“ทวี” กับ “ป๋าเปรม” ในโลกการเมืองยุค 2.0

“ทวี” กับ “ป๋าเปรม”  ในโลกการเมืองยุค 2.0

นักข่าวรุ่นใหม่ คงรู้สึกงงๆ กับภาพที่เห็นเมื่อคืนวันที่ 29 พ.ค.2562 ในงานพระพิธีธรรมสวดพระอภิธรรมศพ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์

ที่พระที่นั่งทรงธรรม วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนารามเมื่อ “ทวี ไกรคุปต์” อดีต ส.ส.ราชบุรี ได้ขึ้นไปกราบหน้าโกศและร่ำไห้ด้วยความเศร้าโศก

ทวีบอกกับนักข่าวรุ่นลูกว่า เนื่องจาก พล.อ.เปรม เป็นที่เคารพรัก และตนยังเคยได้รับการแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีช่วยพาณิชย์ ในรัฐบาลเปรม 2

ปี 2522 ทวีได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.สมัยแรก แต่ไม่สังกัดพรรคการเมือง โดยรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2521 เปิดโอกาสให้ผู้สมัคร ส.ส.ไม่ต้องสังกัดพรรคได้ นายกรัฐมนตรี ไม่ต้องมาจากการเลือกตั้ง และวุฒิสภาร่วมโหวตเลือกนายกฯ ด้วย

ปี 2523 พล.อ.เกรียงศักดิ์ ชมะนันทน์ ลาออกจากนายกรัฐมนตรี สมาชิกวุฒิสภา 225 เสียง ร่วมกับ 3 พรรคการเมือง ยกมือโหวตเลือก พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ เป็นนายกรัฐมนตรี

ระหว่างนั้น ทวีได้รวบรวม ส.ส.ไม่สังกัดพรรคได้ 43 คน จึงจับมือ พ.อ.พล เริงประเสริฐวิทย์ ตั้งพรรคสยามประชาธิปไตย โดย “เสธ.พล” เป็นหัวหน้าพรรค และทวี เป็นเลขาธิการพรรค เพื่อสนับสนุนรัฐบาลเปรม ให้มีเสถียรภาพ

ฉะนั้น ช่วงที่มีการต่ออายุราชการ พล.อ.เปรม ให้อยู่ตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบกต่อไป ทวี ไกรคุปต์ จึงเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาชนไทย ส่งไปรษณียบัตรแสดงพลังหนุนการต่ออายุราชการป๋าเปรม

ต้นปี 2524 พล.อ.เปรม ปรับคณะรัฐมนตรี เอาพรรคกิจสังคมออกไป ทวีจึงได้รับการแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีช่วยพาณิชย์ สร้างความฮือฮาให้แก่วงการเมือง เนื่องจากเป็น ส.ส.หน้าใหม่ แต่ผลงาน ไปรษณีย์บัตรต่ออายุราชการเข้าตาป๋าเปรม

ปี 2526 ป๋าเปรมยุบสภา และจัดการเลือกตั้งใหม่ ทวีและเพื่อน ส.ส.หนุ่ม แยกตัวออกมาจากพรรคสยามประชาธิปไตย มาตั้งพรรคประชาไทย โดยทวี เป็นหัวหน้าพรรค

ทวีกลับเข้าสภาฯ ในสีเสื้อพรรคประชาไทย แต่ก็ได้ลาออกไปสังกัดพรรคชาติไทย ส่วนพรรคประชาไทย กลุ่ม ส.ส.ที่เหลืออยู่ ได้เปลี่ยนชื่อเป็น “พรรครวมไทย” หลังจากนั้น ทวีก็ย้ายไปหลายพรรค อาทิ พรรคกิจสังคม ,พรรคความหวังใหม่, พรรคประชาธิปัตย์ และพรรคไทยรักไทย

เลือกตั้ง 2544 ทวีย้ายจาก ปชป.ไปสังกัดพรรคของทักษิณ ชินวัตร แต่เจอทีเด็ดคนโพธาราม ทำให้พ่ายนักการเมืองหญิงโนเนม ประไพพรรณ เส็งประเสริฐจากค่าย ปชป.

ประไพพรรณเป็นลูกสาวกำนันแม้น เส็งประเสริฐ และไม่เคยเล่นการเมืองมาก่อน “ผมต้องพบความพ่ายแพ้ แพ้ใครมาจากไหน ไม่มีใครรู้จักมาก่อน ค่ำ คืนนั้นผมนั่งดูผลการเลือกตั้งอยู่กับภรรยา และปารีณาลูกสาว ที่เดินทางกลับจากสหรัฐอเมริกามาเยี่ยมบ้าน.." จากบันทึกส่วนตัวของทวี

ปี 2548 ทวีจึงตัดสินใจส่งลูกสาวคนสวย “ปารีณา”ลงสมัคร ส.ส.ในนามพรรคไทยรักไทย และได้เป็น ส.ส.ราชบุรี ติดต่อกัน 4 สมัย

นับจากนั้นมา ทวีก็เป็น ผู้แทนหลังม่านและดูแลฐานเสียงให้กับลูกสาวมาทุกสมัย