คดีข่มขืน ‘เด็ก 3 ขวบ’ ชนวนประท้วงทั่วเมียนมา

คดีข่มขืน ‘เด็ก 3 ขวบ’ ชนวนประท้วงทั่วเมียนมา

“เรากำลังรอดูว่าจะเกิดอะไรขึ้น ผู้คนในสะกายต้องการความเป็นธรรมให้วิกตอเรีย ไม่อย่างนั้น การเดินขบวนประท้วงก็อาจรุนแรงขึ้นอีก”

ผ่านมาเกือบ 2 เดือนแล้ว สำหรับเหตุสุดสลดในเมียนมาที่เด็กหญิงวัย 3 ขวบถูกข่มขืน แต่คดีนี้กลับแทบไม่มีความคืบหน้า จนชาวเมียนมาที่ไม่พอใจแห่ประท้วงตำรวจในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ รวมถึงในโลกออนไลน์

เมื่อวันจันทร์ (8 ก.ค.) ประชาชนหลายพันคนในภูมิภาคมัณฑะเลย์และภูมิภาคสะกาย ออกมาเดินขบวนบนท้องถนน เรียกร้องความเป็นธรรมให้กับเด็กน้อยที่ตกเป็นเหยื่อถูกข่มขืนที่โรงเรียนอนุบาลวิสดอม ฮิลล์ ในกรุงเนปิดอว์ เมื่อวันที่ 16 พ.ค.

กลุ่มทำงานด้านขจัดการข่มขืนเด็กมัณฑะเลย์ซึ่งเป็นแกนนำการประท้วงครั้งนี้เผยว่า มีประชาชนกว่า 300 คนร่วมเดินขบวนผ่านใจกลางเมืองมัณฑะเลย์

"การประท้วงครั้งนี้มีเป้าหมายเพื่อเรียกร้องความยุติธรรมให้แก่วิกตอเรีย (นามแฝงที่ตั้งให้เด็ก) ผมไม่คิดว่าผู้ต้องสงสัยที่ตำรวจประกาศออกมาคือคนข่มขืนเด็ก และเชื่อว่าคนอื่น ๆ ก็คิดแบบเดียวกัน" โก เพียะ โซน อ่อง แกนนำการประท้วงเผย

ผู้ประท้วงในมัณฑะเลย์ต่างตะโกนสโลแกนและชูป้ายข้อความว่า “คืนความเป็นธรรมให้วิกตอเรีย” “ใช้หลักนิติธรรมในสังคมของเรา” และ “อย่าให้เกิดเคสแบบวิกตอเรียอีก สร้างสังคมที่ปลอดภัยสำหรับรุ่นลูกหลานของเรา”

นอกจากนั้น กลุ่มดังกล่าวยังจัดการประท้วงในโลกออนไลน์ด้วย ซึ่งแกนนำยอมรับว่า พอใจมาก เพราะไม่คิดว่าจะมีคนมาร่วมมากขนาดนี้ ส่วนการเคลื่อนไหวขั้นต่อไปคือเรียกร้องให้ตำรวจเปิดการสอบสวนคดีนี้ใหม่

ขณะที่ชาวบ้านในเมืองสะกายร่วมประท้วงทวงความเป็นธรรมให้วิกตอเรียในวันเดียวกัน พร้อมชูป้ายข้อความว่า “อย่าให้เกิดคดีเหมือนวิกตอเรียซ้ำ” และ “สร้างสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยและเสรีสำหรับเด็ก ๆ”

แม้แกนนำประท้วงตั้งเป้าว่าจะมีผู้ร่วมเดินขบวนราว 200 คน แต่พอถึงเวลาจริงกลับประชาชนมาร่วมประท้วงประมาณ 400 คน ขณะที่บรรดาผู้ปกครองที่เข้าร่วมเดินขบวนต่างบอกว่า พวกเขาต้องการเห็นความยุติธรรมและความจริง

“เรากำลังรอดูว่าจะเกิดอะไรขึ้น ผู้คนในสะกายต้องการความเป็นธรรมให้วิกตอเรีย ไม่อย่างนั้น การเดินขบวนประท้วงก็อาจรุนแรงขึ้นอีก” หม่า ซู ยี อ่อง ผู้นำการประท้วงเผย

การประท้วงในมัณฑะเลย์และสะกายเกิดขึ้นหลังจากช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา มีการรณรงค์และเดินขบวนเรียกร้องของประชาชนในนครย่างกุ้ง หลังพ่อของเด็กหญิง 3 ขวบเผยกับสื่อ ระบายความคับข้องใจเกี่ยวกับความคืบหน้าของกระบวนการไต่สวน และว่า ลูกสาวของเขากลับมาจากโรงเรียนอนุบาลพร้อมอาการบาดเจ็บที่แพทย์วินิจฉัยว่าเป็นผลจากการถูกข่มขืน

ผู้ชุมนุมเดินขบวนไปที่สำนักงานหน่วยสืบสวนอาชญากรรมที่ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของย่างกุ้ง หลายคนสวมเสื้อยืดสีขาวพร้อมถือป้ายภาษาเมียนมาและภาษาอังกฤษ ตะโกนเรียกร้องความยุติธรรมให้แก่เด็กหญิง รวมทั้งปรับปรุงการรักษาความปลอดภัยสำหรับเด็ก ๆ

มีชายคนหนึ่งถูกจับกุมตัวเมื่อกลางสัปดาห์ที่แล้ว และถูกตั้งข้อหาทำร้ายร่างกาย ท่ามกลางความสงสัยของประชาชนว่าเจ้าหน้าที่จับถูกคนหรือไม่ และตำรวจแถลงเมื่อวันศุกร์ (5 ก.ค.) ว่า ใช้คลิปวีดิโอจากกล้องวงจรปิดเป็นหลักฐานในการจับกุมผู้ต้องสงสัยคดีนี้

เมื่อวันอาทิตย์ (7 ก.ค.) จนถึงขณะนี้ โรงเรียนอนุบาลวิสดอม ฮิลล์ ได้เผยแพร่จดหมายขอโทษและแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์สลดดังกล่าว และยังคงปิดทำการจนถึงขณะนี้

คดีนี้สร้างความหวาดวิตกไปทั่วประเทศ และเกิดการรณรงค์ทางเฟซบุ๊คในช่วงหลายสัปดาห์ ที่ประชาชนเปลี่ยนรูปโปรไฟล์ของตัวเองเพื่อเรียกร้อง “ความเป็นธรรมให้แก่วิกตอเรีย” แม้แต่สำนักงานประธานาธิบดีก็แชร์สัญลักษณ์ดังกล่าวบนหน้าเพจเฟซบุ๊ค รวมถึงคนดังชาวเมียนมาอีกหลายคน