ปิดฉาก5ปี“เดินหน้าประเทศไทย”

ปิดฉาก5ปี“เดินหน้าประเทศไทย”

ปิดฉากรายการ “เดินหน้าประเทศไทย” 5 ปี หลังออกอากาศทุกวัน ตั้งแต่ 6 มิ.ย.57 เหตุ คสช.สิ้นสุดสถานะตามรัฐธรรมนูญ

ขณะที่“วิษณุ”แจง คำสั่ง “ปรับทัศนคติ” ยังคงอยู่หลัง คสช.โอนภารกิจให้ กอ.รมน. แต่ไม่สามารถกักตัวได้

หลังจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แถลงอำลาตำแหน่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ทำให้สถานะของ คสช.สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ ขณะเดียวกัน “รายการศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน" หรือชื่อเดิม "รายการเดินหน้าประเทศไทย" ก็จะยุติรายการดังกล่าว นับตั้งแต่วันที่ 16 ก.ค.2562 เช่นกัน ทำให้รายการโทรทัศน์และวิทยุของทุกสถานีจะเป็นไปตามผังปกติ

ทั้งนี้ รายการเดินหน้าประเทศไทย เป็นรายการพิเศษ ของ คสช.ออกอากาศทุกวันช่วงเย็น หลังเคารพธงชาติ ตอนแรกเมื่อวันที่ 6 มิ.ย.2557 โดยขอความร่วมมือสถานีโทรทัศน์และวิทยุทุกสถานีออกอากาศ 

หลังจากนี้ หากมีเหตุด่วน เหตุจำเป็น นายกรัฐมนตรีหรือรัฐบาล จะใช้กลไกของโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย (ทรท.) หรือ ทีวีพูล แถลงแล้วแต่กรณีตามปกติเหมือนทุกรัฐบาลที่ผ่านมา

ส่วนกรณีที่โครงการอินเตอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน หรือไอลอว์ รณรงค์คัดค้านคำสั่งคสช.ที่ยังไม่ยกเลิก โดยเฉพาะคำสั่ง คสช.ที่ 3/2558 ที่ให้อำนาจเจ้าหน้าที่ทหารควบคุมบุคคลมาปรับทัศนคติ ไม่ได้ถูกยกเลิกไปแต่ปรับเปลี่ยนให้เป็นอำนาจของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) นั้น เรื่องดังกล่าว นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ชี้่แจงว่า เดิม คสช. เป็นคนเรียก เมื่อ คสช.หมด ไม่อยู่แล้วจะทำอย่างไร ทั้งนี้ กอ.รมน.ไม่ใช่ทหาร แต่เป็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายพลเรือน สังกัดสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งทำอะไรก็ต้องอยู่ภายใต้กฎหมาย

เมื่อถามว่า ยังมีการเรียกปรับทัศนคติ รวมถึงให้มีการกักตัวด้วยใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า “ไม่มี ไม่ใช่ ทุกวันนี้ก็มีเชิญไปปรับอยู่แล้ว คือขอร้อง อย่านะ แต่ไม่สามารถเอาไปควบคุมตัวได้ การจะคงอำนาจแบบนี้ไว้ก็ไม่เป็นไร เพราะเป็นอำนาจในการดูแลรักษาควา