ยุคทอง ‘แอพสัญชาติจีน’

ยุคทอง ‘แอพสัญชาติจีน’

วีดิโอคอนเทนท์เป็นอีกหนึ่งช่องทางสำคัญสำหรับตลาดจีน

ขณะนี้นับเป็นยุคที่แอพพลิเคชั่นจากประเทศจีนได้รับความนิยมอย่างมาก ไม่ใช่แค่ครองตลาดในจีนได้เท่านั้น แต่กำลังไปได้ไกลสามารถออกไปตีตลาดโลกได้แล้ว

มีการเปิดเผยข้อมูลจาก Chinainternetwatch ว่า เมื่อปี 2561 ที่ผ่านมา จากแอพพลิเคชั่น 10 อันดับแรกที่สร้างผลกำไรสูงสุดบนไอโอเอส มีถึง 5 อันดับ ที่เป็นแอพจากจีน ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่ไม่เคยทำได้ถึงขนาดนี้มาก่อน

แอพอันดับหนึ่งของโลกในเวลานี้หนีไม่พ้น “เน็ตฟลิกซ์(Netflix)” สตรีมมิ่งแพลตฟอร์มยอดนิยมจากสหรัฐ ที่กำลังเข้าสู่วิถีชีวิตของผู้คนมากขึ้น กลยุทธ์ที่ทำให้เน็ตฟลิกซ์สร้างชื่อและปั้นแบรนด์จนติดตลาดอย่างรวดเร็วในเวลาไม่กี่ปีคือการระดมป้อน “คอนเทนท์” ของตัวเองอย่างต่อเนื่อง

ไม่ว่าจะเป็น การผลิตซีรีส์และภาพยนตร์เพื่อสนองความต้องการของผู้ชม ซึ่งก็มีทั้งที่ประสบความสำเร็จบ้าง ได้ผลตอบรับไม่ดีบ้าง แต่เวลานี้ก็ถือว่าเป็นผู้ให้บริการคอนเทนท์ด้านสื่อบันเทิงที่มาแรงและหลากหลายที่สุด ขณะเดียวกันสามารถตอบสนองพฤติกรรมการบริโภคของผู้คนที่หันมาดูสื่อบันเทิงที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต ซึ่งเข้ามาแทนที่การชมจากแผ่นดีวีดีหรือช่องเคเบิลยุคเก่า

โดยสรุปแล้วแพลตฟอร์มที่ครองใน 10 อันดับแรก ได้แก่ Netflix, Tencent Video, Tinder, iQiyi, Kwai, Youtube, Pandora, Youku, QQ, Hulu ซึ่งจะเห็นได้ว่าใน 5 อันดับแรก แอพจากของจีนสามารถครองอันดับ 2, 4, และ 5 ได้แก่ Tencent Video, iQiyi, และ Kwai 

ข้อมูลระบุว่า ความแรงของเทนเซ็นต์ วีดิโอ อ้างอิงได้จากยอดดาวน์โหลดผ่านทางแอพเปิ้ลแอพสโตร์ ซึ่งพบว่าเป็นแพลตฟอร์มที่มาแรงที่สุดถัดจากเน็ตฟลิกซ์ ส่วนอันดับรองมาทั้งหมด เกี่ยวข้องกับสื่อบันเทิงและโซเชียลมีเดียทั้งสิ้น

ในบรรดาแอพจากจีน เทนเซ็นต์ วีดิโอ มีผลกำไรมากถึง 490 ล้านดอลลาร์จากทั่วโลก สำหรับอันดับอื่นๆ ที่น่าสนใจคือ iQiyi และ Kwai แพลตฟอร์มที่มีไป่ตู้(Baidu) เป็นแบ็กอัพรายใหญ่ ซึ่งตามมาในอันดับ 4-5 ส่วนของเครืออาลีบาบาอย่าง Youku รั้งอันดับ 8 ด้าน QQ ของเครือเทนเซ็นต์ครองอันดับ 9

ข้อน่าสังเกตอีกอย่างคือ แอพที่ทำเงินทั้งหมดของจีนใน 10 อันดับแรก เป็นกลุ่ม “วีดีโอ คอนเทนท์” ถึงสามอันดับ โดยมีเทนเซ็นต์วีดิโอเป็นผู้นำ ตามด้วย Kwai ซึ่งเป็นแอพที่สามารถจับกลุ่มวัยรุ่นในจีนได้ดี

ถ้าเทียบส่วนแบ่งการตลาดของแอพที่ใช้สำหรับวีดิโอเพื่อการตลาด เทนเซ็นต์วีดิโอครองส่วนแบ่งการตลาดสูงถึง 45.9% และเป็นผู้นำในวงการวีดิโอออนไลน์ในเวลานี้ สำหรับคู่แข่งหลักก็คือ iQiyi, Kwai และ Youku ที่กำลังตามมาติดๆ

มีการคาดการณ์ไว้ว่า ภายในปี 2563 ทางเทนเซ็นต์วีดิโอจะสามารถครองส่วนแบ่งเพิ่มได้อีกถึง 29% ในตลาดวีดิโอคอนเทนท์ซึ่งจะเป็นกระแสหลักต่อไป แต่ก็มีความน่าสนใจในส่วนของ Youku ซึ่งอยู่ในเครืออาลีบาบาซึ่งก่อนหน้านี้ได้ถือสิทธิเป็นผู้ถ่ายทอดสด (Streaming) ให้กับการแข่งขันฟุตบอลโลก 2018 ที่ประเทศรัสเซีย สำหรับการฉายในประเทศจีน ทำให้พวกเขามีการเข้าลงทะเบียนเพิ่มขึ้นมาก และมีอัตราการเติบโตสูงถึง 55%

ส่วนหนึ่งที่ทำให้ช่องทางการแข่งขันในตลาดนี้รุนแรงขึ้น ก็เนื่องมาจากการวางระบบเครือข่ายในประเทศจีน รวมถึงการใช้ 5จี ที่จะทำให้มีจำนวนผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตเพิ่มมากขึ้น และเอื้อต่อการใช้งานของแพลตฟอร์มเหล่านี้ไปด้วยโดยปริยาย

สำหรับประเทศไทยเองเห็นได้ว่ามีความร่วมมือกับทางเทนเซ็นต์วีดิโอเช่นกัน โดยก่อนหน้านี้ทางช่อง 3 ได้จับมือกับบริษัท เทนเซ็นต์ เพื่ออัพโหลดละครซีรีส์ชื่อดังของทางช่อง เพื่อให้ไปเผยแพร่ในประเทศจีนโดยเฉพาะ 

ตัวอย่างเช่น ละครชื่อดังอย่างเรื่องบุพเพสันนิวาสและละครเรื่องลิขิตรัก ดังนั้นการทำวีดิโอคอนเทนท์จึงเป็นอีกหนึ่งช่องทางสำคัญสำหรับตลาดจีน ซึ่งจำเป็นต้องติดตามต่อไปและมองข้ามไม่ได้เลยครับ