‘วีดิโอ คอนเทนท์’ ครองตลาดจีน

‘วีดิโอ คอนเทนท์’ ครองตลาดจีน

คลิปวีดิโอขนาดสั้นที่มีเอกลักษณ์นับเป็นกระดูกสันหลังสำคัญในเวลานี้

ยุคนี้คนทำ “SEO Content” ทำเว็บไซต์ รีวิวสินค้าทางออนไลน์ ทำบล็อก การตลาดทางโซเชียล แทบทุกประเภทมักจะต้องมีรูปแบบของวีดิโอ คอนเทนท์เข้ามาช่วยด้วย เนื่องจากเป็นหนึ่งรูปแบบที่กำลังได้รับความนิยมสูงสุด เพราะดูง่ายมีภาพเคลื่อนไหว เพลงประกอบ ที่สำคัญคือการตัดต่อวีดิโอเพื่อลงโซเชียลในสมัยนั้นทำได้ง่ายมาก มีเครื่องมือและแอปที่ใช้งานได้สะดวก ไม่ว่าจะเป็นวีดิโอสำหรับลงช่องยูทูป หรือทำ Live สด

แต่เนื่องจากคนจีนใช้ช่องทางโซเชียลไม่เหมือนคนไทย และไม่เหมือนชาวตะวันตก ดังนั้นถ้าจะทำตลาดด้วยวีดิโอ ซึ่งก็มีการแข่งขันสูง จะมีช่องทางไหนบ้าง ทำไม Video Content ถึงมาแรงในจีน ในเมืองจีน การทำ Video Content ถือว่าเป็นรูปแบบทางการตลาดที่ได้รับความนิยมอย่างสูง เพราะเข้าถึงผู้บริโภคในวงกว้าง ย่อยง่าย ที่สำคัญคือคนจีนชอบการเสพเรื่องราวอยู่แล้ว โดยเฉพาะคลิปวีดิโอที่มีเนื้อหาสั้น ๆ ประมาณ 1-3 นาที

นอกจากนี้ คลิปวีดิโอยังช่วยทำให้เกิดรูปแบบการตลาดแบบ Awareness Content ซึ่งทำให้เกิดการเข้าถึง และจดจำแบรนด์สินค้าต่าง ๆ ได้โดยไม่ใช้การขายโดยตรง และส่งผลมากกว่าในระยะยาว รวมถึงการสร้าง Brand Loyalty อีกด้วย

ในส่วนนี้มีข้อมูลอ้างอิงจาก Chinainternetwatch ที่ชี้ว่า เฉพาะเดือนธันวาคม 2018 ที่ผ่านมา ช่องทาง Video Content มีการเข้าถึงผู้ใช้งานมากกว่า 1,240 ล้านคน และคิดเป็นสัดส่วนการตลาดสูงถึง 92.2% หากเทียบกับช่วงเวลาเดียวในปีก่อน เพิ่มขึ้นกว่า 11.7%

กลุ่มไหนบ้าง คนจีนช่วงอายุต่ำกว่า 36 ปี ถือว่าเป็นผู้ใช้งานกลุ่มใหญ่ที่สุดของตลาดวีดิโอออนไลน์ อยู่ที่ 82.7% Youku ได้รับความนิยมสูงสุดสำหรับผู้ชาย ที่ 56.3% MangoTV ได้รับความนิยมสูงสุดสำหรับผู้หญิง ที่ 60.3%  ในทางตรงกันข้าม กลุ่ม Live Streaming กลับมีจำนวนที่ดูลดน้อยลง  ส่วนในภาพรวมนั้น ปี 2018 ที่ผ่านมา มีสัดส่วนผู้เข้าถึงของวีดิโอออนไลน์มากกว่า 1,000 ล้านคน  สำหรับข้อมูลอื่น ๆ ที่แบ่งตามกลุ่มช่วงอายุและเพศของผู้ใชงาน 

ภาพรวมการแข่งขัน สำหรับการแข่งขันเรื่องแอปพลิเคชั่นที่ใช้ก็ไม่น้อยหน้ากัน เนื่องจากพฤติกรรมผู้ใช้งานในจีนมีแนวโน้มที่จะเลือกดาวโหลดแอปมาใช้มากกว่า 2-4 แอป ที่เหมาะสมกับช่องทางของตัวเองหรือวีดิโอในกลุ่มที่สนใจ โดยมีถึง 76.3% ที่โหลดมากกว่า 2-4 แอป และมีแค่ 21.2% เท่านั้นที่โหลดใช้แค่แอปเดียว ช่องทางนี้จึงยังเปิดกว้างอยู่

ด้านผู้นำในตลาด ได้แก่สามยักษ์ใหญ่คือ Tencent Video iQiyi Youku แต่จากข้อมูลในปีที่ผ่านมา พบว่าพวกเขาเสียส่วนแบ่งให้กับแอปวีดิโอขนาดเล็กกว่าไปพอสมควร โดยแอปทั้งสามมียอดรวมการเข้าถึงลดลงถึง 76.3% จากปีก่อน และเฉพาะเดือนธันวาคม 2018 ที่ผ่านมา ลดลงไปถึง 75% เลยทีเดียว

วีดิโอขนาดสั้นมาแรงที่สุด สำหรับวีดิโอที่มาแรงที่สุดคือ คลิปวีดิโอขนาดสั้น ความยาวตั้งแต่ 1-3 นาที มีผู้เข้าชมมากถึง 730 ล้านคนต่อเดือน ซึ่งมากกว่าเดิมในช่วงเวลาเดียวกันจากที่ 430 ล้านคน

สำหรับพฤติกรรมผู้ใช้งาน พบว่า User ส่วนใหญ่ใช้เวลาราว 32 นาทีต่อวันในการเข้าดู Video Content และมีแนวโน้มที่จะใช้แอปอย่างน้อย 3.5 ครั้ง และมีแนวโน้มที่จะดูวีดิโอนานขึ้น สำหรับการเข้าไปอ่านเนื้อหาในโซเชียล

ตลาดคลิปวีดิโอสั้น คนจีนในเมืองระดับ Tier ขนาดเล็กและกลาง มีแนวโน้มที่จะรับข้อมูลและเสพโซเชียลจากวีดิโอมากขึ้น โดยกลุ่มใหญ่สุดคือวัยรุ่นและวัยทำงานอายุน้อยกว่า 36 ปี

สำหรับ Top10 อันดับแรกของแอปวีดิโอสั้น ที่มีสัดส่วนการใช้งานรายวันสูงสุดในสิ้นปี 2018 ได้แก่ Tiktok ซึ่งนำสูงจากผู้ใช้งาน Active มากถึง 426.16 ล้านคน ภายในเดือนธันวาคม ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปีก่อนในช่วงเดียวกันมากถึง 557.6% อันดับสอง ตามด้วยแอปยอดนิยมอย่าง Kuaishou ซึ่งมีสัดส่วนการใช้งานรายวันสูงสุดที่ 284.97 ล้านคนต่อเดือน

จากข้อมูลเหล่านี้ จะเห็นว่า คนจีนมีความนิยมในการเข้าดูคลิปวีดิโอบนโซเชียลมาก และมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นด้วย ที่สำคัญคือ ใครก็สามารถใช้งานได้ และไม่ได้ใช้เพียงช่องทางเดียว ซึ่งกลุ่มคลิปวีดิโอขนาดสั้นที่มีเอกลักษณ์เฉพาะหรือมีความเป็น Unique จะได้รับความนิยมมาก และนับเป็นกระดูกสันหลังที่สำคัญในตลาดในเวลานี้