6 สิ่งสำคัญ สร้างนวัตกรรมเป็นจริง

6 สิ่งสำคัญ สร้างนวัตกรรมเป็นจริง

สมการนวัตกรรม มีอยู่ 6 หัวข้อ ซึ่ง Landon Morris ได้เขียนไว้ ใน "The Innovation Formula for small business leaders and entrepreneurs

เขาได้อธิบายให้เห็นถึงความสำคัญของการตั้งคำถามและแผนที่ซึ่งอธิบายการแข่งขัน การเปลี่ยนแปลง อนาคต นวัตกรรม และกลยุทธ์ และความตั้งใจที่จะช่วยคุณทำความเข้าใจถึงแรงผลักดันสำคัญในการปรับรูปแบบธุรกิจวันนี้และแปลงร่างสู่ธุรกิจใหม่ในวันพรุ่งนี้  ผ่านสมการความสำเร็จในการสร้างนวัตกรรม ที่ประกอบด้วย 6 หัวข้อก็คือ ความซับซ้อนและการเปลี่ยนแปลง (Complexity and Change) ความเสี่ยง (Risk) ความเร็ว (Speed) ความเกี่ยวพัน (Engagement) ภาวะผู้นำ (Leadership) และเครื่องมือ (Tools)  ที่ประกอบกันเป็นสมการนวัตกรรม คล้ายสมการทางคณิตศาสตร์ ดังนี้

(Complexity and Change) > Innovation
Innovation = f(Risk) (Speed) (Engagement) (Leadership) + (Tools)

อธิบายได้ว่า ความซับซ้อนและการเปลี่ยนแปลงเป็นจุดเริ่มต้นที่นำเราไปสู่นวัตกรรมเป็นความจำเป็นเพื่อความอยู่รอด โดยนวัตกรรมเป็นผลจากปฏิสัมพันธ์เชิงฟังก์ชั่นของตัวแปรต่างๆที่มีต่อกันคือ ความเสี่ยง คูณด้วยความเร็ว คูณด้วยความผูกพัน คูณด้วยภาวะผู้นำ และบวกด้วยเครื่องมือต่างๆที่ใช้

แลงดอน มอร์ริส และผู้เขียนร่วมได้ทำการทดสอบสมการของเขาในหลายแง่มุมอย่างละเอียด จากงานให้คำปรึกษาแนะนำที่เขาทำให้กับองค์กรใหญ่และเล็กทั่วโลกผ่านการลงมือปฏิบัติ สร้างนวัตกรรมที่แท้จริง โดยมุ่งเน้นประเด็นที่สำคัญและมีประสิทธิผลต่อองค์กร ทำให้เขาเชื่อว่าสมการนวัตกรรมเดียวกันนี้ใช้ได้ดีกับองค์กรขนาดใหญ่ เท่าๆกับที่ใช้ได้ในองค์กรขนาดเล็กเช่นกัน ครั้งนี้จึงขอมาสาธยายลงในรายละเอียดของแต่ละองค์ประกอบเพิ่มเติม ดังนี้

