สุดยอดมหาวิทยาลัยของโลก จัดอันดับปี 2020

สุดยอดมหาวิทยาลัยของโลก จัดอันดับปี 2020

เช็กผลจัดอันดับมหาวิทยาลัยของโลกปีล่าสุด เพื่อประกอบการตัดสินใจว่าจะส่งลูกของท่านเรียนต่อที่ไหนดี

สด ๆ ร้อน ๆ กับการประกาศจัดอันดับมหาวิทยาลัยของโลกปีล่าสุด (QS World University Rankings: 2020) โดยสำนัก QS - Quacquarelli Symonds สัญชาติอังกฤษ ซึ่งถือเป็นสำนักการจัดอันดับมหาวิทยาลัยที่เก่าแก่และน่าเชื่อถือ เรียกได้ว่าเป็น 1 ใน 2 สำนักที่ได้รับการยอมรับอย่างแพร่หลายทั่วโลกในการจัดลำดับ

ข้อมูลลำดับนี้มีจุดประสงค์เพื่อช่วยตอบคำถามสั้น ๆ แต่กินใจของพ่อแม่และผู้เรียนว่า “เรียน (ต่อ) ที่ไหนดี?

วิทยาการและเทคโนโลยีที่พัฒนาทำให้โลกเล็กลง ทำให้ชีวิตของเรามีทางเลือกเพิ่มขึ้นรวมถึงทางเลือกทางการศึกษา การค้นหาคำตอบว่า เรียน (ต่อ) ที่ไหนดีนั้นคงไม่ยากนักถ้าจะเลือกเรียนในไทย เราต่างคุ้นหน้าตาและชื่อเสียงของแต่ละมหาวิทยาลัยในไทยอันมีจุดเด่นที่ต่างกัน แต่ถ้าหากเราหรือลูกของเราอยากไปเรียนเมืองนอกล่ะ? นี่คงเป็นคำถามที่ท้าทายพอควร

มหาวิทยาลัยที่คาดกันว่ามีกว่าหมื่นแห่งในโลกนั้นถูกจัดลำดับผ่าน 2 องค์กรที่ได้รับการยอมรับกันทั่วโลก คือ สำนัก QS ของฝั่งอังกฤษ และสำนัก Times Higher Education ของอเมริกา โดยทั้งสองมีเกณฑ์ที่ต่างกัน คือ QS เน้นการให้น้ำหนักของการเรียนการสอน การทำวิจัย บทความวิชาการ และผลตอบรับหลังจากเรียนจบในน้ำหนักที่ใกล้เคียงกัน ขณะที่ของ Times นั้นให้น้ำหนักกับการวิจัยและบทความวิชาการอย่างมาก

สุดยอดมหาวิทยาลัยของโลก จัดอันดับปี 2020

QS ใช้เกณฑ์ที่สำคัญ อาทิ 1. Peer review คือการที่มหาลัยได้รับการยอมรับจากวงวิชาการด้วยกัน 2. จำนวนบทความวิชาการของมหาลัยที่ถูกอ้างอิงถึง ซึ่งแปลได้ว่าบทความวิชาการที่ผลิตโดยบุคลากรของมหาลัยนั้นมีคุณภาพจนกระทั่งมีนักวิชาการคนอื่นสามารถอ้างถึงและต่อยอดความรู้ได้

3. การเรียนการสอนและอัตราส่วนผู้เรียนต่อผู้สอน 4. อัตราของนักศึกษาและพนักงานมหาวิทยาลัยนานาชาติ และ 5. ความพึงพอใจของนายจ้าง โดยมีฐานข้อมูลจากบทความวิชาการกว่า 13 ล้านบทความ นักวิชาการ 70,000 คน และ ผู้จ้างงาน 40,000 คน เพื่อคัดลำดับมหาวิทยาลัยทั้งหมดกว่า 1,000 มหาวิทยาลัยทั่วโลก

มหาวิทยาลัยในไทยก็ไม่น้อยหน้า ติดอันดับถึง 8 สถาบันจาก 1,000 สุดยอดมหาวิทยาลัยทั่วโลก เรียงตามลำดับน้อยไปมากดังนี้ จุฬาฯ (อันดับที่ 247) ม.มหิดล (อันดับที่ 314) ม.ธรรมศาสตร์ และม.เชียงใหม่ (อันดับในที่กลุ่ม 600-650) ม.เกษตร สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าฯ ม.สงขลา และม.ขอนแก่น (อันดับในที่กลุ่ม 800-1,000) ถือเป็นความภาคภูมิใจของประเทศไทยเลยทีเดียว