อุตสาหกรรมสลับข้าง

อุตสาหกรรมสลับข้าง

การแข่งขันข้ามอุตสาหกรรมจะเกิดขึ้นแน่นอนยุคนี้

การแข่งขันของอุตสาหกรรมยานยนต์กำลังถึงจุดเปลี่ยนสำคัญ เมื่อเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทมากขึ้นเรื่อยๆ จากการแข่งขันกันพัฒนาเครื่องยนต์ที่มีสมรรถนะสูงและประหยัดน้ำมันก็มาสู่ยุครถยนต์ไฟฟ้าที่อาศัยพลังงานจากแบตเตอรี่เป็นหลัก แถมยังไม่สร้างมลภาวะใดๆ เพราะไม่ได้อาศัยการเผาไหม้เชื้อเพลิงฟอสซิลเหมือนเดิม

รถยนต์ไฟฟ้าจึงเริ่มได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ จนผู้บุกเบิกอย่างเทสลา ไม่สามารถผลิตรถยนต์ได้ทันความต้องการของตลาด ขณะที่คู่แข่งก็เริ่มเปิดตัวรถรุ่นใหม่ที่เน้นเทคโนโลยีไฮเทคอย่างระบบการขับขี่ด้วยคอมพิวเตอร์ซึ่งเราเริ่มพบเห็นในยี่ห้ออื่นมากขึ้นเรื่อยๆ

จุดขายของรถยนต์ในอนาคต จึงขึ้นอยู่กับซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์มากขึ้น จึงไม่น่าแปลกใจอะไรที่บริษัทด้านไอทีหลายรายต่างก็มีแผนซุ่มพัฒนารถไฟฟ้าเป็นของตัวเอง และแอ๊ปเปิ้ล ก็เป็นหนึ่งในบริษัทเหล่านั้น มีโครงการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้ามาตั้งแต่ปี 2008 แต่ต้องหยุดพักลงเพื่อหันมาทุ่มเทกับไอโฟนเป็นหลัก

จนถึงปัจจุบันแอ๊ปเปิ้ลประกาศแผนงานว่าจะเร่งสร้างรถไฟฟ้าของตัวเองให้สำเร็จภายในปี 2020 และไม่ได้พูดเปล่าๆ แต่ยังคว้าตัว Michael Schwekutsch รองประธานด้านวิศวกรรม และ Andrew Kim ซึ่งเป็นหนึ่งในทีมงานพัฒนารถไฟฟ้าเทสลา โมเดล 3 มารับหน้าที่ในการออกแบบรถไฟฟ้าของแอ๊ปเปิ้ลตามแผน

ความสำเร็จของเทสลา สะท้อนให้เห็นทั้งโอกาสและข้อจำกัดของอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าที่เริ่มได้รับความสนใจจากคนทั่วไปมากขึ้นเรื่อยๆ จนเทสลาไม่สามารถผลิตรถได้ทันกับความต้องการของผู้ซื้อเนื่องจากกระบวนการผลิตที่ผู้ก่อตั้ง คือ อีลอน มัสค์ นั้นตั้งใจจะใช้ระบบการผลิตที่พึ่งพาคนงานให้น้อยที่สุดเพื่อลดความผิดพลาด

แต่ปัญหาใหญ่ก็คือระบบนั้นซับซ้อนกว่าที่คิดจึงกลายเป็นคอขวดที่ทำให้กระบวนการผลิตล่าช้าจนลูกค้าหลาย ๆ คนต้องถอดใจหันไปหายี่ห้ออื่น แอ๊ปเปิ้ลมองเห็นโอกาสนี้จึงไม่ลังเลที่จะคว้าตัวผู้บริหารของเทสลามาพร้อมกับทีมงานอีกนับร้อยคน

ไม่เพียงเท่านั้น แอ๊ปเปิ้ลยังเปิดรับทีมงานเพิ่มเติมโดยดึงตัวบุคลากรผู้เชี่ยวชาญด้านการผลิตและการออกแบบมาจากบริษัทรถยนต์ต่าง ๆ อีกมากเพื่อมาเสริมทัพรถยนต์ไฟฟ้าของตัวเองจนมีจำนวนทีมงานในด้านนี้มากถึง 1,200 คนให้ความมั่นใจกับนักลงทุนและคนทั่วไปที่สนใจจะซื้อรถยนต์ไฟฟ้าที่อาจเป็นลูกค้าได้ในอนาคต

แนวโน้มการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์นั้นมีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนจากเครื่องยนต์สันดาปภายในเป็นเครื่องยนต์ไฟฟ้ามานานแล้ว ผมเองเคยพยากรณ์เมื่อสิบกว่าปีที่แล้วว่ายักษ์ใหญ่ในอุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าจะก้าวขึ้นมาเป็นคู่แข่ง ซึ่งยุคนั้นเป็นยุคทองของโซนี่ซึ่งผมก็คาดว่าโซนี่จะข้ามห้วยมาในอุตสาหกรรมนี้แต่ก็ผิดพลาดไป

การแข่งขันข้ามอุตสาหกรรมจะเกิดขึ้นแน่นอนยุคนี้ เพราะอุตสาหกรรมยานยนต์ จะเข้าสู่ยุคที่ต้องแข่งขันกันด้วยเทคโนโลยีอัจฉริยะอย่างเต็มพิกัด ไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยีด้านแบตเตอรี่ ด้านการใช้พลังงาน ด้านการขับขี่อัตโนมัติ ฯลฯ

วันนี้จึงไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจอะไรที่แอ๊ปเปิ้ลจะกระโจนเข้าใส่โอกาสใหม่ที่เปิดกว้างในอุตสาหกรรมยานยนต์ เพราะนี่เป็นจังหวะเวลาที่ดีที่สุดแล้วหลังจากบ่มเพาะประสบการณ์ในด้านเทคโนโลยีมาอย่างยาวนาน การสร้างรถยนต์ยี่ห้อแอ๊ปเปิ้ล จึงเป็นความท้าทายครั้งใหม่ของบริษัท

ห้วงเวลาที่ดีที่สุดสำหรับบริษัทหนึ่ง อาจเป็นช่วงเวลาที่เลวร้ายที่สุดของบริษัทหนึ่ง หากบริษัทนั้นๆ ยังคงยึดติดกับสิ่งเก่าๆ ที่ทำมาอย่างยาวนานโดยไม่คิดที่จะเปลี่ยนแปลงหรือปรับตัวให้รับกับความเป็นไปของโลก แม้ว่าเคยทำสำเร็จและยิ่งใหญ่เพียงใดก็ตาม เพราะไม่มีอะไรที่จีรังยั่งยืนตลอดไป

เช่นเดียวกับทุกวันนี้ที่ผมคิดว่า “ทุกสิ่งเป็นไปได้ทั้งสิ้น” ด้วยพลังการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีที่ดลบันดาล ได้ทุกอย่าง ขอเพียงเรามีความพยายามเรียนรู้สิ่งใหม่ พยายามทำสิ่งใหม่ และสร้างสรรค์สิ่งใหม่เพื่อสร้างโอกาสให้กับตัวเองได้อย่างไม่มีที่สิ้นสุด