สงครามยืดเยื้อ (2)

สงครามยืดเยื้อ (2)

เรื่องใกล้ตัวที่คุ้นเคยและควบคุมได้ ย่อมง่ายต่อการวิเคราะห์ทำนาย แต่กับเรื่องไกลตัวที่ใหญ่มาก ๆ และนอกเหนือการควบคุม

มันยากมากที่จะวิเคราะห์ทำนายได้อย่างถูกต้อง สติปัญญามนุษย์มีขอบเขตจำกัด ถ้าเกินกำลัง เราต้องพึ่งพาสิ่งที่ยิ่งใหญ่และมีอำนาจมากกว่า นั่นคือดวงดาว

สงครามการค้าเกิดขึ้น 22 มีนาคม 2561 เวลา 12:58 น. เมื่อทรัมป์เซ็นลงนามกฎหมาย Trade Act มาตรา 301 เพื่อขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีน ผูกดวงได้ลัคนาเมถุนที่ 21:41 องศา เมถุนคือการค้า จุดเด่นที่สุดคือ Stellium ของอังคารเสาร์พลูโตในธนู บาปเคราะห์ทั้ง 3 เล็งลัคน์บอกถึงความขัดแย้ง การแข่งขัน ปะทะต่อสู้ สงคราม มันต้องสู้จนพังกันไปข้างหนึ่ง หรือพังทั้งคู่ถึงยอมหยุด

สถานการณ์ดีขึ้นเมื่อพฤหัสพิจิก 180 จันทร์และ 120 พุธดาวเจ้าเรือนลัคน์ในภพ 10 ทั้งคู่พักรบชั่วคราวเพื่อเจรจา พวกโลกสวยบอกว่าสงครามกำลังจะจบ แต่ผู้เขียนเห็นต่าง วันที่ 6 มกราคม 2562 เกิดสุริยคราสที่ 21:18 องศาธนู เล็งลัคน์สนิทพอดี ชี้ว่าการเจรจาจะล้มเหลว สงครามจะคงอยู่ต่อไป  วันที่ 23 มีนาคม ราหูยกเข้าเมถุนทับลัคน์ มันมีแนวโน้มรุนแรงขึ้น เสาร์วิกลคติพักรทับพลูโตสนิท 30 เมษายน สถานการณ์กำลังจะพลิกกลับ อังคารยกเข้าเมถุน 7 พฤษภาคม ทับลัคนาอีกดวง ทรัมป์หักดิบขึ้นภาษีจนการเจรจาพังทลาย กลายเป็นสงครามเต็มรูปแบบ

แม้สงครามสร้างความสูญเสียแก่ทั้ง 2 ฝ่าย แต่คนที่ได้ประโยชน์ก็มี คนแรกคือทรัมป์ ทรัมป์ไม่ใช่คนเลวร้ายนัก แต่ลัคน์สิงห์ทำให้เขาเอาตัวเองเป็นศูนย์กลาง มฤตยูดับร่วมคราสในภพ 10 ขวางโลกและไม่แคร์ใคร พฤหัสกันย์ไม่เข้มแข็งและไม่ถึงลัคน์จันทร์ เขาแล้งน้ำใจและทำได้ทุกอย่างเพื่อเอาตัวรอด การขึ้นภาษีกับจีนเป็นนโยบายหลักที่เขาเลือกใช้ เพื่อสร้างคะแนนเสียงกับกลุ่มคนอเมริกันผิวขาวที่การศึกษาน้อยและงานไม่มั่นคง เมื่อเป็นประธานาธิบดีและหวังจะนั่งเก้าอี้สมัยต่อไป ทรัมป์จึงต้องทำมันให้เป็นจริง โดยไม่สนใจผลที่จะตามมา

เจรจากันมาตั้งนาน อยู่ ๆ ทรัมป์ก็หักดิบจีน ทำไม ? ใน “อเมริกาทรัมป์ 2019” เมื่อ 18/1/2562 (http://www.bangkokbiznews.com/blog/detail/646382) ผู้เขียนทำนายว่า “...ปีนี้เสาร์พลูโตธนู 90 พฤหัสเดิมและ 150 อาทิตย์ราหูมฤตยูเดิม ทรัมป์เจอความท้าทายและแรงกดดันมหาศาลทางการเมือง การกระทำที่ใจร้อนวู่วาม (มฤตยู) จะทำให้ทุกอย่างแย่ลง...  ปัญหาภายในบ้านทำให้ทรัมป์ต้องหาเรื่องนอกบ้าน เพื่อเบี่ยงเบนความสนใจคน กลบเรื่องอื้อฉาวของตัวเอง และสร้างภาพผู้นำที่เข้มแข็ง จีนในสงครามการค้าคือแพะที่เหมาะสมที่สุด

ผู้เขียนยังทำนายจากดวงประธานาธิบดีคนที่ 45 ด้วย ทรัมป์สาบานตน 20 มกราคม 2560 เวลา 12:01 น. ลัคนาอยู่ที่ 20:23 องศาเมษ โดยกล่าวว่า “...หลังจาก 23 มีนาคม เมื่อราหูยกเข้าเมถุนเล็งเสาร์พลูโตธนู ทรัมป์จะเผชิญแรงกดดันบีบคั้นอย่างใหญ่หลวง วันที่ 30 เมษายน (+/- 7 วัน) เสาร์วิกลคติพักรที่ 26:24 องศาธนู 90 มฤตยูมีนสนิท มันคือการเปิดโปง...

