ผิดกฎหมาย ยุบพรรค ควบรวมไม่ได้ !!??

ผิดกฎหมาย ยุบพรรค ควบรวมไม่ได้ !!??

เห็น 5 รัฐมนตรี ของพรรคพลังประชารัฐ ที่เป็นส.ส.บัญชีรายชื่อ ช่วงนี้ดูจะกลมเกลียวกันเป็นพิเศษ

หลังการเข้ามาอย่างเต็มตัวของ “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ในฐานะประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรค ไล่ชื่อทีละคนให้ไปพิจารณาว่าจำนวนต้องลาออกจากส.ส.หรือไม่

สมศักดิ์ เทพสุทิน” รมว.ยุติธรรม บอกถึงเรื่องนี้ ว่าทั้ง5คนเห็นคล้ายๆ กัน ถ้าสวมหมวก2ใบจะได้งานมากกว่า พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ก็ระบุในทำนองเดียวกันว่า ทั้ง 5 คนได้ตกลงกันแล้วว่า ไม่จำเป็นต้องลาออก เพราะมั่นใจจะสามารถทำงานควบคู่กันไปได้ ทั้งงานรัฐมนตรีและงานในฝ่ายนิติบัญญัติ 

“บิ๊กป้อม” เข้ามายังไม่ทันไร พฤติกรรมของลูกพรรคที่เป็นแกนนำ ที่ก่อนหน้านี้ไม่ค่อยจะกินเส้นกัน มาตอนนี้เห็นทีจะจูบปาก ไปไหนไปกันได้เสียแล้ว 

กรณี ไพบูลย์ นิติตะวัน ยื่นยุบพรรคตัวเอง แล้วจะย้ายไปร่วมชายคา พรรคพลังประชารัฐ นั้น ฟาก เพื่อไทย เองก็ปวดขมับ ไม่รู้ “ไพบูลย์” จะมาไม้ไหน หรือ “รัฐบาล” จะงัดแท็กติกแก้เสียงปริมน้ำอย่างไร 

แต่ที่แน่ๆ กฎหมายเขียนปิดช่อง ป้องกันในอดีตเรื่องการควบรวมพรรคไว้แล้ว โดยในรัฐธรรมนูญ มาตรา 99 วรรคท้าย บอกไว้ว่า จะมีการควบรวมพรรคการเมืองที่มีสมาชิกเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรมิได้” และเมื่อขยายความตามกฎหมายลูก ใน“พ.ร.บ.พรรคการเมือง พ.ศ.2560” ในหมวด 9 การควบรวมพรรคการเมือง มาตรา 96 บัญญัติว่า “ในระหว่างอายุของสภาผู้แทนราษฎร จะมีการควบรวมพรรคการเมืองที่มีสมาชิกเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรมิได้” และในมาตรา 97 “การควบรวมพรรคการเมืองให้กระทำได้เฉพาะเป็นการรวมกันเพื่อจัดตั้งเป็นพรรคการเมืองใหม่” 

เรื่องนี้ถ้าไม่ตะแบงกัน ก็คงรู้แก่ใจดีว่า ทำได้หรือไม่ ที่แน่ๆ ขนาดแกนนำบางคนในพลังประชารัฐเองยังออกปากยอมรับเองว่า กรณีแบบนี้ เมื่อยุบพรรค สมาชิกภาพความเป็นส.ส.ก็สิ้นสุดลงตามไปด้วย * ถึงแม้ วิษณุ เครืองาม รองนายกฯ จะให้ความเห็นในเชิงนิตินัยว่าไม่ใช่การควบรวม แต่เป็นการ “ยุบทิ้งให้หายไปเฉยๆ” ก็ตาม แต่ในทางพฤตินัยไม่ว่าพรรคจะยังอยู่หรือยุบ ผลลัพธ์ก็เป็นอย่างเดียวกันคือ พรรคใหม่ที่จะไปร่วมขบวนด้วยนั้นได้ประโยชน์ทางการเมือง

จะว่าไปก็ไม่ต่างกับสมัย พรรคไทยรักไทย ที่ได้ประโยชน์จากการควบรวมพรรคเล็กพรรคน้อยสักเท่าไหร่

กรณีพรรคไพบูลย์ ถ้าความเป็นส.ส.ของเขายังคงอยู่และถูกนับเพิ่มเป็นเสียงของ พลังประชารัฐ ก็ชัดเจนถือว่าพรรคใหม่ที่เขาจะไปอยู่ได้เต็มเปา จนอาจกลายเป็นพฤติกรรมเลียนแบบในอนาคต

โดย... ซาไก