บทบาท “ผู้กองมนัส” มือประสานสิบทิศ

บทบาท “ผู้กองมนัส” มือประสานสิบทิศ

จบศึกแย่งเก้าอี้รัฐมนตรี หลัง “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หัวหน้าคสช. ลงมาเคลียร์ด้วยตัวเอง

สัญญาใจที่ “พี่เลิฟ” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รมว.กลาโหม ให้ไว้กับ “พรรคร่วมรัฐบาล” ไม่มีผิดพลิ้วหรือปรับเปลี่ยน

การรักษาสัญญาทำให้ “พล.อ.ประยุทธ์” ได้ใจ พรรคร่วมรัฐบาล เพราะหากเบี้ยวกันตั้งแต่ยกแรก มีหวังรัฐบาลประยุทธ์ สมัย 2 จะอยู่ไม่ยืด ยิ่งจำนวนเสียง ส.ส. ในสภาปริ่มน้ำสุดๆ หาก พรรคร่วมรัฐบาล เล่นแง่ขึ้นมา กฎหมายสำคัญๆมีหวังติดล็อกแน่นอน

แถมใน พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ยังได้รับการดูแลอย่างทั่วถึง พล.อ.ประยุทธ์-พล.อ.ประวิตร เกลี่ยโควตาให้กับ กลุ่มสามมิตร ครบทุกคน แม้จะไม่ได้ กระทรวงเกรดเอ อย่างที่หวังเอาไว้ตั้งแต่ต้น แต่ก็ถือว่าทดแทนกันได้ รอโอกาสหน้าค่อยปรับเปลี่ยน

แต่ที่มาแรงกว่าใครหนีไม่พ้น ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา พรรคพปชร. กวาดส.ส.เข้ามาอยู่ในสังกัด 25-30 คน ทั้งส.ส.เหนือ-ส.ส.อีสาน ผู้กองมนัส” ปูเสื่อดูแลไม่ขาดตกบกพร่อง แถมยังเชื่อมเครือข่ายคอยประสาน “10 พรรคเล็ก” ไม่ให้นอกลู่นอกทาง

ใจลึกๆ ของ ผู้กองมนัส อยากนั่งเก้าอี้ “รมว.มหาดไทย” แต่เมื่อมีบิ๊กอย่าง พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย นั่งขวางลำอยู่ก็จำใจหลีกทางให้ ชื่อเลยกระเด็นไปเก้าอี้ “มท.2” แต่ดีกรีและจำนวน ส.ส. ในสังกัดเก้าอี้รัฐมนตรีช่วยไม่สมศักดิ์ศรี

ชื่อจึงขึ้นชั้นไปที่ รมว.ว่าการ” แต่ไม่ขอนั่งเก้าอี้รัฐมนตรี เพราะ “ผู้กองมนัส” รักเดียวใจเดียว ปรารถนาที่จะนั่งเก้าอี้มหาดไทย หลีกทางให้ น้องชาย นั่งเก้าอี้รัฐมนตรีก่อน

ส่วนอีกโควตาที่อยู่ในมือของ “ผู้กองมนัส” แบ่งให้ “12 พรรคเล็ก” ร่วมกันเคาะว่าจะส่งใครเข้ามานั่งเก้าอี้ “รมช.” ในโควตาของ “ผู้กองมนัส” เพื่อเป็นการตอบแทน อย่างน้อยก็ไม่ทิ้งกัน

บทบาท “ผู้กองมนัส” ในฐานะผู้ประสานสิบทิศของพรรคพปชร. ทำงานตอบโจทย์ นายใหญ่สีเขียว หวังรวมเสียง-รวมก๊วน ในพรรคพปชร.ให้มากสุด เพื่อต่อรองกับกลุ่ม-ก๊วน ที่คิดจะแข็งข้อ โดยเฉพาะ “กลุ่มสามมิตร” ที่เกิดรอยร้าวกับ “ผู้กองมนัส” หลายครั้งหลายครา

โดยเฉพาะฉากแถลงข่าวที่โรงแรมเซ็นทารา เซ็นทรัลลาดพร้าว ที่ “กลุ่มสามมิตร” นัดรวมพลเขย่าเก้าอี้รัฐมนตรี แต่โดน “ผู้กองมนัส” สอย ส.ส.เหนือ-ส.ส.อีสาน มาเข้าก๊วนเอาไว้ก่อน ทำให้ “กลุ่มสามมิตร” เหลือพันธมิตรเพียงน้อยนิด

นาทีนี้ ผู้กองมนัส แต่งตัวรอนั่งเก้าอี้รัฐมนตรี ในกระทรวงที่ตัวเองปรารถนา อยู่ที่ว่าจะช้าหรือเร็ว

โดย... หมัดเมา