5 คำถามที่พบบ่อย ก่อนจะขายออนไลน์กับจีน

5 คำถามที่พบบ่อย   ก่อนจะขายออนไลน์กับจีน

พฤติกรรมผู้บริโภคผูกโยงกับบริการออนไลน์และอีคอมเมิร์ซ

เมื่อยักษ์อีคอมเมิร์ซจีนอย่างอาลีบาบาเข้ามาประเทศไทยอย่างเต็มตัว ผู้ประกอบการเองก็ควรจะใช้เวลานี้ศึกษาช่องทาง ความเปลี่ยนแปลง รวมถึงโอกาสทางธุรกิจ เพราะไม่ว่าจะช้าหรือเร็วก็ต้องได้รับผลกระทบอยู่ดี 

อีกทางหนึ่งสำหรับผู้ที่คิดจะบุกตลาดจีน คงหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องศึกษาและใช้ประโยชน์จากช่องทางที่เปิดกว้างอยู่ เนื่องจากพฤติกรรมของผู้บริโภคจีนทุกวันนี้ผูกโยงกับการใช้บริการออนไลน์และอีคอมเมิร์ซอย่างขาดกันไม่ได้ไปแล้ว

สำหรับการเปิดร้านค้าออนไลน์ในจีนสามารถเริ่มต้นได้อย่างไรบ้าง ขอรวบรวมขั้นตอนเบื้องต้น และคำถามที่มักสงสัยกันบ่อยๆ ไว้ดังนี้

1.ไม่มีหน้าร้านออนไลน์ จะเริ่มต้นอย่างไร ก่อนอื่นต้องเริ่มจากสมัครเพื่อเปิดบัญชีของแอพลิเคชั่นสำคัญอย่างอาลีเพย์และวีแชท รวมไปถึงเว็บอีคอมเมิร์ซที่จำเป็นอย่างเถาเป่าทีมอลล์หรือเจดีดอทคอม ตามแต่เป้าหมายของประเภทสินค้าที่ต้องการทำตลาด

2.จะเปิดบัญชีกับเมืองจีนได้อย่างไร นับเป็นคำถามที่พบบ่อยมากข้อหนึ่ง เนื่องจากผู้ประกอบการทุกรายที่เปิดร้านค้าทางออนไลน์แล้วจะบุกตลาดจีน จำเป็นต้องมีบัญชีธนาคารพาณิชย์จีนที่ได้เปิดบัญชีในประเทศจีนเท่านั้น

เรื่องนี้ถือว่าสำคัญอย่างมาก เพราะถ้าไม่มีบัญชีที่จีนแล้ว จะไม่สามารถรับเงินจากคนจีนได้ ธุรกิจก็จบตั้งแต่ยังไม่เริ่มต้น ทว่าข้อจำกัดที่สุดในกรณีนี้ก็คือ ผู้ขายซึ่งเป็นผู้ประกอบการหรือเจ้าของร้านไม่ได้อาศัยอยู่ในประเทศจีนนั่นเอง สำหรับวิธีการสามารถทำผ่านระบบรับชำระเงินออนไลน์ของอาลีเพลย์ ซึ่งขณะนี้สามารถเชื่อมต่อกับธนาคารของจีนได้แล้ว 

3.แอพลิเคชั่นใดที่จำเป็นต้องใช้ ที่จริงแล้วมีหลายแอพพลิเคชั่นที่คนไทยจำเป็นต้องมีถ้าจะบุกตลาดจีน แต่เบื้องต้นที่ขาดไม่ได้เลยได้แก่ วีแชท ซึ่งนอกจากเป็นช่องทางแทนการแชทด้วยไลน์แล้ว ยังสามารถใช้ทำตลาดออนไลน์ เช่น ยิงโฆษณาหรือโปรโมชั่น รวมถึงยังสามารถใช้วีแชทเพย์ เพื่อจ่ายเงินทางออนไลน์ได้ด้วย 

นอกจากนี้ ที่จำเป็นต้องมีคือกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ อาลีเพลย์ โดยแอพลิเคชั่นสองตัวนี้มีความจำเป็นมากในการทำตลาดออนไลน์ในจีน เพราะเป็นช่องทางชำระเงินออนไลน์ที่มีคนจีนนิยมใช้งานกันมากที่สุดในเวลานี้

4.สามารถดำเนินการที่ประเทศไทยได้หรือไม่ แน่นอนว่าการใช้เครื่องมือออนไลน์ของจีนก็สามารถทำที่เมืองไทยได้ เพียงแต่ต้องมีความรู้ สำหรับพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ทั้งหลายที่ฝากสินค้าขายผ่านเว็บเถาเป่าก็อาจจะต้องมีความรู้เรื่องภาษาจีน หรือต้องจ้างบริษัทที่ดูแลเรื่องนี้แทนก็จะช่วยเพิ่มโอกาสได้อย่างมาก 

อย่างไรก็ดี ข้อดีที่พบจากการได้ใช้บริการแพลตฟอร์มดังกล่าวคือ ทั้งผู้ซื้อและผู้ขายสามารถทำธุรกรรมต่อกันได้ง่าย สะดวกผ่านทางระบบออนไลน์ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นการซื้อ การลงประกาศขายสินค้า และการชำระเงินข้ามประเทศผ่านทางช่องทางออนไลน์

5.ทีมอลล์(Tmall) และ เถาเป่า(Taobao) แตกต่างกันอย่างไร สองแพลตฟอร์มนี้มีข้อแตกต่างหลักที่ต้องคำนึงถึง เพราะเกี่ยวกับประเภทสินค้าที่วางจำหน่ายด้วยด้วย นั่นคือเถาเป่าจะเป็นร้านค้าออนไลน์สำหรับผู้ค้าปลีกโดยทั่วไป ที่ไม่จำเป็นต้องจดทะเบียนในรูปบริษัท เรียกง่ายๆ ว่า เป็นช่องทางสำหรับพ่อค้าแม่ค้า เน็ตไอดอล ให้ใช้สำหรับขายหรือนำเสนอสินค้าของตนเอง ตลาดของเถาเป่าจึงมักเป็นสินค้าที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว และราคาถูกกว่า แต่ก็อาจจะมีปัญหาในเรื่องความน่าเชื่อถือได้

ขณะที่ ทีมอลล์เป็นเว็บไซต์สำหรับซื้อขายสินค้าประเภทค้าปลีกแบบผสม โดยสินค้าที่นำมาขายส่วนใหญ่มักเป็นแบรนด์ชั้นนำหรือมีชื่อเสียงอยู่ก่อน แบ่งได้ทั้งหมดสามประเภท คือ แบรนด์ชั้นนำ ร้านค้าตัวแทน และตัวแทนจำหน่ายหรือร้านค้าแฟรนไชส์

ดังนั้นถ้าเป็นผู้ประกอบการที่ต้องการทดลองตลาดค้าปลีก ในจำนวนยังไม่มาก ทดลองเปิดร้านทางเถาเป่าดูก่อน ก็เป็นทางเลือกที่ดีครับ