รู้จักฟังค์ชั่น STOP LOSS ชีวิตเปลี่ยน

รู้จักฟังค์ชั่น STOP LOSS ชีวิตเปลี่ยน

ภาวะตลาดหุ้นไม่ชัดเจน สัญญานเทคนิคอาจเกิดความผิดพลาดบ่อยทำให้ขาดความมั่นใจ

ผมมักจะมีโอกาสได้พูดคุยกับลูกค้ามากมายที่ได้แชร์ประสบการณ์ในเรื่องการลงทุนในตลาดหุ้น โดยส่วนใหญ่ ลูกค้ามักสอบถามในลักษณะเน้นเรื่องวิธีค้นหาหุ้นที่จะเป็น big winner ว่า เราควรค้นหาโดยใช้วิธีการอย่างไร แต่เมื่อเจอแล้วก็ไม่กล้าซื้อหุ้นอีก เพราะกลัวขาดทุน อาจเพราะภาวะตลาดหุ้นไม่ชัดเจน สัญญานทางเทคนิคอาจเกิดความผิดพลาดบ่อยทำให้ขาดความมั่นใจ

ขณะเดียวกัน ผมก็มีโอกาสคุยกับลูกค้าประเภท ใจกล้าจัดให้ ลูกค้าประเภทนี้ไม่ได้กล้วเรื่องขาดทุนนัก แต่มองในเรื่องความท้าทายของการลงทุน อัพไซด์โอกาสกำไรจากการลงทุนก้อนโตสำหรับคุยเฮฮากับเพื่อนฝูงเท่านั้น แต่พอร์ตมักเกิดขาดทุนมากมายราว 30-50% ซึ่งมาจากหุ้นประเภทเก็งกำไร และเมื่อหมดรอบไม่ได้ขายอาจเพราะไม่เข้าใจ หรือเชื่อแหล่งข่าวส่วนตัว ก็แล้วแต่

ดังนั้น วันนี้ผมขอหยิบเรื่องการบริหารจัดการความเสี่ยงอย่างง่ายๆ ผ่านฟังก์ชั่น Trade Master ที่ บล.บัวหลวงได้พัฒนาร่วมกับบริษัทหลักทรัพย์ไดชิน สัญชาติเกาหลีใต้ ซึ่งเชี่ยวชาญด้านซอฟท์แวร์การซื้อขายหลักทรัพย์ มาเล่าให้ฟัง

ปัญหาของนักลงทุนในกลุ่มแรก คือ ขาดความมั่นใจในการลงทุนซื้อขาย ทำให้ตัดสินใจไม่ได้นั้นจะหมดไป หากนักลงทุนทราบว่า ท่านสามารถจำกัดความเสี่ยงได้จากการลงทุนซื้อขายหุ้นในครั้งนี้ และเปิดอัพไซด์จากการลงทุนในลักษณะ unlimit ได้ โดยผ่านฟังก์ชั่น stop loss หรือจำกัดการขาดทุน ไม่ว่าจะเป็นเกณฑ์เมื่อราคาหุ้นต่ำกว่าที่ลูกค้ากำหนด หรือ ราคาหุ้นลดต่ำกว่าราคาสูงสุดลงมาเกินกี่ % ได้ใน Trailing stop แต่ที่เราพัฒนาเพิ่มเติมจาก version เดิมใน I-Algo คือ เราสามารถกำหนดได้เพิ่มเติมว่า หากราคาหุ้นถึงระดับที่เราตั้งใจขาย ให้ขายทำกำไรได้เลยอีกด้วย หรือกล่าวให้ง่ายคือ เราผนวกฟังก์ชั่น Trailing stop+Condition stop เข้าด้วยกัน

สำหรับท่านนักลงทุนกลุ่มเก็งกำไร จัดเต็ม เราแนะนำให้ใช้ stop loss เพื่อหลีกเลี่ยงผลขาดทุนที่มากเกินไป เช่น เราควรตั้ง stop loss ทุกครั้งก่อนที่เราจะเข้าซื้อเก็งกำไร ราว 5-7% แล้วแต่ลูกค้ารับความเสี่ยงได้ โดยใช้ฟังค์ชั่น OTO ในระบบ Trade Master ของบล.บัวหลวง กล่าวคือ กลไกจะทำการ ซื้อและขาย ตามเงื่อนไขที่ลูกค้าต้องการภายในจุดเริ่มต้นครั้งเดียว โดยเครื่องจะตั้งซื้อหุ้นตามราคากำหนด และเมื่อลูกค้าซื้อหุ้นได้ตามจำนวนที่ต้องการครบถ้วน ระบบจะปฎิบัติตามเงื่อนไขถัดไป คือ การตั้ง trailing stop หรือ Conditional stop ให้ทันที ซึ่งทำให้ง่ายและจบภายในครั้งเดียว ดังนั้น ปัญหาของการซื้อหุ้นเก็งกำไร และขายไม่ทัน ลังเลไม่ขายหุ้นจนขาดทุนมากจะหมดไป

ดังนั้น ผมแนะนำให้ท่านนักลงทุนศึกษาการใช้ฟังก์ชั่น stop loss แบบ OTO จะทำให้โลกของการลงทุนไม่เสี่ยงมากอย่างในอดีต พร้อมกับทำให้การลงทุนง่ายขึ้นด้วยการส่งคำสั่งซื้อขายภายในขั้นตอนเดียว หากนักลงทุนท่านใดสนใจสามารถดูข้อมูลการใช้ระบบ Trade Master ได้ในเวปไซค์บริษัทหลักทรัพย์บัวหลวง หรือ โทรติดต่อเราเบอร์ 02-618-1111 ได้เลยครับ