เทคโนโลยีน่าลุ้นสำหรับปี 2019

เทคโนโลยีน่าลุ้นสำหรับปี 2019

การเปลี่ยนแปลงและพัฒนาของเทคโนโลยีเป็นสิ่งที่ส่งผลกระทบต่อทั้งแต่ละคนและองค์กร

ดังนั้นการติดตามต่อแแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีจึงเป็นเรื่องสำคัญ ในปี 2019 นี้ถือว่าผ่านพ้นมาครึ่งปีแล้ว ดังนั้นจึงน่าติดตามว่าในอีกครึ่งปีที่เหลือ เทคโนโลยีอะไรบ้างที่มีแนวโน้มที่สำคัญต่อไป และจะต่อไปยังปีหน้าๆ ด้วย

ทาง World Economic Forum ได้จัดพิมพ์รายงานเพื่อรวบรวมเทคโนโลยีที่สำคัญที่จะส่งผลต่อสังคมและระบบเศรษฐกิจของโลก โดยระบุไว้ถึงเทคโนโลยีสิบประการที่น่าจับตามองสำหรับปี 2019 โดยเทคโนโลยีที่คัดเลือกมานั้นจะเป็นเทคโนโลยีที่ Disrupt ต่อระบบที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน เป็นเทคโนโลยีที่น่าจะเป็นที่สนใจของทั้งนักลงทุนและนักวิจัย รวมทั้งเป็นเทคโนโลยีที่น่าจะสามารถขยายไปในวงกว้างได้ในระยะเวลา 5 ปีข้างหน้า

เนื่องจากมีทั้งหมดสิบเทคโนโลยี ผมเลยขอเลือกเฉพาะบางเทคโนโลยีที่ตนเองสนใจมาเล่าสู่กันฟังนะครับ

1.Bioplastics เป็นพลาสติกที่ผลิตจากวัสดุทางธรรมชาติและสามารถย่อยสลายได้ด้วยกระบวนการทางชีวภาพ ปัจจุบันมีพลาสติกที่ผลิตจากธรรมชาติใช้กันบ้างแล้ว แต่ปัญหาคือความแข็งแรงทนทานนั้นสู้พลาสติกแบบเดิมไม่ได้ อย่างไรก็ดีได้มีการค้นพบถึงการผลิตพลาสติกจากพืชธรรมชาติ เช่น Cellulose หรือ Lignin ที่มาจากพืช ที่ทำให้พลาสติกมีความทนทานมากขึ้น

2.Social robots นื่องจากปัจจุบันหุ่นยนต์สามารถที่จะจดจำเสียง หน้า จับอารมณ์ของคน จากคำพูดหรือท่าทางต่างๆ แม้กระทั่งการสบตากับมนุษย์ ดังนั้นการนำหุ่นยนต์เหล่านี้มาพัฒนาเพื่อให้สามารถเป็นเพื่อนกับคนในชีวิตประจำวันก็อยู่ไม่ไกล สามารถใช้ทั้งในการดูแลผู้ป่วย ผู้สูงอายุ สอนหนังสือเด็ก หรือทำงานต่างๆ ที่มนุษย์ต้องการ

3.Metalenses เป็นพัฒนาการทางด้านฟิสิกส์ที่นำไปสู่เลนส์ที่มีขนาดเล็กและเบาเพื่อทดแทนเลนส์ต่างๆ ที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน โดยเฉพาะสำหรับบรรดาอุปกรณ์เครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ ทั้งมือถือ คอมพิวเตอร์ รวมทั้งเป็นส่วนประกอบของบรรดาเครื่องเซ็นเซอร์และเครื่องมือทางการแพทย์ต่างๆ โดยเจ้าเลนส์ขนาดเล็กนั้นมีชื่อเรียกกันว่า Metalenses

4.Collaborative Telepresence เป็นการผสมผสานของเทคโนโลยีหลาประการทั้ง Augmented Reality (AR) Virtual Reality (VR) เครือข่าย 5G และเซ็นเซอร์ขั้นสูง ที่ทำให้คนที่อยู่กันคนละสถานที่สามารถมาอยู่ในที่เดียวกันได้เสมือนจริงลองนึกภาพการประชุมที่เป็น Conference call ทั้งหลายในปัจจุบัน ถ้าในอนาคตอันใกล้ผู้ร่วมประชุมที่อยู่กันคนละสถานที่หรือคนละประเทศ เมื่อประชุมทางไกลจะมีลักษณะเหมือนกับมาประชุมในที่เดียวกัน ที่สามารถจับมือทักทายกันยังได้เลย

5.Advanced food tracking and packagingเป็นการนำ Blockchain มาใช้ในการตรวจสอบและติดตามแหล่งที่มาและกระบวนการในการได้มาซึ่งอาหารตั้งแต่แหล่งผลิต สู่การแปรรูป การขนส่ง จนถึงมือผู้บริโภคเลยทีเดียว นอกจากนี้ตัวเซ็นเซอร์ที่อยู่บนบรรจุภัณฑ์ก็สามารถที่จะระบุได้ว่าอาหารดังกล่าวกำลังจะเน่าเสียหรือไม่

6.DNA data storageเนื่องจากการเก็บข้อมูลที่มีจำนวนมากมายมหาศาลในปัจจุบันนั้น จะต้องใช้พลังงานเข้ามาสนับสนุนและด้วยปริมาณข้อมูลที่เพิ่มขึ้นทุกขณะ ทำให้เชื่อว่าในไม่ช้าระบบที่ใช้อยู่ก็จะเต็ม ทำให้ปัจจุบันได้เริ่มมีการพัฒนาเทคโนโลยีทางด้าน DNA-based data storage ซึ่งใช้พลังงานไม่มากแต่สามารถบรรจุข้อมูลได้เยอะ

ถือเป็น 6 ใน 10 เทคโนโลยีที่มีแนวโน้มจะมาแรงในครึ่งปีหลังนี้ โดยอีก 4 เทคโนโลยีที่เหลือได้แก่ Disordered proteins as drug targets, Smarter fertilizers, Safer nuclear reactor, Utility-scale storage of renewable energy โดยบางเทคโนโลยีเราก็เริ่มที่จะตัวอย่างบ้างแล้ว ขณะเดียวกันบางเทคโนโลยีเมื่ออ่านดูก็เหมือนภาพยนต์วิทยาศาสตร์แห่งโลกอนาคตเลยทีเดียว

ยังไงสิ่งที่องค์กรจะต้องทำและไม่สามารถละเลยได้ก็คือ การเฝ้าติดตามพัฒนาการของเทคโนโลยีในด้านต่างๆ และพิจารณาดูว่าการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีเหล่านั้นจะส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานขององค์กรอย่างไรบ้าง อีกทั้งกำหนดกลยุทธ์ที่เหมาะสมที่จะรองรับ