From Nascent Recovery to Double dip

From Nascent Recovery to Double dip

คาดดัชนีฯหุ้นไทย Sideways up แต่ จะเหลือ Upside ไม่มาก อิงจากเป้าหมายดัชนีฯของเราที่ 1,670 จุด

แต่หุ้นรายตัว คาดว่าจะเล่นขึ้นได้ดีกว่าดัชนีฯ กลยุทธ์แนะ เลือกซื้อ หุ้นอุปโภค-บริโภค ในประเทศ  

 ปัจจัยและประเด็นการลงทุน

Theme 01. แค่เฟดพูด “จะใช้ QE และลดดอกเบี้ย” ยังไม่เพียงพอจะช่วยเศรษฐกิจสหรัฐฯ-โลก ต้องรอให้ใช้จริง… (รอ กระแสลดดอกเบี้ยมาจริงก่อน ค่อยโหลดหุ้นกลับ)        

จากรายงานก่อนหน้านี้ ของ MS ที่ประเมินผลกระทบความตึงเครียดทางการค้าระหว่าง จีน สหรัฐฯ จากการขึ้นกำแพงภาษี จะกระทบต่อ เศรษฐกิจโลกจำกัด...

แต่เมื่อ พัฒนาการเปลี่ยนแปลงรุนแรงขึ้นในเชิงลบ (1) เศรษฐกิจสหรัฐฯกำลังจะถดถอย และมีแนวโน้มรุนแรง กระทบกำลังซื้อผู้บริโภคสหรัฐฯ (Inverted yield ที่นานเกินไป) (2) จากการเปิดศึกการค้ารอบด้าน ของ ปธน.ทรัมป์ และ การก้าวข้ามมาตรการภาษี โดยสหรัฐฯ เริ่มใช้การเมือง กดดันภาคธุรกิจ อย่างเช่น ธุรกิจภายใต้เทคโนโลยี หัวเว่ย ซึ่ง ลามไปถึงชาติพันธมิตรสหรัฐฯ ให้ Ban เทคโนโลยี หัวเว่ย

ทำให้ MS ปรับลด การขยายตัวของเศรษฐกิจเอเชียลง และคาดจะเผชิญกับ การถดถอย/ชะลอตัว จากเดิมที่ มองว่าจะ ตั้งไข่ ได้แล้วค่อยๆ ฟื้น

ส่วน นโยบายด้านการคลัง ที่ผ่อนคลาย โดยเฉพาะ FED คาดว่าจะเริ่มทยอยปรับลดดอกเบี้ยลงในเดือน กย.นี้ และมีโอกาสจะอัดฉีด QE รอบใหม่ แต่ระยะสั้นนี้ แค่คำพูด เฟด ว่าจะทำยังไม่พอที่จะพยุงเศรษฐกิจ การฟื้นตัวของเศรษฐกิจ คงต้องรอหลังจาก การเริ่มใช้มาตรการ...

 ในรายงานเมื่อ 3 ธค. 2018 เราได้ อ้างอิงถึง แนวโน้มการดำเนินนโยบายการเงินที่ผ่อนคลาย โดยเฉพาะ เฟด

ซึ่งตัวแปรที่เร่ง การดำเนินนโยบาย QE รวมถึงการ ลดดอกเบี้ย ให้เร็วขึ้น รอบนี้ คือ ความตึงเครียดทางการค้าระหว่าง สหรัฐฯ กับ จีน และ ลุกลามไปถึงชาติอื่นๆ

 โดยเราได้เขียนรายงาน อิงข้อมูลจาก MS ไว้ ดังนี้...

  • คาดเฟด จะหยุดขึ้นดอกเบี้ย (ในครึ่งหลัง) 2019 เพราะดอกเบี้ยแท้จริง ได้กลับมาสู่โซนเป็นกลาง (Neutral) ดอกเบี้ยแท้จริงไม่ติดลบ
  • ธนาคารกลาง 4 ประเทศใหญ่ จะเริ่ม อัดฉีดสภาพคล่องสู่ตลาดอีกครั้งในปี 2019 
  • ธนาคารกลางยุโรป จะยุติ QE ภายใน 4Q18 และจะเริ่ม โครงการ Operation Twist (ซื้อพันธบัตรระยะยาว)
  • ธนาคารกลางอังกฤษ จะเริ่ม Unwind QE 4Q19
  • ธนาคารกลางญี่ปุ่น จะดำเนินโครงการ ซื้อสินทรัพย์เพิ่มเติม รวมทั้งการซื้อผ่าน ETFs

 แต่เรามองว่า แค่คำพูด เฟด ที่ว่าจะลดดอกเบี้ย และ เริ่มใช้ QE รอบใหม่...ยังไม่พอหยุดยั้งการชะลอตัวของเศรษฐกิจ และ ตลาดหุ้นโลก รวมถึง ตลาดหุ้นไทย ได้ จนกว่า จะเริ่มการใช้จริง โดยตลาดมองโอกาสมากขึ้นที่ เฟดจะลดดอกเบี้ยในการประชุม เดือน กย.ปีนี้

รอให้ กระแสการลดดอกเบี้ย ใกล้มาก่อน ค่อยว่ากันสำหรับการโหลดหุ้นกลับเต็มที่

ตลาดหุ้นไทย และโลก คงต้องรอต่อไป สำหรับการเริ่มใช้ QE จริงๆ และ หุ้นไทยจะมีโอกาสกลับลำมาเล่น ขึ้นได้อีกครั้ง

Theme 02. หุ้นใหญ่หมดแรง หลบทางให้กับหุ้น Local play (Alpha returns)   

หุ้น Local play ที่เราแนะนำ ไว้ในรายงาน Weekly เมื่อ 4 มิย. ให้เน้น ซื้อหุ้นกลุ่ม Media และ หุ้นที่เชื่อมโยงการบริโภคในประเทศ ส่วนใหญ่ปรับขึ้นได้ดีกว่าตลาด เช่น VGI TACC WORK JKN RS เป็นต้น

 

อัพเดท theme 02 Local play    

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เราคาดว่าหุ้น Local play เน้นไปที่ หุ้น Media ทีวีดิจิตอล โฆษณา หุ้นอาหารและ ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับอาหาร คาดว่าจะเป็นอุตสาหกรรมหลักที่ จะเล่นขึ้นได้ดีกว่าตลาด โดยเรามองว่าเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมที่ จะได้รับผลกระทบจาก ภาวะเศรษฐกิจโลกหดตัว น้อยกว่ากลุ่มอุตสาหกรรมอื่นๆ

  • Media เราแนะนำ The last man standing!!... RS WORK VGI PLANB JKN
  • หุ้นอาหารและธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับอาหาร แนะนำ TFG GFPT TACC VRANDA

และผลตอบแทนโดยเฉลี่ยของหุ้นแนะนำ ถือว่าเป็นบวก และดีกว่าตลาด โดยหุ้นที่บวกแรง ได้แก่ VGI TACC ส่วนหุ้นที่ยังไม่ค่อยขึ้น แนะนำสะสมเพิ่ม