Installing Values

Installing Values

ในฐานะผู้นำ โจทย์ยากที่สุดคือการปลูกฝัง Organization Values ส่วนในฐานะแม่และพ่อ โจทย์ที่ยากที่สุดคือการปลูกฝัง Humanity Values

สอนลูกอย่างไรให้รู้จักโลก?

สำหรับครอบครัวเรา ไม่ว่าจะเป็นผม พี่ธรณ์ หรือจี๊ป มีสิ่งหนึ่งที่เรา 3 พี่น้องทำเหมือนกัน นั่นคือการพาลูกท่องโลก

ทริปล่าสุด ผมกับเพชรพาพินและธีร์ไปอียิปต์ ทั้งคู่เรียนเรื่องอารยธรรมโบราณกันอยู่ในหลักสูตรที่โรงเรียน ได้ค้นคว้าข้อมูล มีการทำโมเดลจำลอง เราจึงอยากให้เด็ก ๆ ได้เห็นว่าของจริงเป็นอย่างไร

โปรแกรมการท่องเที่ยวอียิปต์ครั้งนี้ก็ไม่ต่างนักจากเมื่อครั้งผมไปฮันนีมูนกับเพชรเมื่อ 13 ปีที่แล้ว (แต่ความรู้สึกต่างกันเยอะ โฮ ๆ) เราเริ่มจาก 3-4 วันในไคโรเพื่อดูพิพิธภัณฑ์ ชมบรรยากาศเมือง และสถานที่สำคัญต่าง ๆ เช่น ย่าน Giza เมือง Memphis และ Saqqara

ส่วนวันที่เหลือคือการล่องแม่น้ำไนล์จากเหนือลงใต้ โดยบินจากไคโรไปลงเมือง Luxor เพื่อใช้เรือสำราญเดินทางไปเมือง Aswan ความสะดวกของการกินนอนบนเรือคือไม่ต้องเก็บย้ายของและทรมานนั่งรถนาน ๆ ตื่นมาเรือจอดก็แวะขึ้นเที่ยว ยิ่งโบราณสถานหลายแห่ง เช่นวิหาร Kom Ombo แห่งเทพเจ้าเหยี่ยวและเทพเจ้าจระเข้ เดินเที่ยวจากท่าได้เลย สะดวกยิ่งนัก

ข้อคิดสำหรับผู้นำสมอง

1. Appreciate the past ทุกแห่งที่เราไปเยี่ยมชม ไกด์จะเล่าถึงความเก่าแก่ไม่ต่ำกว่า 3,000-5,000 ปี เช่น มหาพีระมิดแห่งกีซ่า หรือพีระมิดคูฟู (Khufu) หนึ่งเดียวใน 7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกยุคโบราณ ซึ่งยังคงเหลือให้เห็นอยู่ในปัจจุบัน ยิ่งใหญ่ที่สุดและเก่าแก่ที่สุด นับอายุจนถึงตอนนี้ก็ 4,700 กว่าปีแล้ว ฟาโรห์คูฟูสั่งให้สร้างเพื่อใช้เป็นที่บรรจุพระบรมศพของพระองค์เอง หินปูนใช้สร้างพีระมิดแต่ละก้อนมหึมามาก หนัก 2-3 ตัน ทั้งหมดประมาณ 3 ล้านก้อน เพชรบอกว่านับถือคนอียิปต์ยุคโบราณจริง ๆ สร้างได้อย่างไร ยังคงเป็นปริศนา

