น​ก(ไม่)มีหู​ หนู​(ไม่)​มีปีก

น​ก(ไม่)มีหู​ หนู​(ไม่)​มีปีก

โดยธรรมชาติ​ นกมี​ “หู” สามารถได้ยินเสียงร้อง​ เสียงพูด​ และใช้ปีก​บินไปมา​หาอาหาร​ หรือโยกย้ายที่อยู่ได้​ ส่วนหนู​ ไม่มี​ “ปีก”

 เช่นนก​ แต่เดินวิ่งไปไหนมาไหนได้​ด้วยเท้า​ ซึ่งหากนกไม่มีหู​ หนูมีปีก​คงแปลกไม่น้อยเลยทีเดียว

สุภาษิตไทย​ *นก​ไม่มีหู​ หนูไม่มีปีก* อาจนำมาเปรียบเทียบ​ หรือเทียบเคียง​ อ้างอิง​ กับระบบอาคารชุด​ คอนโดมิเนียม​ได้ ลองมาดู​ (เนื้อหา)​ กันครับ

โครงการ​ นิติบุคคลอาคารชุด​ ​ จดทะเบียนอาคารชุด​ ตามพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) อาคารชุด​ ปี 2559 จดทะเบียนผู้จัดการ​ ซึ่งเป็น​ นอมินี ของผู้ประกอบการ​ เจ้าของโครงการ​ บริหารจัดการอาคาร​ และทรัพย์ส่วนกลางของอาคารชุด​ ตามข้อบังคับ​ และ พ.ร.บ.อาคารชุด​ ไม่ถึงปี ผู้จัดการ​ ถูกขับ​ ปลดพ้นจากตำแหน่ง โดยมติของที่ประชุมใหญ่เจ้าของร่วม​ เหตุเพราะพบการทุจริต​ยักยอก​ต่อหน้าที่​ และต่อมที่ประชุมแต่งตั้ง​ผู้จัดการ​ รายใหม่ ไม่ได้​ คะแนนเสียง ​“ไม่เพียงพอ ​คณะกรรมการ​ โดยมติที่ประชุมฯ​ จึงแต่งตั้ง​กรรมการ​ หนึ่งคน ​ปฏิบัติหน้าที่​ ผู้จัดการ​ เป็นการชั่วคราว​ 

โครงการ​ นิติบุคคลอาคารชุดดังกล่าว​ มีห้องชุด​ ทรัพย์ส่วนบุคคล​ ตามที่จดทะเบียน​ รวมแล้วกว่า​ 500 ห้อง​ แยกเป็นผู้ซื้อ​ บุคคล​ -​ นิติบุคคล​ ต่างด้าว เกือบ​ 49% ที่เหลือ​เป็นผู้ซื้อ​ “รายย่อย” คนไทย​ประมาณ​ 30% และที่เหลือ​อีก​ 20% เศษ​ เป็นห้องชุดของผู้ประกอบการ​ เจ้าของโครงการ​ ตามลำดับ

ต่อมา​ ผู้ประกอบการ​ เจ้าของโครงการ​ จับมือ ร่วมกับผู้ซื้อ​คนไทย​ รายย่อย รวบรวมคะแนนเสียงจำนวนไม่น้อยกว่า​ 25% ของจำนวนห้องชุดทั้งหมด​​เข้าชื่อ​ ร้องขอให้นิติบุคคลอาคารชุด​ จัดให้มีการประชุมใหญ่วิสามัญเจ้าของร่วม​ ตามข้อบังคับ​ และ พ.ร.บ. อาคารชุด​ ซึ่งที่ประชุมฯ​ มีมติถอดถอน​​ –​ แต่งตั้ง​คณะผู้บริหารขึ้นใหม่ทั้งหมด​ เหตุจากไม่พอใจผลการบริหารงานของผู้จัดการ​และคณะกรรมการ​ชุดเดิม อีกทั้ง​ ไม่สนองนโยบายการนำห้องชุดให้เช่า​ รายวัน แก่กลุ่มผู้ซื้อ​ รายย่อย และผู้ประกอบการโครงการดังกล่าว​ ผู้จัดการ​ รายใหม่ ได้รับการสนับสนุนจากคะแนนเสียงของผู้ประกอบการ​ ​และกลุ่มผู้ซื้อ​ รายย่อย คนไทย​ จำนวนข้างต้น​ ที่ประชุมใหญ่เจ้าของร่วม​ มีมติแต่งตั้งผู้ซื้อ​ คนไทย จำนวน​ 5​ คน​ปฏิบัติหน้าที่​ คณะกรรมการ​ ​โดยไม่มีตัวแทนผู้ซื้อ​ฝ่ายบุคคล​ -​ นิติบุคคล​ ต่างด้าว​ เข้าร่วม​ปฏิบัติหน้าที่​คณะกรรมการ​ร่วมกับผู้ซื้อ​คนไทย​ แม้คนเดียว​ 

ผู้จัดการ​ จัดเก็บค่าส่วนกลางจากฝ่ายผู้ซื้อ​ ต่างด้าว ไม่ได้​ หรืออาจได้​เพียง ​“จำนวนน้อย ประสิทธิภาพการบริหารงานของนิติบุคคลฯ จึงด้อยลง ส่งผลให้กรรมการคนไทย​​ อย่างน้อย​ 3​ คน​ตัดสินใจ​ ลาออก เหตุเพราะรับแรงกดดันการทำงานไม่ได้​ ปัจจุบัน​คงเหลือกรรมการเพียง​​​ 2 คน

เรื่องข้างต้น​ อาจสะท้อนให้เห็นว่า​ การได้มาซึ่งอำนาจการบริหารงานของนิติบุคคลฯ ​ไม่ว่าด้วยวิธีการใด​ โดยเกิดจากการกระทำที่ไม่สุจริต​​ เพียงหวังผลประโยชน์​ค่าตอบแทน​​เฉพาะกลุ่ม​ก๊วนตน​ โดยไม่คำนึงถึงผลประโยชน์โดยรวม​ เป็นที่ตั้ง​ ​ *ย่อมอยู่ไม่ได้นาน​* เป็นเหตุให้การบริหารงาน ไม่ราบรื่น​ ขาดประสิทธิภาพ​ ซึ่งท้ายที่สุด​ นิติบุคคลฯดังกล่าว จำเป็นต้องอาศัย​ ความร่วมมือ​ ร่วมใจ ของผู้ซื้อห้องชุด​ และผู้ขาย มิใช่​ผู้ซื้อกลุ่มคนไทยหรือเฉพาะ ​“ต่างด้าว เพียงอย่างเดียว​ เพราะงบประมาณรายรับ​ ค่าส่วนกลาง ​ตามที่เรียกเก็บ​กับผู้ซื้อ​ -​ ผู้ขาย​ ทุกราย​ทุกคนตามข้อบังคับ​ จะเป็นเครื่องมือ​ ขับเคลื่อน กิจกรรมทรัพย์ส่วนกลาง​​ และสร้างมูลค่าให้แก่อาคารชุดทั้งสิ้น

โดย... 

พิสิฐ ชูประสิทธิ์

นายกสมาคมนักบริหารอาคารชุด – หมู่บ้านจัดสรรไทย

“ที่ปรึกษา” ฝ่ายบริหารทรัพย์สิน ธนาคารพาณิชย์ชั้นนำ

Email address :[email protected]