ความรุนแรงที่เกิดในสถานพยาบาลรัฐ

ความรุนแรงที่เกิดในสถานพยาบาลรัฐ

เรื่องความรุนแรงที่เกิดในสถานพยาบาลรัฐนั้น ถึงอย่างไรก็คงป้องกันไม่ได้ทั้งหมด

 เพราะมาตรการทั้งหลายที่เป็นเชิงป้องกัน ( preemptive) อาจช่วยลดความเครียด สร้างความผ่อนคลายได้ในระดับหนึ่ง แต่ความรุนแรงที่เกิดในสถานพยาบาลเกิดจากหลากหลายสาเหตุ 

ความรุนแรงที่เกิดจากการวางแผนไว้ก่อนคงไม่สามารถป้องกันได้ แต่คงเป็นลักษณะการติดต่อสื่อสารกับหน่วยงานที่มีกองกำลังปราบปรามและสามารถเคลื่อนกำลังถึงสถานพยาบาลได้ในเวลาที่รวดเร็วน่าจะเป็นยุทธวิธีที่ดีที่สุดที่จะไม่ให้ปัญหาลุกลาม

ความรุนแรงที่เกิดจากผู้รับบริการในสถานพยาบาลรัฐ ส่วนใหญ่ไม่ได้มีการวางแผนมาก่อน แต่เกิดจากความเครียดในระหว่างการรับหรือรอรับบริการ ซึ่งความเครียด ความหงุดหงิด ความไม่พอใจ ที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องเฉพาะหน้าในสถานการณ์ที่ควบคุมตัวเองไม่ได้ ซึ่งอาจเกี่ยวกับบุคคลิกลักษณะ นิสัย ตลอดจนปัญหาทางบ้าน ปัญหาส่วนตัว รวมๆ กันแล้วทำให้ไม่สามารถควบคุมอารมณ์ที่พลุ่งพล่านเฉียบพลัน ลักษณะแบบนี้คงไม่มีทางป้องกันได้ นอกจากทางสถานพยาบาลจะมีหน่วยงานสกัดกั้นที่พร้อมและตื่นตัวอยู่ตลอดเวลา ก็อาจช่วยไม่ให้ความรุนแรงนั้นลุกลามรุนแรงมากขึ้น

ลักษณะของความรุนแรงที่เกิดในสถานพยาบาลมีความแตกต่างในธรรมชาติของการใช้ความรุนแรงตั้งแต่คำพูด คำด่า ดูถูก เหยียดหยามซึ่งเป็นทางคำพูดที่รุนแรง กับความรุนแรงทางกายภาพที่มีการใช้กำลัง และที่รุนแรงมากขึ้นคือการหยิบฉวยเครื่องมือและอุปกรณ์ใกล้ตัวมาเป็นอาวุธ ซึ่งป้องกันได้ยากเช่นยกเก้าอี้ฟาด เป็นเรื่องเฉียบพลันที่ยากจะคาดเดาว่าจะมีใครเอาไปใช้ทำร้าย เพราะโดยปกติไม่ใช่อาวุธ แต่ถูกใช้เสมือนอาวุธในสถานการณ์นั้น

ไกด์ไลน์ทั้งหมดที่หลายคนช่วยกันคิดและเผยแพร่เป็นเรื่องที่ดี แต่ก็ต้องยอมรับว่าคงไม่สามารถป้องกันได้ทั้งหมดอย่างสิ้นเชิง

ความรุนแรงที่เกิดในสถานพยาบาลรัฐก็เหมือนกับที่เกิดในสถานที่อื่นทั่วๆ ไป เพราะเป็นเรื่องของพฤติกรรมมนุษย์ที่ควบคุมตัวเองไม่ได้ในบางครั้งบางเหตุการณ์ นอกจากสถานะทางสังคมของผู้รับบริการได้พัฒนา พร้อมกับสถานพยาบาลก็พัฒนาการให้บริการจนเป็นที่พอใจมากขึ้น ดังเช่นประเทศที่พัฒนาแล้ว สามารถให้บริการได้อย่างรวดเร็วมีประสิทธิภาพ ผู้รับบริการมีความไว้วางใจเชื่อมั่นจนไม่มีข้อวิตกกังวลในการรับบริการ เช่นนี้ ก็จะมีความเป็นไปได้ที่จะลดความรุนแรงในสถานพยาบาลได้

เมื่อถึงอย่างไร ก็ไม่มีทางที่จะป้องกันขจัดให้หมด 100% จึงเป็นเรื่องที่บุคคลากรทางการแพทย์ในสถานพยาบาลรัฐต้องเตรียมพร้อมในเชิงป้องกัน (Defensive approach) ความเป็นไปได้ที่จะเกิด จากลักษณะของพฤติกรรมของฝ่ายผู้รับบริการอย่างที่อธิบายไว้ในไกด์ไลน์ต่างๆ เพราะจริงๆ แล้ว บุคคลากรทางการแพทย์ในสถานพยาบาลรัฐก็ถือว่าเป็น...เป้าหมายที่อ่อนแอ...สำหรับใครที่ก้าวร้าวอยู่แล้ว