‘ปชป.-ภท.’เกมต่อรอง ‘3ทางเลือก’วัดใจ

‘ปชป.-ภท.’เกมต่อรอง    ‘3ทางเลือก’วัดใจ

000 จนถึงขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนจาก2พรรคซึ่งถือเป็นตัวแปรสำคัญในการจับขั้วเพื่อจัดตั้งรัฐบาล ทั้งพรรคประชาธิปัตย์และพรรคภูมิใจไทย

โดยเฉพาะในส่วนของ ค่ายสีฟ้า” ที่แม้จะได้รับสัญญาณมาจากทางฝั่งพลังประชารัฐ ท่ามกลางกระแสข่าวการต่อสายดีลโดยยอมประเคนเก้าอี้ ประมุขฝ่ายนิติบัญญัติ” ร่วมถึงเก้าอี้รัฐมนตรีทั้งว่าการและช่วยว่าการในอีกหลายกระทรวง

000 แต่ทว่าประชาธิปัตย์เองยังต้องเผชิญ ศึกภายใน” ที่เป็นการงัดข้อกันระหว่าง กลุ่มหนุนบิ๊กตู่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และพรรคพลังประชารัฐ กับ “กลุ่มอภิสิทธิ์ ที่ประกาศตัว “ไม่เอาประยุทธ์ มาตั้งแต่ต้น แม้เสียงจากกลุ่มแรกดูเหมือนว่าจะเป็นต่ออยู่ แต่ท้ายที่สุดแล้วก็ต้องไปจบที่การทุบโต๊ะเพื่อเป็นมติพรรค

000 เช่นเดียวกับ ค่ายสีน้ำเงิน ที่ขณะนี้ยังคงต้องรอการตัดสินใจ โดยเฉพาะท่าทีจาก เสี่ยหนูอนุทิน ชาญวีรกูล ที่เตรียมเดินสายพูดคุยพรรคการเมืองเพื่อกำหนดทิศทางพรรค ท่ามกลางกระแสข่าวความไม่ลงตัวการจัดสรรเก้าอี้รัฐมนตรีที่อาจทำให้ภูมิใจไทย พลาดเป้า เสียเก้าอี้รัฐมนตรีว่าการในกระทรวงสำคัญอย่าง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์และกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม(ดีอี)ไป

000 เมื่อเกมต่อรองยังไม่จบทิศทางการเมืองของทั้ง2พรรคจึงต้องไปลุ้นกันที่3คำตอบนั่นคือ 1.ตัดสินใจร่วมรัฐบาลพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งหากเป็นคำตอบนี้สิ่งที่จะต้องติดตามคือท่าทีจากส.ส.ประชาธิปัตย์กลุ่มที่ประกาศไม่เอาบิ๊กตู่ที่ ว่าจะลงมติ(แบบเปิดเผย)เห็นชอบ- ไม่เห็นชอบ -โหวตโน หรือ โนโหวต

000 2.ให้สมาชิกฟรีโหวต”  คือสามารถลงมติได้อย่างอิสระโดยไม่เป็นมติพรรค ซึ่งหากเป็นแนวทางนี้ก็อาจมีข้อดีในแง่การสลัดภาพความเป็น งูเห่า” ออกไปได้

เพราะมติที่แตกต่างงจะไม่ถือเป็นการโหวตสวนมติพรรค

000และ3.การประกาศจุดยืนเป็นขั้วที่3 ซึ่งดูเหมือนว่าจะไปเข้าทางกับขั้วที่2อย่างพรรคเพื่อไทยที่กำลังแก้เกมประกาศพร้อมสละตำแหน่งสำคัญทุกตำแหน่ง เพียงแค่ให้พรรคขนาดกลางมาร่วมโหวตเพื่อสกัด บิ๊กตู่ และล้มกระดานคสช.เท่านั้น หากเป็นไปในแนวทางนี้โอกาสในการเกิดงูเห่าโดยเฉพาะสมาชิกประชาธิปัตย์กลุ่มที่สนับสนุนบิ๊กตู่ ย่อมมีสูงไม่แพ้แนวทางแรก 

000 อีกไม่นานคงจะได้รู้กันว่าท้ายที่สุดแล้วเกมต่อรองของทั้ง2ค่ายจะเฉลยคำตอบออกมาที่ข้อใด? แต่ที่แน่ๆมติที่ออกมาย่อมสะท้อนให้เห็นถึงภาพความเป็นเอกภาพของแต่ละพรรคอยู่ไม่มากก็น้อย

โดย... ดารากร