สนาม‘แดนสะตอ’ เปี๊ยะ-ไม่เปี๊ยะ!

สนาม‘แดนสะตอ’   เปี๊ยะ-ไม่เปี๊ยะ!

ผลจากคำพิพากษาศาลฎีกานักการเมืองฯ พิพากษาจำคุก “เจ๊เปี๊ยะ” นาที รัชกิจประการ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย เป็นเวลา 1 เดือน (รอลงอาญา1ปี)

จากกรณียื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินอันเป็นเท็จ ส่งผลให้เธอต้อง รูดม่านการเมือง” ในฐานะ บุคคลเบื้องหน้า ไปตลอดชีวิต

เพราะแม้ในคำพิพากษาจะระบุให้ตัดสิทธิ์ทางการเมือง 5 ปีโดยนับจากวันที่9ธ.ค.2556 ซึ่งเป็นวันพ้นจากตำแหน่งเนื่องจากยุบสภาและขณะนี้ถือว่าพ้นกำหนดเว้นวรรค5ปีไปแล้ว

แต่เธอยังคง ติดล็อกในเรื่องคุณสมบัติการเป็นส.ส. ตามที่ระบุไว้ในบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ ทั้งในมาตรา 98(9) ,มาตรา160 (6)และ(7) ,มาตรา235วรรค6 (www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2560/A/040/1.PDF) รวมถึงบทบัญญัติมาตรา 81 วรรคท้ายแห่งกฎหมายป.ป.ช(http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2561/A/052/1.PDF) ที่ห้ามดำรงตำแหน่งทางการเมืองตลอดชีวิต

ดังนั้นเมื่อเส้นทางการเมืองของ “เจ๊เปี๊ยะ ในฐานะ บุคคลหน้าม่าน” ต้องยุติลงอย่างถาวร(เว้นแต่จะมีการแก้รัฐธรรมนูญหรือกฎหมายลูก) สิ่งที่จะต้องจับตาต่อคือการปรับทัพของ ค่ายสีน้ำเงิน ในการสู้ศึกเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึง โดยเฉพาะสนามท้องถิ่นอย่าง สนามเลือกตั้ง นายกฯอบจ.” ซึ่งเรียกได้ว่ามันหยด เพราะการวัดพลังทั้ง “พลังประชารัฐ-ประชาธิปัตย์-ภูมิใจไทย-ประชาชาติ

หากย้อนกลับไปเลือกตั้งส.ส.ครั้งล่าสุด ในวันที่24มี.ค.ที่ผ่านมา เจ๊เปี๊ยะ ถือเป็นเป็นแม่ทัพคนสำคัญของ ค่ายสีน้ำเงิน ซึ่งทำหน้าที่นำทัพสู้ศึกในพื้นที่ภาคใต้จนสามารถกำชัยมาได้ถึง 8 ที่นั่ง โดยเฉพาะ สนามเมืองลุง” บ้านเกิดที่มีการวัดพลังกันอย่างดุเดือด จนสามารถโค่นแชมป์เก่าโดยเฉพาะ นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ” แม่ทัพคนสำคัญแห่ง ค่ายสีฟ้า ลงได้

ด้วยดีกรีความเป็น เจ๊เปี๊ยะ” รวมถึงความเป็น รัชกิจประการ ในฐานะภรรยา โกเกี๊ยะ” พิพัฒน์ รัชกิจประการ ว่าที่รมว.ท่องเที่ยวและเป็นคอนเนคชั่น กลุ่มเพื่อนเนวิน รวมถึงเป็นนักธุรกิจรายใหญ่ของภาคใต้

ก่อนหน้านี้เสี่ยหนูอนุทิน ชาญวีรกูล บอกอย่างมั่นใจว่า หากท้ายที่สุดเจ๊เปี๊ยะจะต้องยุติบทบาททางการเมืองลงก็ไม่น่าจะส่งผลต่อสนามเลือกตั้งใน แดนสะตอ เท่าไรนัก

คงต้องจับตาในวันที่ เจ๊เปี๊ยะปรับบทบาทจาก คนหน้าม่าน” มาเป็น คนหลังม่านว่ากระแสยังจะเปี๊ยะ! หรือไม่เปี๊ยะ!

โดย... ดารากร