จากพิธีถวายปริญญาดุษฎี .. สู่การบูชาธรรม !!

จากพิธีถวายปริญญาดุษฎี .. สู่การบูชาธรรม !!

เจริญพรสาธุชนผู้มีจิตศรัทธา... ได้กล่าวถวายธรรมานุสติแด่คณะสงฆ์จีนจากวัดเส้าหลินใต้บนเรือล่องน้ำเจ้าพระยารอบพระนครศรีอยุธยา

เย็นวันที่ ๒๒ พฤษภาคม ๒๕๖๒ เมื่อเรือกลับเข้าสู่ท่า สิ้นสุดการเดินทางว่า....

“หนทางที่ยาวไกล กว่าจะถึงที่สุดแห่งที่หมาย ย่อมต้องพานพบความเหนื่อยยากลำบาก ปัญหานานาประการ

แต่เมื่อเดินทางผ่านพ้น เข้าถึงที่สุดแห่งที่หมายตามประสงค์ได้ด้วยความปลอดภัย... ย่อมก่อเกิดประโยชน์และความสุขอย่างน่าอัศจรรย์..

ขอให้ท่านทั้งหลาย จงเดินทางผ่านความยากลำบาก สามารถผ่านพ้นปัญหานานาประการไปได้ด้วยดี และบรรลุถึงที่หมายตามประสงค์ เพื่อประโยชน์และความสุขโดยธรรมทุกท่านเทอญ”

สืบเนื่องจาก มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้จัดงานพิธีถวายปริญญาศิลปศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชาอินเดียศึกษา ให้กับอาตมา ซึ่งมีการพระราชทานปริญญาบัตรดังกล่าวโดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เมื่อ ๗ เมษายน ๒๕๖๒ แต่ด้วยความเป็นพระภิกษุของอาตมา จึงเห็นควรรับภายหลังจะเหมาะสมต่อสมณสารูปมากกว่า ศาสตราจารย์พิเศษ นรนิติ เศรษฐบุตร นายกสภามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จึงได้อัญเชิญปริญญาบัตรพร้อมเสื้อครุยวิทยฐานะและปริญญาเอกมาทำพิธีถวาย เมื่อ ๒๑ พฤษภาคม ๒๕๖๒ ที่ผ่านมา ณ หอประชุมศรีบูรพา ท่ามกลางคณะศรัทธาที่เดินทางมาร่วมสักการะมุทิตาธรรม ตามธรรมเนียมนิยมของชาวพุทธจำนวนมากพอสมควร เรียกว่าเต็มห้องประชุมเลย และที่เหนือกว่านั้นคือ ความสามารถในการทำอาหารคาวหวานมาออกโรงทานกันจำนวนมาก เล่นเอามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ถูกแปลงรูปเป็นสวนอาหาร ถนนคนเดินอะไรประมาณนั้น จึงนำไปสู่ความรื่นเริงกันถ้วนหน้า

บรรยากาศในงานพิธีถวายปริญญาบัตรที่ศักดิ์สิทธิ์ภายในหอประชุมศรีบูรพา จึงเพียบพร้อมไปด้วยศรัทธามหาชนที่ล้วนมีรอยเปื้อนยิ้มบนใบหน้า แสดงให้เห็นความปีติสุขจากการมาร่วมงานในครั้งนี้ ซึ่งมีคณะศรัทธาจากทั่วทุกภาคได้เดินทางมาร่วมงานด้วยชุดพื้นเมืองที่ละลานตาพอสมควรแล้ว และเมื่อบวกกับศรัทธาชาวพุทธในอินเดียที่นำโดย อดีต Chief Secretary ของรัฐมหาราษฎร์ อินเดีย และคณะสงฆ์จีนจากวัดเส้าหลินใต้ พร้อมชาวจีนที่ติดตาม ความเป็นงานระดับนานาชาติจึงเกิดขึ้นโดยปริยาย โดยเฉพาะเมื่อท่านเอกอัครราชทูตอินเดียประจำประเทศไทย และท่านกงสุลใหญ่ ณ เมืองเซี่ยเหมิน สาธารณรัฐประชาชนจีน ได้เดินทางมาร่วมอยู่ในงานด้วย จนสิ้นสุดพิธีการด้วยการแสดงกังฟูของคณะวัดเส้าหลินใต้

งานพิธีถวายปริญญาศิลปศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชาอินเดียศึกษา ที่ ผศ. ดร. นิธินันท์ วิศเวศวร คณบดีวิทยาลัยนานาชาติปรีดี พนมยงค์ และ รศ. ดร. ศุภสวัสดิ์ ชัชวาลย์ รองอธิการบดีฝ่ายบริหารท่าพระจันทร์และศูนย์พัทยา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ พร้อมคณาจารย์ เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่เป็นหัวเรี่ยวหัวแรง ได้พยายามจัดขึ้นอย่างเต็มความสามารถ เพื่อให้สมบูรณ์ที่สุด เหมาะควรที่สุด ... ศักดิ์สิทธิ์ที่สุด จึงบรรลุสมประสงค์เกินกว่าที่คาดหวัง ดังที่กล่าว เมื่อได้รับแรงใจจากกำลังศรัทธาทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่เดินทางมาร่วมงานด้วยความเคารพยิ่งใน “กูรูจี” หรือ “จั๋งเหล่า” ของพวกเขา ...จึงตอบแทนส่งคืนกลับความสุขใจให้กับคณะทำงานที่เหน็ดเหนื่อยทั้งกายและใจมาอย่างคุ้มค่า...

สิ้นสุดการจัดงาน ...แต่ยังไม่สิ้นสุดการเดินทางของชีวิต จึงต้องดำเนินการต่อไป เพื่อสร้างคุณประโยชน์ให้กับตนเองและผู้อื่น ด้วยความซื่อสัตย์ ด้วยความซื่อตรงต่อตนเอง ผู้อื่น และซื่อตรงต่อธรรม จึงได้ปฏิสันถารต้อนรับคณะสงฆ์จีนและคณะศรัทธาชาวอินเดียในวันต่อมา ตามที่กล่าวในตอนต้นที่ได้ล่องเรือทัศนาพระนครศรีอยุธยายามเย็น และต่อเนื่องโดยการนำชาวอินเดียไปกราบสักการบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในพระพุทธศาสนาตามวัดวาอารามต่างๆ โดยสุดท้ายที่ “วัดใหญ่ชัยมงคล”

อาตมาได้แสดงธรรมเรื่อง อนัตตา ให้ชาวอินเดียได้สดับบูชาในค่ำคืนนั้นบนองค์พระเจดีย์ชัยมงคล อันเป็นภูมิสถานที่เป็นมงคลธรรมควรแก่การแสดงธรรมอนัตตา เพื่อบูชาธรรมที่พระพุทธองค์ตรัสรู้ชอบโดยพระองค์เอง อันนำไปสู่ความหมายของผู้มีชัยชนะเหนือมารทั้งปวง เป็นผู้ที่มีชัยชนะอันมีประมาณ สมคำบูชาว่า “อนันตชินะ”....

เนื่องในงานรับปริญญาศิลปศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ถวายในฐานะ ผู้ทรงคุณวุฒิ อันควรแก่การรับวิทยฐานะปริญญาบัตรดังกล่าว จึงได้มีโอกาสแสดงธรรม นำมหาชนบูชาธรรม เคารพธรรม ปฏิบัติธรรมกันอย่างเต็มกำลังถ้วนหน้า ทั้งชาวไทยและศรัทธาชาวต่างชาติ ...จึงเห็นเป็นเหตุอันควรที่จะนำมาเล่าสู่กันฟังเพื่ออนุโมทนาธรรม

 

เจริญพร

[email protected]