ความซับซ้อนและการเปลี่ยนแปลง
สภาพแวดล้อมภายนอกเป็นต้นตอของการเปลี่ยนแปลง ที่สำคัญมันไม่เป็นไปโดยธรรมชาติ โดยไม่สนใจว่าจะก่อให้เกิดความเสียหายกับใคร สร้างผลกระทบในวงกว้างแค่ไหน แล้วสิ่งมีชีวิตในโลกนี้จะเตรียมพร้อมรับมือกับมันได้หรือไม่ สภาพแวดล้อมเป็นที่ซึมซับรับเอาผลของการใช้ชีวิตของมนุษย์ ทั้งที่เป็นความต้องการที่ไม่สิ้นสุดของผู้บริโภค การวิจัยค้นคว้าเพื่อเอาชนะข้อจำกัดเดิมๆ และผลกระทบเชิงลบจากการใช้สิ่งต่างๆที่มนุษย์สร้างขึ้น ที่สำคัญปัจจัยต่างๆนั้นมีความเกี่ยวข้องสัมพันธ์กันทั้งทางตรงและทางอ้อมกันแบบซับซ้อนมาก ซึ่งองค์กรของคุณก็ไม่ต่างจากองค์กรอื่นๆที่จะต้องปรับตัวให้สอดรับกับมัน ถ้าสิ่งนั้นจะนำไปสู่การอยู่รอด ด้วยเหตุนี้ความซับซ้อนและการเปลี่ยนแปลงจึงหมายถึงบริบทที่นวัตกรรมและกลยุทธ์ทางธุรกิจเกี่ยวข้องสัมพันธ์กัน มันเป็นการเปลี่ยนแปลงภายนอกที่ขับเคลื่อนความต้องการและความชื่นชอบของตลาด (The Driving Forces of Change) และด้วยเหตุนี้มันมีบทบาทนำที่สำคัญในการปรับตัวเราให้เข้ากับจังหวะ ลักษณะ และปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นในโลกที่กว้างใหญ่ไพศาล เสมือนเป็นตัวชี้นำ (Leading indicator) ในกระบวนการที่มุ่งตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว

ตัวอย่างแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงของโลก อาทิ สังคมผู้สูงวัย การใส่ในในสุขภาพของคน ความห่วงใยในภาวะโลกร้อน พลังงานทางเลือก ขาดแคลนแรงงานฝีมือ การเข้าหาธรรมชาติและต่อต้านสารเคมี โลกเสมือนและสื่อสังคมออนไลน์ สังคมไร้เงินสด การลดความสิ้นเปลืองวัตถุดิบจากการใช้น้อยใช้ซ้ำนำกลับไปใช้ใหม่และย่อยสลายได้ง่าย

ความเสี่ยง
เมื่อเราเข้าใจว่าอะไรเกิดขึ้นในสิ่งแวดล้อมภายนอก เราสามารถคิดสร้างสรรค์และลงมือปฏิบัติเพื่อให้เกิดนวัตกรรมได้ เป้าหมายคือจะผลิตนวัตกรรมอะไรที่ถูกต้องสอดรับกับความต้องการของตลาดและสภาพแวดล้อมในอนาคต เป็นความท้าทายสติปัญญาและการดำเนินการในสิ่งที่ไม่เคยมีมาก่อน และไม่รู้ด้วยว่าผลที่ออกมาจะเป็นที่ต้องการและยอมรับหรือไม่ ที่จะทำสิ่งที่ถูกต้อง ไม่สามารถคาดเดาได้เหมือนกับสิ่งที่เราปฏิบัติกันอยู่ในปัจจุบันที่แน่นอน ชัดเจน และได้รับการพิสูจน์แล้ว

ความเสี่ยงเกิดขึ้นหลายเท่า ประการแรก การคาดการณ์ความต้องการในอนาคตอย่างถูกต้องไม่ใช่งานที่ง่ายเลย จะเกิดอะไรขึ้นถ้าคุณเห็นอย่างชัดแจ้งว่าอะไรคือความต้องการในอนาคต แต่ในตอนท้ายมันกลับกลายเป็นว่าคุณคาดการณ์ผิด ในยุคที่ DVD เฟื่องฟูและกลายเป็นสื่อหลักในการบันทึกภาพและเสียง ผู้ผลิตต่างคิดว่าจะทำอย่างไรให้บีบอัดข้อมูลหรือทำให้แผ่นเก็บข้อมูลได้มากขึ้นในขนาดที่เท่าเดิม สามารถแสดงภาพที่มีความละเอียด คมชัดในระดับ Full HD หรือสูงกว่านั้น แต่เมื่อเวลาผ่านไปพบว่าตลาดและสภาพแวดล้อมได้กระโดดข้ามไปสู่ Digital download ผ่านโครงข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง นั่นคือไม่จำเป็นต้องมีแผ่นบันทึกอีกต่อไป

