“ทีมโฆษกฯ”ลดแรงปะทะ นายกฯลุงตู่(ไม่ต้อง)พบปชช.

“ทีมโฆษกฯ”ลดแรงปะทะ   นายกฯลุงตู่(ไม่ต้อง)พบปชช.

ชักจะกลายเป็นธรรมเนียมของนายกฯ ที่ทำต่อเนื่องกันมา คือ การจัดรายการ “นายกฯพบประชาชน” ...แม้แต่นายกฯลุงตู่ ก็ไม่เว้น

แต่งานนี้ กระสุนตกใส่นายกฯ ลุงตู่ เพราะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เทวัญ ลิปตพัลลภ ปรารถนาดี อยากให้นายกฯ มีรายการสื่อสารกับประชาชนโดยตรง จึง(ตามน้ำ) เห็นดีเห็นงามกับข้อเสนอจากหลายฝ่ายรายรอบตัว แม้แต่สื่อมวลชนก็ถามไถ่กันมา

แต่พอรัฐมนตรีเทวัญ โยนเรื่องนี้เข้าสู่กระแสโซเชียลมีเดีย ดันกลายเป็นประเด็นวิวาทะทางการเมือง  

ต้องยอมรับว่า ระยะหลังมานี้ ระยะหลังมานี้ ช่วงรายการคืนความสุขทุกเย็นมา 4- 5 ปี

มานี้ มีทั้งเสียงบ่น เสียงเบื่อ ทั้งทีเล่น ทีจริง ไปเข้าหูนายกฯลุงตู่ไม่น้อย

ว่ากันว่า ที่จริงแล้ว เจ้าตัวเอง ก็ยังไม่มีดำริจะจัดรายการอย่างที่มีผู้เสนอมา เพราะแต่ละวันภารกิจล้นมือ ที่สำคัญทุกวันนี้นายกฯ มีช่องทางในการสื่อสารมากหลายแพลตฟอร์มอยู่แล้ว แถมแฟนคลับยังตั้งเพจช่วยสื่อสารอีกเพียบ

รายการอะไร ไม่มีๆ ยังไม่มี ต่อจากนี้จะไม่มีการจัดรายการแบบ 5 ปีที่ผ่านมา ถ้าจะมีก็คือ การจัดรายการแบบเป็นครั้งเป็นคราว” นี่จึงเป็นคำตอบ ที่นายกฯลุงตู่ พูดชัดๆ หลังประชุมครม.จบ

แน่นอนว่า รายการนายกฯพบประชาชน ย่อมเลี่ยงไม่พ้นการตอบโต้ หรือชี้แจงประเด็นการเมือง ที่จะถูกฝ่ายตรงข้ามถล่ม ดังนั้นการตัดสินใจ ไม่เปิดหน้าชนเอง ย่อมไม่ต้องรับแรงปะทะโดยตรง 

หากย้อนไปในยุคอดีตนายกฯทักษิณ ชินวัตร ต้นตำรับรายการนายกฯพบประชาชน ก็เผชิญปัญหา จากประเด็นการสื่อสารโดยตรงไม่น้อย เพราะเนื้อหาได้ถูกนำไปขยายประเด็นต่อ ให้สื่อไล่ต้อนประเด็นร้อนตลอดเวลา ทำให้ระยะหลังอดีตนายกฯทักษิณ สั่งการให้ทีมโฆษกทั้งรัฐบาลและของพรรค ออกมาเป็นด่านหน้าก่อนถึงตัว

เช่นเดียวกัน การ“เปิดหน้า” ชนเองของนายกฯลุงตู่ ในสถานการณ์การเมือง 2 ขั้วที่ยังแรงไม่หยุด ย่อมได้ไม่คุ้มเสีย

วันนี้ การออกแบบลดแรงปะทะของ(ทีม)นายกฯ ลุงตู่ ก็ถือได้ว่า เป็นการกระจายทีมรับแรงต้านทางการเมืองที่ได้ผลดีไม่น้อย

จะว่าไปแล้ว งานรัฐบาล ที่มอบขาดให้ทีมโฆษกทำเนียบฯ ก็ได้โฆษกหญิงมือดีมาเป็นหลัก งานการเมือง ก็ทีมโฆษกพลังประชารัฐ ที่ถึงลูกถึงคน งานในฐานะ รมว.กลาโหม ก็มีทีมโฆษกกองทัพ ที่เอาอยู่ทั้งกระแส และลูกล่อลูกชน

ดังนั้นรายการพบประชาชน จึงไม่จำเป็นที่นายกฯลุงตู่ ต้องเปิดหน้าชน เสี่ยงกับกระแสที่อาจตีกลับ หากวันใดหลุดธีมนายกฯ กลับไปเป็น หัวหน้า คสช.!