‘ทุนชีฟนิ่ง’ สุดยอดทุนของอังกฤษ

‘ทุนชีฟนิ่ง’ สุดยอดทุนของอังกฤษ

เปิดรับสมัครแล้วกับทุนการศึกษาปริญญาโทให้เปล่า เต็มอัตราค่าเล่าเรียนและกินอยู่โดยรัฐบาลอังกฤษแก่นักศึกษาทั่วโลกรวมถึงไทย

ทุนชีฟนิ่ง Chevening เป็นทุนของกระทรวงต่างประเทศสหราชอาณาจักร มอบแก่นักศึกษาที่มีประสบการณ์ทำงานและมีความเชี่ยวชาญเฉพาะทางในสาขาวิชาต่าง ๆ และเป็นผู้นำของสังคมที่จะนำความเปลี่ยนแปลงและยกระดับความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของคนในสังคมนั้น ๆ

ทุนให้เปล่านี้ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 2526 โดยมอบทุนมาแล้วกว่า 50,000 ทุนทั่วโลก ในส่วนของประเทศไทยนั้นจำนวนผู้รับทุนเฉลี่ยปีละ 20 คน ซึ่งถือว่าเป็นจำนวนที่ไม่น้อยเลยทีเดียว หากเทียบกับประเทศอื่น ๆ แสดงให้เห็นถึงความสำคัญและมิตรภาพที่ดีงามหระหว่างไทยกับสหราชอาณาจักร

หลักเกณฑ์นั้นจะว่าง่ายก็ง่าย เพราะไม่จำเป็นต้องเกรดสวย แค่มีประสบการณ์ทำงานระยะหนึ่ง มีคะแนนการสอบภาษาอังกฤษในระดับที่สื่อสารได้ดี และได้รับการตอบรับเข้าศึกษาต่อจากมหาวิทยาลัยในสหราชอาณาจักร เท่านี้ก็สามารถสมัครทุนได้ แต่ภายใต้กติกาที่ไม่มากนี้ จำนวนผู้แข่งขันสมัครขอรับทุนกลับมีจำนวนมากเพราะเป็นทุนให้เปล่า ครอบคลุมทุกอย่างตั้งแต่การขอวีซ่าจนถึงตั๋วเครื่องบินขากลับ

ทุนชีฟนิ่งเน้นความหลากหลายโดยมอบทุนสาขาวิชามากมาย อาทิ สิทธิมนุษยชน กระบวนการยุติธรรม พลังงานและสิ่งแวดล้อม ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ เศรษฐศาสตร์ การเมืองและนโยบายสาธารณะ สื่อสารมวลชน บริหารธุรกิจ โดยมีเป้าประสงค์ให้ผู้ได้รับทุนกลับมาพัฒนาท้องถิ่นและเป็นสะพานเชื่อมความสัมพันธ์ในสาขาที่ได้ร่ำเรียนมาระหว่างไทยกับสหราชอาณาจักร

ทุนชีฟนิ่งนี้เป็นตัวอย่างของทุนที่เปิดกว้างในพหุสังคมที่มีความหลากหลายสูง ไม่ได้จำกัดเพศสภาพ หรือมีหลักเกณฑ์ซ่อนเร้นมากมาย ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจที่จะมีนักเรียนทุนเป็นสตรีข้ามเพศ พระภิกษุ ซึ่งถือเป็นแนวคิดเสรีประชาธิปไตย การหลอมรวมทางวัฒนธรรมและพหุสังคม สะท้อนความเป็นโลกตะวันตกแบบฉบับผู้ดีอังกฤษโดยแท้

พูดได้ว่าทุนชีฟนิ่ง เป็นทุนพิเศษ เป็นทุนที่ดีมีเกียรติ ถือเป็นทุนอันดับ 1 ของสหราชอาณาจักร และถูกจัดเทียบชั้นทุน Fullbright ของสหรัฐ และทุน Monbuso ของญี่ปุ่น เพราะนอกจากจะได้ปริญญาความรู้แล้วยังมีเครือข่ายที่กว้างขวางทั้งในและนอกประเทศ มีกิจกรรมมากมายทั้งระหว่างเรียนและเรียนจบแล้วกลับไทย เรียกได้ว่ามีความต่อเนื่องสม่ำเสมอของการพบปะสังสรรค์กระชับความสัมพันธ์ ได้ทั้งทุนได้ทั้งเพื่อนที่จะคอยสนับสนุนส่งเสริมช่วยกันทำงานเพื่อสังคม

นักเรียนเก่าของทุนชีฟนิ่งที่โดดเด่นมีรายชื่อไล่เรียงมาตั้งแต่ประธานาธิบดี รัฐมนตรี เอกอัครราชทูต นักร้อง นักดนตรี นักเขียน นักข่าว ผู้กำกับภาพยนตร์ชื่อดังในระดับประเทศและภูมิภาคทั่วโลก หากพิเคราะห์ในประเทศไทย เราก็มีตั้งแต่นักการเมือง ผู้พิพากษา อาจารย์มหาวิทยาลัย นักธุรกิจชั้นนำหลายคนที่ได้รับทุนอันทรงเกียรตินี้

ในฐานะนักเรียนทุนคนหนึ่ง ผมจึงอยากจะเอาใจช่วยให้คนไทยได้รับโอกาสที่ดีนี้ เพื่อกลับมาพัฒนาประเทศชาติ นำความรู้ที่ได้เรียนมาจากมหาวิทยาลัยชั้นนำมาประยุกต์เพื่อสร้างความเป็นอยู่ที่ดีของชุมชมของเรา

ท่านผู้อ่านสามารถศึกษารายละเอียดของทุนต่อได้ที่ https://www.chevening.org หรือจากสมาคมนักเรียนเก่าทุนชีฟนิ่งแห่งประเทศไทยเพียงแค่เข้าเฟซบุ๊คและค้นหาคำว่า Thailand Chevening Alumni Association เพื่อตามข่าวสารสำคัญ