ประการที่สอง แม้ว่าคุณคาดการณ์มันได้อย่างถูกต้อง ยังคงมีปัญหามากมายที่เกี่ยวพันกับการพัฒนาสินค้าและบริการให้ตรงกับความต้องการที่คาดการณ์ไว้ คุณสามารถทำได้จริงตามแผนงานและการออกแบบของคุณหรือไม่ จะทำมันให้เสร็จในเวลาที่กำหนดได้อย่างไร องค์กรของคุณมีผู้รู้และพันธมิตรที่ดีเพื่อเอาชนะกับความท้าทายมากมายหรือไม่

ความเสี่ยงเป็นเรื่องธรรมชาติที่ทุกคนต้องเจอในการทำงานด้านนวัตกรรม ข้อมูลที่มากและรอบด้านเพียงพอจะช่วยเราหลีกหนีจากความเสี่ยง โอกาสการเกิด และผลกระทบ เพราะว่าคุณอาจไม่รู้ว่าคู่แข่งของคุณกำลังสร้างนวัตกรรมอะไรอยู่ เป็นไปไม่ได้ที่เราจะครอบครองหรือใช้ทุกเทคโนโลยีใหม่ที่เกิดขึ้น แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะไม่ทุ่มเททำอะไรเลย แล้วปล่อยให้อนาคตมาย่ำยีธุรกิจของคุณ ทุกองค์กรที่จะอยู่รอดได้อย่างยั่งยืนจำเป็นต้องลงมือทำ ถูกบังคับให้ทำ ทำอย่างมุ่งมั่นแม้ว่าจะมีข้อมูลที่ไม่สมบูรณ์ในบางอย่างก็ตาม


ความเร็ว
แม้ว่าการเปลี่ยนแปลงรูปแบบธุรกิจและการปรับโครงสร้างองค์กรให้สอดรับกับบริบทใหม่จะมีความเสี่ยงมากมายที่ต้องเผชิญอยู่ข้างหน้าก็ตาม แต่นั่นไม่ใช่เหตุผลหรือสิ่งที่จะมาหยุดยั้งการพัฒนาและสร้างสิ่งใหม่ เมื่อคิดถึงอนาคตข้างหน้าที่องค์กรสามารถอยู่รอดปลอดภัยและนำพาทุกคนในองค์กรไปด้วยกันได้ โดยไม่ต้องทิ้งใครไว้ข้างหลัง เพียงแต่ว่าความเร็วในการเปลี่ยนรูปแปลงร่างองค์กรจะเร็วพอและทันกับการเปลี่ยนแปลงที่กำลังเกิดขึ้นหรือไม่

ทั้งนี้เพราะการเปลี่ยนแปลงใหม่ในครั้งนี้ ไม่เหมือนการเปลี่ยนแปลงทุกครั้งในอดีต หากแต่เป็นการเปลี่ยนแปลงใหญ่และเร็วจนบางธุรกิจอาจไม่ทันตั้งตัวและรับมือได้ทันจนต้องล้มหายตายจากไปแบบยกทั้งอุตสาหกรรมมาแล้ว อาทิ อุตสาหกรรมสื่อ(สิ่งพิมพ์ ซีดีเพลง ดีวีดีภาพยนตร์ ฟิล์มบันทึกภาพ)กระบวนการเปลี่ยนผ่านไม่ง่าย แน่ล่ะมันจะต้องละเอียดและรอบคอบ แต่นอกเหนือไปกว่านั้นมันจะต้องตัดสินใจอย่างรวดเร็ว แต่เมื่อมองย้อนกลับไปวิเคราะห์ธุรกิจที่ล้มหายตายจากไปแล้วนั้น พบว่าข้อมูลเป็นสิ่งสำคัญและส่วนใหญ่มองข้ามไม่ได้ให้ความสำคัญ การขาดข้อมูลที่พร้อมและสมบูรณ์เพียงพอทำให้ชะล่าใจและไม่คิดว่าผลของมันจะรุนแรงมากนัก

