เปิดสัมพันธ์ลึกแต่ไม่ลับ “ผู้กองมนัส-เอกราช”ทวงเก้าอี้รมต.

เปิดสัมพันธ์ลึกแต่ไม่ลับ  “ผู้กองมนัส-เอกราช”ทวงเก้าอี้รมต.

การแย่งชิงเก้าอี้รัฐมนตรีภายใน พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ยังไม่จบไม่สิ้น ล่าสุด “เอกราช ช่างเหลา” ส.ส.บัญชีรายชื่อ

อดีตคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรค ดูแลพื้นที่ภาคอีสาน ออกมาทวงเก้าอี้ โชว์ใบเสร็จ 2 ล้านคะแนน จาก 8 ล้านคะแนน ของพปชร. ขอเบิกบำเหน็จ

ทั้งที่ “เอกราช” รู้อยู่เต็มอกว่า พื้นที่ภาคอีสานตอนบน ที่ตัวเองดูแลอยู่มีอยู่ในมือแค่ 2 ที่นั่ง บัญชีรายชื่อ 2 คน ส.ส.เขต 2 คน ไม่เพียงพอที่จะมาต่อรองเก้าอี้รัฐมนตรี แถมระยะหลัง “ลูกพี่อีสานเหนือ” สุพล ฟองงาม ส.ส.บัญชีรายชื่อ มีปัญหาด้านสุขภาพ ทำให้แรงต่อรองในพรรคน้อยลง

ทว่าทุกความเคลื่อนไหว-ทุกแรงต่อรอง มักมี คนคุมเกม คอยกำกับการแสดงให้เสมอ “เอกราช” แม้บางช่วงจะถูกเคลมให้อยู่ “กลุ่มสามมิตร” แต่ระยะหลังเริ่มชัดเจนว่าขอแยกตัวออกมา ไม่ขึ้นตรงกับ “กลุ่มสามมิตร” แม้จะมีสายสัมพันธ์ที่ดีระดับหนึ่งกับ แกนนำสามมิตร แต่สายสัมพันธ์กับ เพื่อนบางคน ที่รู้จักมักคุ้น และมีสายสัมพันธ์ลึกซึ้งกว่า

เพื่อนสนิทของ “เอกราช” ชื่อ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา พรรคพปชร. ทั้ง “เอกราช-ผู้กองมนัส” ทำธุรกิจด้วยกันมานาน รู้จักมักคุ้นกันดี การออกมาเคลื่อนไหวของ “เอกราช” ย่อมอ่านกันออกว่ามี “ผู้กองมนัส” ผู้มี ส.ส. อยู่ในความดูแล 25-30 คน รวม 10 พรรคเล็ก อยู่เบื้องหลัง

เนื่องจากแรงต่อรองของ “ผู้กองมนัส” เริ่มมีมากขึ้น แต่ได้โควตารัฐมนตรีมา 2 ที่นั่ง แว่วมาว่า “ผู้กองมนัส” โชว์ตัวเลขกับ บิ๊กพปชร.” เพื่อขอโควตารัฐมนตรี นับจำนวน ส.ส. กางโควตากับกลุ่มอื่นแล้ว “ผู้กองมนัส” นับนิ้วดูแล้วน่าจะมีโควตารัฐมนตรี 4 เก้าอี้

ว่ากันว่า “ผู้กองมนัส” ที่ไม่นั่งเก้าอี้รัฐมนตรีด้วยตัวเอง เพราะรู้ตัวเองดีว่าติดแบล็คลิสต์ เพราะมีภาพลักษณ์ “นักธุรกิจสายสีเทา” จึงพยายามเดินเกมให้เด็กในสังกัดได้ดิบได้ดี แม้จะออกมาต่อรองช้า แต่ก็ยังไม่สาย ยิ่งถ้าได้แพ็คกับ ก๊วนกทม.-กลุ่มกปปส. ก็ไล่ต้อน “กลุ่มสามมิตร” ที่ได้โควตาเยอะกว่าใครได้

โควตา “สามมิตร+4อดีตรมต. นับรวมแล้วเยอะกว่าทุก “มุ้ง” ในพรรคพปชร. ศึกภายในพรรคนาทีนี้ ต้องการหั่นโควตา “สามมิตร” ให้เหลือน้อยลง แถมยังมี “13 ส.ส.ภาคใต้” ออกมาทวงเก้าอี้อีก “มุ้ง” ยิ่งทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต้องเกลี่ยเก้าอี้ให้ดี เพื่อสมานรอยแผลของ “มุ้ง” ต่างๆภายในพรรคพปชร.

เพราะทุก “มุ้ง” อ้างต่อยอดผลงานในพื้นที่ หากไม่มีผลงาน คะแนนเสียงในพื้นที่อาจจะหายได้

โดย... หมัดเมา