“ส.ส.เฮ้ง” คนดวงเฮง ผู้นำกลุ่ม “คนนอกซุ้ม”

“ส.ส.เฮ้ง” คนดวงเฮง  ผู้นำกลุ่ม “คนนอกซุ้ม”

งานพิธีฌาปนกิจศพ สมชาย คุณปลื้ม อดีตนายกเทศมนตรีเมืองแสนสุข ที่วัดแจ้งเจริญดอน ต.แสนสุข อ.เมือง จ.ชลบุรี

ผ่านไปแล้วเมื่อ 26 มิ.ย.2562 ท่ามกลางคลื่นมหาชนหลายหมื่นคนมาร่วมไว้อาลัยกำนันเป๊าะ

นับจากนี้การเมืองชลบุรี จะเปลี่ยนโฉมหน้าไปทางใด ย่อมขึ้นอยู่กับ 4 ทายาทกำนันเป๊าะ “สนธยา-วิทยา-อิทธิพล-ณรงค์ชัย”

ส่วนทายาททางการเมืองนอกบ้านแสนสุข ที่มาแรงแซงโค้งในชั่วโมงนี้คือ สุชาติ ชมกลิ่น ส.ส.ชลบุรี 2 สมัย ซึ่งเป็นว่าที่รัฐมนตรีแรงงาน รัฐบาลลุงตู่ 2/1

สภากาแฟเมืองหลวง ถามกันให้วุ่นว่า สุชาติคือใคร? แต่สภากาแฟแถวเมืองชล พูดกันให้แซดว่า การเลือกตั้งเที่ยวนี้ “ส.ส.เฮ้ง” สุชาติ ชมกลิ่น ต้องได้เป็นรัฐมนตรี

ส.ส.เฮ้งเป็นนักธุรกิจดาวรุ่ง เจ้าของสโลแกน กตัญญู รู้คุณปี 2551 ได้รับเลือกเป็น ส.อบจ.ชลบุรี เขต อ.เมืองชลบุรี และเลือกตั้งทั่วไป 2554 บ้านใหญ่แสนสุข เลือกเสี่ยเฮ้งลงสมัคร ส.ส.ในสีเสื้อพลังชล ปรากฏว่า ได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.สมัยแรก

สำหรับพี่เลี้ยงหรือครูการเมืองของ ส.ส.เฮ้ง คือ ส.ส.นิ่มสุรสิทธิ์ นิธิวุฒิวรรักษ์ อดีตแกนนำพรรคพลังชล และ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ

ก่อนเลือกตั้ง 2562 “เสี่ยแป๊ะสนธยา คุณปลื้ม มอบหมายให้ ส.ส.เฮ้งเป็นกัปตันทีม ดูแลเขตเลือกตั้งที่ 1-3 พร้อมคำสัญญา ถ้าชนะทั้ง 3 เขต ก็เอาตำแหน่งรัฐมนตรีไปเลย

ไม่ผิดหวัง 3 เขตที่ “ส.ส.เฮ้ง” รับผิดชอบชนะหมด ต่างจาก อิทธิพล คุณปลื้ม, ปรเมศร์ งามพิเชษฐ์ ลูกชาย “เสี่ยกุ๊ย” สันต์ศักดิ์ งามพิเชษฐ์ และพันธุ์ศักดิ์ เกตุวัตถา สายตรงบ้านใหญ่แสนสุข สอบตกเกลี้ยง

ถ้ารวมเสียง ส.ส.เขต 4 ชลบุรี “ต้น” สุรวุฒิ เนื่องจำนงค์ สายสามมิตร เท่ากับกลุ่มนอกซุ้ม มี ส.ส.เขต 4 คน บวกกับ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ 1 คน รวมเป็น 5 คน 

พลังต่อรองของซุ้มแสนสุขจึงถดถอย สู้กลุ่ม นอกซุ้มแสนสุขไม่ได้ ด้วยเหตุนี้ อิทธิพล คุณปลื้ม น่าจะได้นั่งรัฐมนตรีวัฒนธรรม ส่วน ส.ส.เฮ้งนั่งกระทรวงแรงงาน ในโควตาพิเศษ โดยการผลักดันของ ส.ส.นิ่มสุรสิทธิ์ นิธิวุฒิวรรักษ์

ไม่น่าแปลกใจ ในวันงานฌาปนกิจศพกำนันเป๊าะ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีมหาดไทย จะทักทายหยอกล้อ “ว่าที่รัฐมนตรีแรงงาน” อย่างครื้นเครง ต่อหน้าทีมงานบ้านใหญ่แสนสุข

ส.ส.เฮ้ง กลายเป็นผู้แทนขวัญใจเมืองชลคนใหม่ หากก้าวถึงฝั่งฝันเป็น จับกัง 1” จริง ก็น่าจับตาอนาคตการเมืองชลบุรี ยุคคนนอกซุ้มเป็นใหญ่