บทเรียนของเบราเซอร์ชื่อดัง

บทเรียนของเบราเซอร์ชื่อดัง

ผู้ให้บริการรายใหญ่ต้องหมั่นตรวจสอบความปลอดภัยอย่างสม่ำเสมอ

กลางเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา เพียงอาทิตย์เดียว "โมซิลล่า(Mozilla)“ ผู้ให้บริการเบราเซอร์ชื่อดังอย่าง ”ไฟร์ฟอกซ์ (Firefox)" ต้องออกแพทช์อัพเดทเพื่ออุดช่องโหว่ร้ายแรงถึงสองครั้ง เนื่องจากเกิดผลกระทบกับผู้ใช้งานในหลายระบบปฏิบัติการ 

ทั้งที่ผ่านทางวินโดว์ส, แมคโอเอส(MacOS) และลินิกซ์(Linux) โดยครั้งนี้ทางไฟร์ฟอกซ์ออกแพทช์เพื่ออุดช่องโหว่ Zero-Day ที่ชื่อว่า CVE-2019-11707 ซึ่งเป็นช่องโหว่ร้ายแรงที่เปิดทางให้แฮกเกอร์สามารถรันโค้ดแปลกปลอมจากระยะไกล(Remote Code Execution) ทำให้สามารถเข้าควบคุมเครื่องได้จากระยะไกล ซึ่งช่องโหว่นี้ถูกค้นพบโดยกลุ่มนักวิจัยของ Google Project Zero

ต้นสัปดาห์หลังจากเจอช่องโหว่ ทางไฟร์ฟอกซ์ได้ออก Firefox 67.0.3 และ Firefox ESR 60.7.1 เพื่ออุดช่องโหว่ข้างต้น แต่เพียงไม่กี่วันหลังจากออกอัพเดท ทางไฟร์ฟอกซ์ต้องออกอัพเดทรอบที่สองอย่างเร่งด่วนในเวอร์ชั่น Firefox 67.0.4 เพื่อปิดช่องโหว่ที่ชื่อว่า CVE-2019-11708 หรือ Sandbox Escape ซึ่งเป็นช่องโหว่ที่ทำให้แฮกเกอร์สามารถหลบการป้องกันจาก Processor ของไฟร์ฟอกซ์ได้และลอบเข้าไปรันโค้ดในระบบได้ 

ในขณะเดียวกันเบราเซอร์ชื่อดัง Tor ที่ให้คนสามารถเข้าอินเทอร์เน็ตโดยไม่เปิดเผยตัวตนได้ออกแพทช์เพื่ออุดช่องโหว่ของไฟร์ฟอกซ์เช่นเดียวกันในเวอร์ชั่น 8.5.2 ซึ่งช่วยอุดช่องโหว่รอบแรก ยังคงต้องรอให้ทาง Tor ออกแพทช์ใหม่เพื่ออุดช่องโหว่รอบที่สองของไฟร์ฟอกซ์เช่นกัน

เรื่องนี้ทางนักวิจัยให้คำแนะนำสำหรับผู้ใช้งานคือ ควรต้องเร่งอัพเดทแพทช์เป็นเวอร์ชั่นล่าสุดอย่างเร่งด่วนที่สุด ซึ่งเป็นสิ่งพื้นฐานสำคัญที่ผู้ใช้งานทุกคนต้องหมั่นอัพเดทแพทช์ของทุกระบบหรือโปรแกรมที่ใช้งาน เพื่อป้องกันหรือลดความเสี่ยงการโจมตีผ่านช่องโหว่ 

นับเป็นบทเรียนสำคัญอีกครั้งของผู้ให้บริการรายใหญ่ที่ต้องหมั่นตรวจสอบความปลอดภัยของระบบอย่างสม่ำเสมอ พร้อมทั้งการแก้ปัญหาหรือการออกแพทช์เพื่ออุดช่องโหว่เหล่านั้นอย่างทันท่วงที ไม่ทิ้งหรือปกปิดปัญหา เพราะความเสียหายที่ตามมาไม่ใช่แค่ค่าปรับ หรือการชดใช้ แต่คือชื่อเสียง ความน่าเชื่อถือ ที่สร้างกลับมาได้ยากที่สุด

ท้ายที่สุดแล้ว นอกจากการมีระบบที่ปลอดภัยแน่นหนา การหมั่นตรวจสอบระบบอย่างเป็นประจำเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องทำ อีกทั้งการให้ความรู้ให้ผู้ใช้มีสติรอบครอบทุกคลิกในชีวิตเป็นเรื่องที่ควรอยู่ในนโยบายและบังคับใช้อย่างจริงจัง