โหวตปธ.สภา ปชช.มาไม่หมด

โหวตปธ.สภา  ปชช.มาไม่หมด

ค่อนข้างแน่นอนแล้วว่า พรรคพลังประชารัฐ จะส่ง สุชาติ ตันเจริญ ส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรคพปชร. นั่งเก้าอี้ประธานสภาผู้แทนราษฎร

หลังลือๆ กันว่าจะยกตำแหน่งสำคัญดังกล่าวให้ พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.)

สุดท้ายปชป.แค่เล่นแง่ ไม่สนใจจะเอาเก้าอี้ประธานสภาจริง แต่ส่งข้อเสนอขู่เพื่อต่อรองเก้าอี้รัฐมนตรีกระทรวงเกรดเอ ชื่อของ บัญญัติ บรรทัดฐาน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคปชป. จึงโผล่มาในลิสต์

แต่หากเป็นชื่อ บัญญัติ แกนนำพปชร. ให้ได้แค่รองประธานสภาคนที่หนึ่ง ตามจังหวะเขี้ยวเจอเขี้ยว ปชป.ถอยไปตั้งหลักใหม่ เพราะรู้ว่า พปชร.อยากคุมเก้าอี้ประธานสภาเอาไว้เอง

บนโต๊ะเจรจาครั้งหลัง ปชป. หยิบยาแรงมาเล่น ชิงจังหวะยื่นข้อเสนอบลั๊ฟว่าจะให้ ชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคปชป. มานั่งเก้าอี้ประธานสภา จะให้แค่ตำแหน่งรองประธานคนที่หนึ่งไม่ได้

เมื่อ ปชป. โยนชื่อ ชวน มากดดัน เพราะดีกรีความอาวุโสเหมาะกับการนั่งเก้าอี้ประธานสภามากที่สุดคนหนึ่ง แต่ แกนนำ พปชร. ก็จับไต๋กันได้ เพราะ ชวน ต้นทุนสูงคงไม่กล้าเสี่ยงมาแลกกับจุดยืนที่เปลี่ยนไปมา

เกมนี้ ปชป. เปิดราคามาสูงเพราะต่อรองขอกระทรวงเกรดเอ และต้องเป็นกระทรวงเศรษฐกิจ

และจนนาทีสุดท้าย ปชป. ยังขู่ส่ง ผู้ท้าชิง เก้าอี้ประธานสภา ซึ่งต้องลองวัดใจกันว่าเกมของ ปชป. ที่เดินหมากต่อรองขั้นสูงจะจบอย่างไร

ว่ากันว่าจำนวนเสียงของที่มักจะอ้างมติพรรค ยังเคลียร์กันไม่ได้ เลยต้องยื้อออกไปอีกช็อต นับจำนวนเสียงกันใหม่ โดยฝั่งที่เทใจให้ ขั้วพลังประชารัฐ เช็คเสียงแล้วอยู่ระหว่าง 35-40 เสียง ส่วนอีก 10-15 เสียง ยังลูกผีลูกคน

โดย 10-15 เสียงของปชป. อยู่ในคอนโทรลของ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรค เป็นกลุ่มเดียวกันที่หักหลัง กรณ์ จาติกวณิช มาโหวตเทคะแนนให้ จุรินทร์ ลักษณวิศิษฐ์ นั่งเก้าอี้หัวหน้าพรรค

โดยแคนดิเดตที่ ปชป. เสนอคาดว่าจะเป็น อภิสิทธิ์ เพื่อวัดใจ ส.ส.ปชป. กันไปเลยว่าจะเลือกคนในพรรค หรือยกมือโหวตให้ ขั้วพปชร.

จับตาดูเกม ปชป. ยกมือโหวตเก้าอี้ประธานสภาไม่หมด อาจจะมีงดออกเสียง ส่วนเกมกั๊กส่ง ตัวละครลับ ลงสู้ จะวางแผนลวงใครให้ติดกับดัก หรือต่อรองเฮือกสุดท้าย

โดย... หมัดเมา