สงครามยืดเยื้อ (2)

วันที่ 18 เมษายน กระทรวงยุติธรรมได้เปิดเผยรายงานของอัยการพิเศษ-โรเบิร์ต มุลเลอร์ที่สอบสวนว่าทรัมป์ร่วมมือกับรัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้งปี 2559 หรือไม่ ? ผลคือไม่พบหลักฐานที่สามารถเอาผิดทางอาญา แต่ทรัมป์มีความสัมพันธ์กับรัสเซียหลายระดับตั้งแต่ปี 2558 ที่สำคัญ มีถึง 11 กรณีที่ทรัมป์เข้าข่ายแทรกแซงกระบวนการยุติธรรม เช่น มิถุนายน 2560 เขาสั่งให้นักกฎหมายทำเนียบขาว-ดอน แม็กแกน หาวิธีถอนมุลเลอร์จากทีมสอบสวน แต่ดอนปฏิเสธและลาออก ฯลฯ สภาล่างที่เดโมแครตครองเสียงข้างมากกำลังพิจารณาว่า จะอิมพีชเมนท์ทรัมป์หรือไม่ ผู้เขียนทำนายเหตุการณ์ถูกต้อง แต่ด้านเวลาผิดไป 5 วัน

เพื่อชักจูงความสนใจของประชาชนไปจากตัวเอง ทรัมป์จึงเล่นงานชาติอื่นไปทั่ว ไม่ใช่แค่จีน ยังมีอิหร่าน เกาหลีเหนือ เม็กซิโก ฯลฯ มันคือแรงจูงใจสำคัญที่ทรัมป์หักดิบจีนและเดินหน้าสงครามการค้าต่อไป ถ้าจีนยอมแพ้ เขาจะเป็นวีรบุรุษและชนะเลือกตั้งรอบ 2 แน่นอน แต่ถ้าจีนไม่ยอม ทรัมป์ก็จะมีภาพของผู้นำที่เข้มแข็ง ปกป้องผลประโยชน์ชาติ และรักษาฐานเสียงเดิมไว้ได้ สำหรับตัวทรัมป์เอง เขามีแต่ได้กับได้

อันที่จริง ความสัมพันธ์จีนอเมริกาเป็น Win – Win Situation นับแต่ประธานาธิบดีริชาร์ด นิกสันเยือนจีนและประกาศ “แถลงการณ์เซี่ยงไฮ้” ร่วมกับนายกฯโจวเอินไหล 27 กุมภาพันธ์ 2515 เวลา 17:00 น. อเมริกาไม่เพียงได้จีนมาถ่วงดุลโซเวียตในยุคสงครามเย็น แต่ยังได้แหล่งทรัพยากร แหล่งผลิตใหม่ และตลาดใหญ่ที่สุดในโลกด้วย จีนได้ประโยชน์ อเมริกาก็ได้ด้วยเช่นกัน ทรัมป์ไม่ใช่นักยุทธศาสตร์ที่มองภาพใหญ่และเห็นการณ์ไกล แต่เป็นนักธุรกิจที่มองแค่ผลประโยชน์ระยะสั้น สงครามการค้าไม่มีทางเป็น Win – Lose อย่างที่หวัง มันต้องเป็น Lose – Lose เท่านั้น

ดวงความสัมพันธ์จีนอเมริกามีลัคนาที่ 4:38 องศาสิงห์ จุดอ่อนคือ T-square ของอาทิตย์พุธกุมภ์-เสาร์พฤษภ-เนปจูนพิจิก ความสัมพันธ์แปรเปลี่ยนไม่ยั่งยืน ใน “ดวงเมืองจีน 2019” เมื่อ 25/1/2562 (http://www.bangkokbiznews.com/blog/detail/646438) ผู้เขียนทำนายว่า “...เสาร์พลูโต 90 ศุกร์มีนในภพ 8 เป้าหมายคือผลประโยชน์ของฝ่ายตรงข้าม เนปจูนทับพุธเดิมสนิท พุธคือดาวเจ้าเรือนภพ 2 เศรษฐกิจเสียหายกันทั้ง 2 ฝ่าย สรุปได้ว่าสงครามการค้าจบยากและจะบาดเจ็บกันหนักในปีนี้...  ข้อนี้ถูกต้องอีกครั้ง

เสาร์ราหูพลูโตในแกนเมถุนธนู 90 ศุกร์มฤตยูที่เล็งกันสนิทพอดีในภพ 2 และ 8 ชี้ว่าสงครามการค้าจะส่งผลเสียร้ายแรงแก่ทั้ง 2 ฝ่าย ราหูยกออกจากเมถุน 19 กันยายน 2563 มันต้องยืดเยื้อถึงวันนั้นเป็นอย่างน้อย แต่ที่สำคัญกว่าคือตั้งแต่ 24 มกราคม 2563 เสาร์เข้ามังกร-ภพ 6 (อริ) ทับราหูเดิม เล็งจันทร์ (อารมณ์ / ประชาชน / ความสูญเสีย) และ 90 อังคารเดิม (ความสัมพันธ์กับต่างประเทศ) ความรู้สึกขัดแย้งต่อต้านจะเพิ่มพูน จากคู่แข่งกลายเป็นศัตรู ถ้าไม่จัดการให้ดี สงครามการค้าอาจลุกลามบานปลายและรุนแรงเกินกว่าจะคาดคิด

วิกฤติเศรษฐกิจและการเมืองระดับโลกใกล้เข้ามาทุกที