“เก้าอี้รมต.”ปูนบำเหน็จขุนพล พปชร.

“เก้าอี้รมต.”ปูนบำเหน็จขุนพล พปชร.

ส่งสัญญาณชัดเจน สำหรับ “บิ๊กตู่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” ถึงบรรดาพรรคร่วมบางพรรคที่หวังสูง หมายตาเก้าอี้รัฐมนตรีกระทรวงเกรดเอ

อาจต้องทำใจไว้บ้าง เมื่อการเปิดใจตอนร่วมรับประทานมื้อเที่ยงกับสื่อประจำทำเนียบรัฐบาล มีการระบุถึง กระทรวงมหาดไทย กลาโหม หรือแม้แต่ คลังและคมนาคม มีโอกาสสูงว่าจะไม่ตกไปอยู่ในมือใคร แต่ไม่ได้ปิดโอกาสพรรคร่วมในการเข้ามานั่งเก้าอี้รัฐมนตรีช่วยแต่อย่างใด โดยเฉพาะในกระทรวงเศรษฐกิจที่แต่ละพรรคล้วนอยากมีผลงานอวดสายตาประชาชน ไม่เช่นนั้นมีหวังเลือกตั้งรอบหน้าอาจจะลำบาก 

* ดังนั้น หากมองเป็นพีระมิดตั้งแต่ยอดบนสุดลงมา เริ่มจะเห็นภาพชัดขึ้น สำหรับตัวบุคคลที่จะดำรงตำแหน่งต่างๆ ไล่ตั้งแต่ “พล.อ.ประยุทธ์” ว่าที่ “นายกฯ” คนใหม่แต่หน้าเก่า ถัดมา “พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ” ที่มีชื่อในโผ ครม.ชุดใหม่ แต่นั่งที่เก่า รองนายกฯ ควบ รมว.กลาโหม “พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา” มีชื่อในตำแหน่ง “รมว.มหาดไทย” แว่วว่า ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า มีลุ้นนั่ง มท.2” นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ คุมด้านเศรษฐกิจ นายวิษณุ เครืองาม คุมงานกฎหมาย แต่ละคนล้วนเป็นผู้ที่ได้รับความไว้วางใจของ “พล.อ.ประยุทธ์” ในการสะสางงานสำคัญในช่วง “รัฐบาล คสช.” ที่ผ่านมา 

* ขณะที่ “กระทรวงเศรษฐกิจ นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐมีชื่อติดโผ คั่วเก้าอี้ขุนคลัง แถมมีความเป็นไปได้ไม่น้อยที่อาจมีชื่อ อ.แหม่ม “นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ ม้ามืดอีกคนเบียดเข้ามานั่งใน “รมช.คลัง จากผลงานการเป็นหนึ่งในมันสมอง ผลิตชุดนโยบายด้านสวัสดิการสังคมมาตั้งแต่เป็น “ผู้ช่วย รมว.คลัง” และในช่วงเลือกตั้งก็กระโดดเข้าสู่เวทีการเมืองเต็มตัว และได้รับการผลักดันจากผู้ใหญ่ในพรรคให้อยู่ในบัญชีรายชื่อลำดับที่ 5 และได้รับเลือกในที่สุด เป็นการตอบแทนผลงานชิ้นโบแดง อาทิ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ บ้านล้านหลัง โครงการมารดาประชารัฐ เป็นต้น 

* ด้าน กระทรวงพาณิชย์ ชื่อของ “สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์” เลขาฯ พรรค ก็แทบจะนอนมา ไม่น่าพลาด เช่นเดียวกับ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่มีชื่อ “สมศักดิ์ เทพสุทิน” ติดโผมาโดยตลอด 

* อีกหนึ่งคนที่มีแววยิ่งใหญ่คืออดีต “แกนนำ กปปส.” อย่าง เสี่ยตั้น ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ ที่มีชื่อติดโผแบบที่เห็นแล้วยังต้องขยี้ตาซ้ำๆ ว่ามีแววนั่งเจ้า “กระทรวงคมนาคม” แถมมีชื่อปลัดแบงก์ “อธิรัฐ รัตนเศรษฐ ลูกชายหัวแก้วหัวแหวนของ "วิรัช รัตนเศรษฐ” แห่งเมืองย่าโม คั่ว รมช.คมนาคม ที่ผู้เป็นพ่อรับบทป๋าดันเต็มที่ 

* เดอะบี “พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์” ก็อยู่ในลิสต์ นั่งกระทรวงดีอี และอีกคนที่ออกจะเซอร์ไพรส์มากหน่อยคือ เสี่ยเฮ้ง สุชาติ ชมกลิ่น แห่งเมืองชล ที่ล่าสุดมีชื่อโผล่ติดโผ ครม. ด้วยแรงหนุนของแกนนำพรรคพลังประชารัฐหลายสาย ให้ช่วยดูงานในพื้นที่อีอีซี ประเดิมในเก้าอี้ รมช.อุตสาหกรรม เลยทีเดียว ไม่รู้ว่าสุดท้ายใครจะจอดหรือเข้าป้ายบ้าง เพราะนอกจากผลงานในสนามเลือกตั้งแล้ว บางทีอาจต้องพึ่งวาสนาด้วย

 โดย... ซาไก