จับตาไม้เด็ด “บิ๊กตู่” กำราบพรรคร่วม

จับตาไม้เด็ด “บิ๊กตู่” กำราบพรรคร่วม

ไม่รู้ว่า “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะมีอาการหนาวๆ ร้อนๆ หรือไม่อย่างไรกับเกมการเมืองในสภา

ที่วุ่นตั้งแต่ประชุมนัดแรกเพื่อโหวตเลือก ประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่สะท้อนชัดว่า นักการเมืองเขี้ยวลากดินนั้นอยู่กันเต็มไปหมด ไม่เว้นแม้แต่ คนใน พลังประชารัฐ เอง เมื่อไม่ได้สิ่งที่ตัวเองต้องการ การแข็งข้อต่อรองย่อมเกิดขึ้น

จนผู้ใหญ่บางคนต้องงัดไม้เด็ด ส่งลูกน้องคนพิเศษลงสยบอาการฮึดฮัดของบางก๊วนใน พลังประชารัฐ” ก่อนที่การโหวตประธานสภาฯ จะเดินหน้าได้  

“บิ๊กตู่” คงเห็นแล้วว่า การเมืองที่แท้จริงมันไม่สนใครทั้งนั้น ถ้าผลประโยชน์ไม่เป็นที่น่าพอใจ ก็สร้างเงื่อนไขสร้างแรงกระเพื่อมเรียกร้องสิ่งที่ตัวเองต้องการ

การจับมือจัดตั้งรัฐบาลที่นำโดย พลังประชารัฐ นั้น แน่นอนว่าถ้า ขาด ประชาธิปัตย์-ภูมิใจไทย คงไปต่อไม่ได้ ความรู้สึกสยองก็เกิดแวบขึ้นมา เมื่อเห็นวี่แววว่ากระทรวงคมนาคม จะตกเป็นของ ภูมิใจไทย” ที่มี เสี่ยโอ๋ ศักดิ์สยาม ชิดชอบ น้องชาย เนวิน ชิดชอบ” มานั่งบัญชาเป็นเจ้ากระทรวง ยิ่งนึกถึงช่วงที่ ศักดิ์สยาม มีตำแหน่งในมหาดไทย พูดเลยว่าขนลุก!!! ส่วน พาณิชย์-เกษตรและสหกรณ์ ก็มีแววยกให้พรรคร่วมอย่าง ประชาธิปัตย์ เช่นเดียวกัน

เมื่อรูปการณ์เป็นแบบนี้ จึงไม่ต้องแปลกใจว่าทำไม บางก๊วนใน “พลังประชารัฐ ถึงไม่ปลื้มกับใครบางคนที่ใจป๋า ยกเก้าอี้กระทรวงนั้น กระทรวงนี้ ประเคนให้พรรคร่วมแบบไม่คุยกันก่อน

ยกแรก ผู้ใหญ่ใน พลังประชารัฐ ก็ออกลูกตามใจพรรคร่วม ร้องขออะไรมาก็ให้ไป หวังว่าทุกอย่างจะจบ แต่ในระยะยาว ทำท่าว่าจะยิ่งเหนื่อย ต่อไป “บิ๊กตู่” และ พลังประชารัฐ จะกล้าขัดใจพรรคร่วมหรือไม่ ถ้าเกิดว่ามีโครงการเสนอครม. ชนิดที่ใครก็มองออกว่า จ้องจะถอนทุนคืน หลังอดอยากปากแห้งมานาน 5 ปี “บิ๊กตู่” จะรับมืออย่างไร

แต่ที่แน่ๆ โผครม. ที่ พลังประชารัฐ จะส่งให้ “บิ๊กตู่” พิจารณาความเหมาะสมของบุคคลจากแต่ละพรรค ในแต่ละตำแหน่งนั้น จะกล้าเขี่ยใครทิ้งหรือไม่ ถ้าคนคนนั้นดูโปรไฟล์แล้วน่ากังขา ว่าอาจจะพวกกังฉิน

ตอนนี้เลยอยากรู้ว่า “บิ๊กตู่” จะมีทีเด็ดอะไรใช้กำราบบรรดาพรรคร่วมรัฐบาลที่แข็งข้อ นอกจากการยุบสภา เลือกตั้งใหม่

เพราะคงเดาได้ไม่ยากว่า ครม.ร่วมประยุทธ์1” ของ “บิ๊กตู่” อาจจะมีช่วง ฮันนีมูน สั้นนัก หรือแทบจะไม่มีเลย เพราะเห็นอยู่ไกลๆ นู้นแล้วว่าต้องเผชิญคลื่นลม และแรงขย่มจากรอบทิศ และถ้าความเป็นเอกภาพที่แทบจะไม่มีทางเกิดขึ้นได้เช่นนั้น ดูแล้วลำบากตั้งแต่ยังไม่เริ่ม

โดย... ซาไก