ลงทุนอย่างสมาร์ทด้วย AI Trading

ลงทุนอย่างสมาร์ทด้วย AI Trading

สวัสดีครับท่านผู้อ่านทุก ๆ ท่าน คราวที่แล้วผมได้พูดถึงผู้แนะนำการลงทุนอัตโนมัติ หรือที่เรียกว่า Robo-advisor

วันนี้ผมอยากจะขอพูดคุยเกี่ยวกับเทคโนโลยีใหม่อีกเรื่องหนึ่งที่จะมาช่วยให้ชีวิตการลงทุนของท่านง่ายขึ้น ซึ่งก็คือ AI Trading  ผมคิดว่าเป็นเรื่องที่นักลงทุนทุกยุค ทุกสมัย ควรรู้ไว้จะได้ไม่ตกเทรนด์ครับ

คำว่า AI  มาจากคำว่า Artificial Intelligence หรือปัญญาประดิษฐ์ เป็นศาสตร์ทางวิทยาการคอมพิวเตอร์ เป็นการสร้างความฉลาดในสิ่งไม่มีชีวิตให้เทียบเคียงกับสิ่งมีชีวิต คล้ายๆกับเป็นสมองในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์

ทุกวันนี้เทคโนโลยี AI ได้แทรกอยู่ในชีวิตประจำวันโดยที่เราอาจจะไม่รู้ตัว ยกตัวอย่างเช่น เวลาเดินทาง

AI จะช่วยค้นหาเส้นทางที่สั้นและรวดเร็วเลี่ยงการจราจรที่ติดขัด หรือขณะที่เรากำลังเลือกซื้อสินค้าออนไลน์ เราจะได้เห็นสินค้าอื่นนอกเหนือจากที่กำลังมองหาอยู่ ทั้ง ๆที่เรายังไม่ทันได้ค้นหาด้วยซ้ำ

ธุรกิจการเงินการลงทุนก็เช่นกันได้เริ่มนำ AI เข้ามาใช้งาน เช่น การซื้อขายหลักทรัพย์โดยใช้ AI ซึ่งบริษัทผู้พัฒนาเชื่อว่าจะเป็นเครื่องมือประกอบการตัดสินใจลงทุนได้มีประสิทธิภาพกว่าการตัดสินใจลงทุนด้วยตนเอง

AI Trading จึงเป็นเทคโนโลยีที่พัฒนาไปมากกว่า Algo Trading  โดยเป็นการนำข้อมูล Real-Time, ข้อมูลในอดีตและผลการดำเนินงานที่ผ่านมา นำกลับมาเรียนรู้หรือที่รู้จักกันในนาม " Machine Learning " เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของระบบการลงทุน เช่น หาผลกระทบของปัจจัยที่เกิดขึ้นในตลาด คัดเลือกหุ้น ช่วยตัดสินใจซื้อขาย บริหารเงินทุนและความเสี่ยงที่เหมาะสม แต่ยังทำได้ในลักษณะเป็นส่วน ๆ เท่านั้น ยังไม่สามารถ Integrate ทุกหน้าที่เพื่อประเมินและให้ข้อสรุปที่ดีที่สุดพร้อม ๆกันได้

 AI Trading มีข้อดีอย่างไร 

หากย้อนกลับไปในเรื่อง Algo Trading จะพบว่า Algo Trading นั้นช่วยลดข้อเสียของมนุษย์ นั่นก็คือพฤติกรรมการลงทุน  ส่วน AI Trading นั้นจะพัฒนายิ่งขึ้นไปจาก Algo Trading คือนอกจากไม่มีความโลภ ความกลัวแล้ว ยังสามารถทำงานได้รวดเร็วและอัตโนมัติ รวมถึงในเทคโนโลยีระดับสูงสามารถที่นำเอาปัจจัยต่าง ๆ มาประมวลผล เช่น การนำการ Tweet ของ Donald Trump มาช่วยในการตัดสินใจ หรือแม้กระทั่งการนำข้อมูลต่าง ๆ จาก Google Analytic มาเป็นองค์ประกอบก็สามารถทำได้

AI Trading มีข้อเสียอย่างไร 

AI ยังไม่สามารถตัดสินใจด้วยตัวเองในเรื่องการปรับกลยุทธ์การลงทุนให้เหมาะสมกับตลาด ว่าช่วงตลาด side way ควรใช้กลยุทธ์ในการเข้าซื้อ เมื่อมีสัญญาณทางเทคนิคอย่างชัดเจนว่าหุ้นกำลังปรับตัวเพิ่มขึ้น และขายทำกำไรเมื่อเริ่มมีสัญญาณของความเข้มแข็งน้อยลง  เป็นต้น

ผู้ลงทุนยังต้องอ่านทิศทางของตลาดและกำหนดกลยุทธ์การลงทุนด้วยตนเองก่อน  ด้วยเหตุนี้การซื้อขายหุ้นด้วย AI ในประเทศไทยยังคงเป็นลักษณะของเครื่องมือประกอบการลงทุนเพราะมีประสิทธิภาพที่เหนือกว่าคนทั่วไปในด้านความเร็วและไม่มีอารมณ์เข้ามาเกี่ยวข้อง

อีกเหตุการณ์หนึ่งที่แสดงให้เห็นถึงข้อจำกัดอย่างหนึ่งของ AI คือเมื่อกลางเดือนเมษายน 2019 ที่ผ่านมา ได้มีข่าวเกี่ยวกับทีม Alpha Red ของไทย แข่งชนะ AI ในเกมส์ DOTA 2 (ถึงแม้จะมีการกล่าวอ้างจากหลายฝ่ายว่าเป็น AI Version เก่า) ซึ่งกลยุทธ์ในการแข่งขันครั้งนั้นคือ ทีมไทยได้ใช้กลยุทธ์ใหม่ที่ไม่เคยมีใครได้ใช้มาก่อนในการเอาชนะ AI  ดังนั้นสำหรับ AI Trading นั้น หากเกิดเหตุการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนก็มีความเสี่ยงที่จะพลั้งพลาดได้  ซึ่งข้อเสียของ AI Trading นี้ถือเป็นสิ่งที่ยอมรับได้ เนื่องจากหากเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันจริง ก็คงไม่มีใครที่สามารถเอาชนะได้

โดยสรุป AI สามารถเรียนรู้ คิดและตัดสินใจได้เร็วกว่ามนุษย์ ไม่รู้จักเหนื่อยและไม่มีอารมณ์เข้ามาเกี่ยวข้องในการตัดสินใจ แม้ว่าจะยังคงมีข้อจำกัดบางประการสำหรับการประยุกต์ใช้ในด้านการลงทุน แต่การใช้ AI ได้สร้างความเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นแล้วในหลายอุตสาหกรรม เป็นไปได้ว่าในอนาคตนักลงทุนแทบทุกคนอาจจะมี AI เป็นผู้ช่วยในการลงทุน ก็เป็นได้

ท้ายที่สุดนี้ ผมก็ขออวยพรให้ท่านผู้อ่านทุก ๆท่านมีความสุขและโชคดีในการลงทุนนะครับ