ลักษณะของ Innovative People

ลักษณะของ Innovative People

มีหลายๆ องค์กรที่ต้องการพัฒนาให้พนักงานของตนเองให้เป็น Innovative People หรือเป็นคนที่มีความกระหายอยากจะได้สิ่งใหม่

อยากจะทำสิ่งใหม่ให้กับตัวเอง โดยหวังผลต่อเนื่องไปถึงประโยชน์ขององค์กรที่จะได้รับจากการที่พนักงานเป็น Innovative People และขับเคลื่อนให้องค์กรกลายเป็น Innovative Organization เช่นเดียวกับ องค์กรนวัตกรรมทางธุรกิจชั้นนำในระดับโลก เช่น Apple, Microsoft, Google, Amazon หรือ Facebook

สตีฟ จอบส์ ในขณะที่เป็น CEO ของ Apple เคยกล่าวไว้ว่า นวัตกรรม คือสิ่งที่จะแบ่งแยกว่าธุรกิจใดเป็นผู้นำหรือเป็นผู้ตาม - Innovation distinguishes between a leader and a follower

ดังนั้น Innovative People จึงเป็นคนที่ต้องมีศักยภาพของความเป็นผู้นำ มากกว่าเป็นผู้ตาม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การเป็นผู้นำในเรื่องของการสร้างสิ่งใหม่ขึ้นมาทดแทนสิ่งเก่าที่เคยทำอยู่หรือเคยมีอยู่

ในขณะที่ Innovative People กลุ่มหนึ่งจะเป็นบุคคลที่มีความเป็นนวัตกรรมติดตัวมาแบบเป็นพรสวรรค์ แต่ Innovative People อีกกลุ่มหนึ่งเป็นบุคคลที่มุ่งมั่นที่จะฝึกฝนและเพิ่มพูนทักษะด้านความเป็นนวัตกรรมของตัวเองขึ้นมาได้อย่างประสบความสำเร็จ ไม่ว่าจะเป็นการฝึกฝนด้วยตัว หรือถูกฝึกฝนขึ้นโดยผู้อื่น

ลักษณะโดดเด่นที่จะแสดงให้เห็นว่าใครที่เป็นผู้ที่มีความเป็นนวัตกรรมในตัวเอง ได้แก่

  1. ชอบที่จะทำในสิ่งที่แตกต่างจากที่ผู้อื่นทำอยู่แบบเดิมๆ โดยมีจุดมุ่งหมายที่จะทำให้ผลของงานที่คิดหรือสร้างสรรค์ขึ้น มีคุณค่าเพิ่มอย่างก้าวกระโดด สร้างความแตกต่างและได้รับการยอมรับกว่าของเดิมหรือระบบเดิม
  2. เป็นผู้ที่มีลักษณะยอมรับความคิดเห็นที่แตกต่างได้อย่างเป็นธรรมชาติ ทำให้เข้ากับเพื่อนร่วมงานอื่นได้ง่าย ชอบทำงานร่วมกับเพื่อนต่างหน่วยงาน หรือผู้ที่ร่วมอยู่ในเครือข่ายงานเดียวกันเพื่อแสวงหาความคิดใหม่ๆ หรือความที่ที่แตกต่างจากสิ่งที่เคยรับรู้
  3. ไม่ใช้วิธีการทำงานให้เสร็จไปแบบลวกๆ ไม่กลัวต่อการหาวิธีแก้ปัญหาที่ซับซ้อน เลือกวิธีการแก้ปัญหาด้วยการทำความเข้าใจกับปัญหาเพื่อค้นพบสาเหตุที่แท้จริงของปัญหาแม้จะเป็นเรื่องยากและต้องใช้เวลา
  4. ไม่กลัวที่จะแสดงความคิดเห็นในสิ่งใหม่ๆ ที่คนทั่วไปเห็นว่าเป็นความคิดหรือการกระทำที่หลุดนอกกรอบหรือกฏเกณฑ์ที่กำหนดไว้ โดยมีความพยายามที่จะพิสูจน์หรือยกเหตุผลประกอบว่าจะทำให้เกิดการพัฒนาขึ้นในองค์กร แม้ว่าสิ่งใหม่นั้นอาจไม่เคยมีใครคิดถึง ไม่เคยได้ยินได้ฟัง หรือไม่เคยเห็นมาก่อน

อย่างไรก็ตาม ความพยายามในการสร้างพนักงานให้เป็น Innovative People ขึ้นมาในองค์กร จำเป็นที่จะต้องมีบรรยากาศและสิ่งเร้าที่จะกระตุ้นให้พนักงานมีความต้องการที่จะปรับเปลี่ยนตัวเองเพื่อให้มีความเป็นนวัตกรรมที่สูงขึ้นเพื่อที่จะเป็นกำลังสำคัญในการผลักดันองค์กรให้เกิดการเติบโตอย่างต่อเนื่อง

สิ่งที่องค์กรหรือผู้บริหารระดับสูงขององค์กรควรทำเพื่อส่งเสริมศักยภาพความเป็นนวัตกรรมให้กับพนักงาน ได้แก่

  1. ลงทุนเพื่อจัดหาหรือจัดสร้างองค์ประกอบ เครื่องมือ สภาพแวดล้อม หรือทรัพยากรอื่นที่จะทำให้เกิดบรรยากาศของการทำงานด้วยวิธีที่แตกต่างเพื่อสร้างผลงานที่มีคุณภาพและประสิทธิภาพสูงสุด
  2. สร้างระบบที่แสดงให้เห็นว่าองค์กรยกย่องให้คุณค่าและการยอมรับแก่พนักงานที่แสดงออกซึ่งศักยภาพของความเป็นนวัตกรรมได้อย่างโดดเด่นอย่างสม่ำเสมอ เพื่อเป็นตัวอย่างให้พนักงานอื่นๆ ได้เห็นถึงผลงานในเชิงนวัตกรรม
  3. ยกเลิกระบบการประเมินผลงานด้วยวิธีการใช้กฏระเบียบ การสอดส่องควบคุมแบบเข้มงวด เพื่อทำให้เกิดความไว้วางใจระหว่างองค์กรและพนักงาน เพื่อให้พนักงานทำงานได้แบบเปิดใจ และใช้ศักยภาพของตนเองได้อย่างเต็มที่
  4. ผลักดันให้พนักงานระดับบัญคับบัญชาหรือระดับบริหารแสดงตัวอย่างของการนำความคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆ มาใช้ในองค์กร ให้พนักงานในระดับล่างได้เห็นเป็นตัวอย่างของความเป็นนวัตกรรมของหัวหน้าหรือผู้บริหารและนำมาเป็นแบบฉบับ หรือ Role Model ในการทำงาน

กล่าวอีกนัยหนึ่งก็คือ การสร้าง Innovative People ขึ้นในองค์กร จะสำเร็จไม่ได้หากผู้บริหารระดับสูงไม่ได้เห็นความสำคัญของการใช้นวัตกรรมเป็นเครื่องมือที่จะผลักดันองค์กรให้ได้รับการยอมรับและมีการเติบโตที่ก้าวกระโดดอย่างต่อเนื่อง