เราไม่รู้ว่าคู่แข่งของเราเคลื่อนที่เร็วแค่ไหน เราไม่รู้อย่างแน่นอนว่าตลาดจะตอบสนองต่อแนวคิดใหม่ของพวกเขาและแม้แต่ของคุณอย่างไร จำได้ว่าเมื่อ 20 ปีก่อนตอนที่อินเทอร์เน็ตเริ่มเป็นที่นิยมในไทย พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ หรือ E-commerce กลายเป็นกระแสใหม่ของการค้าขาย ตอนนั้นในไทยยังไม่ได้ผู้ผลิตและขายสินค้ายังไม่ตื่นตัวมากนัก ในขณะเดียวกันผู้บริโภคก็ยังมีความกลัวอยู่มาก อีกทั้งระบบการชำระเงินออนไลน์ก็ยังไม่ได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่จากสถาบันการเงิน จึงใช้เวลานานมากกว่า 10 ปี กว่าที่การค้าออนไลน์จะเริ่มขยับปรับตัว แต่ในเวลาเพียง 5 ปีที่ผ่านมาอัตราการขยายตัวของร้านค้าออนไลน์และยอดการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์เติบโตแบบก้าวกระโดดอย่างมาก

ร้านค้าเล็กๆที่เมื่อก่อนต้องไปเช่าพื้นที่เล็กๆไม่กี่ตารางเมตรขายสินค้า ต่างทิ้งพื้นที่เดิม นำค่าใช้จ่ายที่ต้องเสียไปเป็นค่าเช่าพื้นที่ มาเป็นส่วนลดให้กับสินค้าในร้านแทน ทำให้สินค้าออนไลน์มีราคาถูกกว่าที่หาซื้อตามร้านค้าหรือห้างสรรพสินค้าทั่วไป อีกทั้งยังสามารถหาซื้อได้ง่ายโดยไม่ต้องเดินทางออกจากบ้านด้วยซ้ำ ระบบที่ดีขึ้น ความเชื่อมั่นระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย นวัตกรรมทางการเงินที่ทำให้ซื้อง่ายขายคล่อง ทำให้การเติบโตของธุรกิจออนไลน์ใน 1 ปี มีอัตราเร่งแซงการเปลี่ยนแปลงนับ 10 ปีที่เป็นมาในอดีต

ดังนั้นหนทางที่ดีที่สุดที่จะจัดการกับส่วนผสมของความไม่แน่นอนคือไปให้เร็ว เรียนรู้ให้เร็ว เรียนรู้ว่าอะไรใช่อะไรไม่ใช่ผ่านเทคนิคที่เรียกว่า ออกตัวอย่างปราดเปรียว (agile sprints) การทำต้นแบบอย่างรวดเร็ว (rapid prototyping) ผลิตภัณฑ์ขั้นต่ำแม้ชิ้นเดียวก็ทำให้ได้ (on demand) การทดสอบความต้องการของตลาดเบื้องต้น (pre-order) และเทคนิคอื่นที่สัมพันธ์กัน เราเรียกสิ่งนี้ในสมการนวัตกรรมว่า ความเร็ว มีคุณค่าอย่างมากมายที่ทำให้ได้ผลลัพธ์ที่ชัดเจนอย่างเร็ว เร็วกว่าคู่แข่งของคุณ

ความผูกพัน 
องค์ประกอบถัดไปในสมการเกี่ยวข้องกับการสร้างวัฒนธรรมองค์กร ทำอย่างไรให้ทุกคนรวมกันเป็นหนึ่ง ช่วยกันพัฒนาความคิด ทดลองผลิตและเปลี่ยนมันเป็นสิ่งใหม่ที่มีประโยชน์ ทดสอบมัน และนำสิ่งนั้นสู่ตลาด ในทางทฤษฎีคุณสามารถพบคนที่ฉลาดในองค์กรของคุณ แค่แต่งตั้งหรือดึงพวกเขาเข้ามาร่วมงานนวัตกรรมเพื่อสร้างความท้าทายใหม่ ในทางปฏิบัติเราต้องรู้ให้ได้ถึงความสามารถที่แตกต่างหลากหลายของแต่ละคนทั้งลึกและกว้าง เพราะว่าโครงการนวัตกรรมต้องบูรณาการความรู้ข้ามหลายศาสตร์ แต่ละศาสตร์ก็มีความลึกซึ้งทีเดียว

