เปิดด่านฝ่ายค้าน-ฝ่ายแค้น กับดัก“ประยุทธ์”

เปิดด่านฝ่ายค้าน-ฝ่ายแค้น   กับดัก“ประยุทธ์”

หากการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ในการประชุมร่วมรัฐสภา วันนี้ 5 มิ.ย.62 ไร้อุบัติเหตุการเมือง ที่จะทำให้เส้นทางสู่นายกรัฐมนตรีต้องสะดุด

 ชื่อของนายกฯลุงตู่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช.ก็จะได้ไปต่อในตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ด้วยพลัง 250 ส.ว.และ ส.ส.“19 พรรค” 254 เสียง ที่ร่วมด้วยช่วยดันขึ้นสู่เก้าอี้นายกฯ สมัยที่ 2 ฉลุย 

แม้จะผ่านด่านแรกไปได้ แต่ด่านทดสอบจิตใจที่ นายกฯลุงตู่ จะต้องเผชิญคือ “เกมการเมืองในสภาฯ” ของนักการเมืองอาชีพ 

 จะว่าไปแล้ว ขนาดยังไม่เข้าสู่ด่านแรก ก็เจอเกมต่อรองการโหวตนายกฯ จาก 2 พรรคขนาดกลาง ประชาธิปัตย์ และภูมิใจไทย เกือบนาทีสุดท้าย เพราะปมโควตารัฐมนตรีที่เกลี่ยมาให้ ไม่สมศักดิ์ศรี โผ ครม.ประยุทธ์ 2 จึงต้องเขย่าซ้ำแล้วซ้ำเล่ายังกับถ้วยไฮโล  

  ฝ่าด่านนี้ไปได้ ก็เข้าสู่โหมดการเมืองในสภา ด่านที่พรรคอนาคตใหม่ เพิ่งเสนอยื่นญัตติต่อ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ชวน หลีกภัย รอ“รับน้อง”กันแล้ว โดยขอให้สภาผู้แทนฯ พิจารณาและตรวจสอบคุณสมบัติ และลักษณะต้องห้ามของผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งนายกฯ ในประชุมร่วมรัฐสภานัดแรกวันนี้ 5 มิ.ย.

เรียกได้ว่า เป้าหมายถึงขั้น ซ้อมซักฟอกย่อยๆ ชนิดปิดสภาฯ ถล่มกันเลยทีเดียว 

ด่านถัดมา คือเสียงท้าทายจาก ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” แคนดิเดตนายกฯขั้วตรงข้ามที่กดดันให้ พล.อ.ประยุทธ์ จี้ให้มา “แสดงวิสัยทัศน์ ในการชิงเก้าอี้

ด่านที่สาม “7 พรรค”ขั้วเพื่อไทย เพิ่งบุกทำเนียบฯ ไปทวงถามถึงรายชื่อกรรมการสรรหา ส.ว.จากนายกฯลุงตู่ในฐานะหัวหน้า คสช. โดยตั้งประเด็นว่า ส่อขัดรัฐธรรมนูญ เข้าข่ายผลประโยชน์ทับซ้อนหรือไม่ เพราะการเลือก ส.ว.กระทำการลับๆ ล่อๆ ไม่เคยเปิดชื่อกรรมการสรรหา เหมือนชงเองกินเอง เลือกคนมาโหวตเลือกตัวเองเป็นนายกฯ ซึ่งข้อหานี้ จะตามไปถล่มนายกฯลุงตู่ ในสภาฯแน่นอน

ด่านที่สี่ งานนี้ทั้งฝ่ายค้าน ฝ่ายหนุน เตรียมทวงเรื่องแก้รัฐธรรมนูญ ที่ก่อนหน้านี้ นายกฯลุงตู่ ดูเหมือนจะรับปาก แต่จู่ๆ เหมือนจะกลับลำ แบ่งรับแบ่งสู้ 

ยังไม่นับ ใบเสร็จเก่าๆ ที่กำลังถูกส่งเข้าสภาฯ จ่อซักฟอกด้วยกระทู้ ญัตติ ที่นายกฯลุงตู่เคยไปตั้งแง่ไม่เอานักการเมืองยี้ๆ 

ต่อจากนี้ฝ่ายค้านผสมฝ่ายแค้นที่จำใจเลือกขั้ว จะทำให้นายกฯลุงตู่ ต้องเผชิญเกมบนดิน ใต้ดิน ไม่จบไม่สิ้น จนกว่าจะอึดไปได้ จนครบวาระ หรือ ถอดใจกลางทาง