2. Understand the present ทุกสรรพสิ่งล้วนเปลี่ยนแปลง ก่อนมาเยี่ยมอียิปต์ ผมเคยวาดภาพถึงมหาพีระมิดตั้งตระหง่านกลางทะเลทราย ขับรถเข้าไปเห็นยอดก่อนลิบ ๆ รายล้อมด้วยสีเขียวของโอเอซิสเหมือนในหนังอะลาดิน หากของจริงพีระมิดตั้งอยู่แทบจะเรียกได้ว่ากลางชุมชน เด็ก ๆ ไปนั่งกินข้าวเที่ยงกันที่ KFC / Pizza Hut ตรงข้ามจมูกสฟิงซ์ วันสุดท้ายในไคโร เราเปลี่ยนโหมดจากอียิปต์ยุคโบราณ มาดูอียิปต์ยุคใหม่สมัยอาหรับยึดครอง ทำให้อิสลามเข้ามาเป็นศาสนาประจำชาติ Salah El Din Citadel ป้อมปราการที่ใหญ่ที่สุดในอียิปต์ อายุ 800 กว่าปี สร้างปี ค.ศ. 1176 โดย King Salah El Din สั่งให้ใช้หินจากพีระมิดแห่งกีซ่า มาสร้างกำแพงเพื่อป้องกันประเทศจากสงคราม Crusade

หลายครั้งยามทำงานกับคนในองค์กร ผมมันได้ยินการโทษผู้นำในอดีตว่าทำพลาดอย่างโน้นอย่างนี้ หรือการบอกว่าปัจจุบันไม่ดี ระบบโบราณ พนักงานใช้ไม่ได้ต้องเปลี่ยนแปลง โดยลืมนึกว่าทุกอย่างที่เห็นตรงหน้าล้วนมีเรื่องราวและการตัดสินใจของมันในอดีต

3. Build the future ความมหัศจรรย์ที่เราได้เห็นล้วนมาจากความพยายามของกษัตริย์ราชวงศ์ต่าง ๆ ในการสร้างอนาคต คนอียิปต์โบราณเชื่อว่ามนุษย์มี 2 โลก ชีวิตบนโลกซึ่งมีเวลาเพียงสั้น ๆ หากเทียบกับชีวิตหลังความตายอันเป็นนิรันดร์ ทุกพระองค์จึงทุ่มเทการเตรียมความพร้อมเพื่อ The afterlife เช่น ที่ Valley of the Kings บนฝั่งตะวันตกของเมือง Luxor ฟาโรห์ Thutmose I ทรงเห็นยอดเขาธีบันว่าแหลม ๆ เหมือนพีระมิด สามารถขุด tomb ในภูเขาเป็นที่ซ่อนสมบัติได้อย่างดี จึงเป็นพระองค์แรกที่เริ่มดำริการสร้างสุสานในบริเวณนี้ ต่อมาทุกฟาโรห์ ราชินี ขุนนางนับพันก็ใช้บริเวณนี้เป็น tomb มายาวนาน 500 กว่าปี ปัจจุบันขุดพบแล้วกว่า 60 tombs และการสำรวจขุดค้นก็ยังคงดำเนินต่อไป บ้านเรามีโอกาสได้ลงไปดู 3 แห่ง

ไม่ว่าจะเป็นเมื่อ 5,000 ปีที่แล้วหรือในปัจจุบัน หน้าที่ของผู้นำมิได้เปลี่ยนไป นั่นคือการพยายามสร้างอนาคตที่ดีขึ้น To build a better future ในวิถีและบริบทของตน

มีคนถาม Sir Richard Branson ผู้ก่อตั้งอาณาจักรธุรกิจ Virgin Group ว่า ทำไมเขาถึงทุ่มทุนกับบริษัท Virgin Galactic โดยมีเป้าหมายพาผู้โดยสารออกไปเที่ยวอวกาศ

คำตอบของ Branson เซอร์ไพรส์ทุกคน และยังติดในหัวผมจนเดี๋ยวนี้

“I want people to see how small our world really is… and how we must help and do our parts to protect it” ผมอยากให้ทุกคนเห็นว่าโลกเราจริง ๆ แล้วเล็กแค่ไหน และเหตุใดเราจึงต้องช่วยกันดูแลรักษามัน

วันนี้คุณปลูกฝัง Values ให้กับคนของคุณอย่างไรบ้างครับ?