นวัตกรรมจึงไม่ใช่กิจกรรมที่ทำโดยลำพัง แต่ต้องการการสนับสนุนในรูปแบบทีม กระบวนการนวัตกรรมที่เหมาะสมคือกระบวนการที่องค์กรของคุณทำให้ทุกคนภายในองค์กรได้มาสร้างความผูกพัน เกิดความแข็งแรงทางความคิด และนำความฉลาดมารวมกัน โดยมีระบบนิเวศที่ก่อให้เกิดความผูกพันอย่างที่สุดของคนในองค์กร โครงสร้างแนวดิ่งที่แบ่งเป็นแผนกหรือฝ่ายจะมีความสำคัญน้อยลงไป การทำงานแบบข้ามแผนกข้ามฝ่ายในลักษณะโครงการจะมีความสำคัญมากขึ้น ทุกคนเปิดกว้างพร้อมที่จะทำงานกับใครก็ได้

ภาวะผู้นำ 
มันเป็นความจริงของทุกองค์กรที่จะเกิดการมีส่วนร่วมอย่างลึกซึ้ง ก็ต่อเมื่อมีผู้นำได้แสดงออกถึงความมุ่งมั่นตั้งใจในทิศทางใหม่อย่างชัดเจน จะสังเกตได้ว่านวัตกรรมสามารถเกิดขึ้นได้ในองค์กรที่ความเสี่ยงเป็นที่รับรู้และเข้าใจ ที่ที่ความสับสนและความไม่แน่นอนอยู่เป็นธรรมชาติในกระบวนการภายใน และที่มีความตั้งใจของผู้คนในองค์กร ผูกพันกันที่พร้อมรับมือกับความเสี่ยงที่ประเมินไว้

เรายังรู้อีกว่าองค์กรที่ผู้คนมักถูกลงโทษ เนื่องจากทำให้เกิดความผิดพลาด การพยายามทำสิ่งใหม่แล้วล้มเหลวสำหรับการคิดที่จะทำในสิ่งที่ดีกว่าเดิมและแตกต่าง จิตวิญญาณของนวัตกรรมจะหยุดอย่างรวดเร็วและทันที ด้วยเหตุนี้ผู้นำจะต้องโอบอุ้มและส่งเสริมองค์ประกอบสำคัญที่ช่วยเกื้อหนุนวัฒนธรรมนวัตกรรมให้เกิดขึ้น

เครื่องมือ 
ส่วนสุดท้ายของสมการเกี่ยวข้องกับเครื่องมือและวิธีการที่เราใช้ในการจัดการกับความทุ่มเทเพื่อสร้างนวัตกรรม เครื่องมือและวิธีการที่ดีกว่าย่อมสนับสนุนให้เกิดผลลัพธ์ที่ดีกว่า บางครั้งอาจจำเป็นต้องลงทุนเงินเป็นจำนวนมากในเทคโนโลยีใหม่ พัฒนาความรู้ใหม่ๆให้พนักงาน และเปิดพื้นที่ให้ลองนำเครื่องมือต่างๆมาใช้ฝึกฝนสร้างความชำนาญ แต่กระนั้นก็ยังต้องระมัดระวังและลงทุนอย่างเหมาะสมในวิธีการ กระบวนการ ที่ช่วยเกื้อหนุนและส่งเสริมให้เกิดโครงการที่สร้างนวัตกรรมใหม่ๆได้จริง

หลากหลายเครื่องมือที่เกี่ยวข้องกับการสร้างนวัตกรรม จะนำมาอธิบายให้เห็นภาพของขั้นตอนวิธีการใช้และความเชื่อมโยงกันในแต่ละเครื่องมือในโอกาสถัดไป