คลี่ชีวิต “บิ๊กฮั่น” การเมืองและลูกหนัง

คลี่ชีวิต “บิ๊กฮั่น”  การเมืองและลูกหนัง

หลายคนอาจลืมไปแล้ว 13 พ.ค.ที่ผ่านมา วันครบรอบ 9 ปี แห่งการจากไปของ “เสธ.แดง” นอกจาก “เดียร์” ลูกสาว เสธ.แดง แล้ว

ก็มีนักการเมือง 3-4 คนไปร่วมรำลึกอดีตนายทหารคนดัง

หนึ่งในนั้นคือ มิตติ ติยะไพรัช อดีตเลขาธิการพรรคไทยรักษาชาติ และผู้ก่อตั้งสโมสรฟุตบอล “กว่างโซ่งมหาภัย” สิงห์ เชียงราย ยูไนเต็ด

คนทั่วไป อาจคุ้นเคยกับ “ฮั่น มิตติ” ในฐานะประธานสโมสรลูกหนังสิงห์ เชียงรายฯ แต่หากเกาะติดเฟซบุ๊คส่วนตัวของเขา จะเห็นว่า มิตติมีจุดยืนทางการเมืองชัดเจน

อย่างวันเกิดทักษิณ ชินวัตร ปีที่แล้ว มิตติอัพสเตตัส “69 ปี สุดยอดนายกครับพร้อมโพสต์ภาพอดีตนายกฯ ทักษิณ ชูนิ้วหัวแม่มือ

9 ปีที่แล้ว “ฮั่น” เรียนจบเศรษฐศาสตร์ จุฬาฯ ได้ลงทุนทำทีมฟุตบอล “เชียงราย ยูไนเต็ด” ลงเล่นในลีกภูมิภาค ซึ่งเวลานั้น บิดา-ยงยุทธ ติยะไพรัช ยังติดบ่วงคดียุบพรรคพลังประชาชน และมารดา-สลักจฤฎดิ์ ติยะไพรัช ไม่ได้เป็นนายก อบจ.เชียงราย

“ฮั่น” ปลุกปั้นทีมเชียงราย ยูไนเต็ด จนขยับขึ้นมาเล่นในไทยลีก และตัดสินใจลงทุนสร้างสนามเป็นของตัวเอง โดยไม่ต้องไปพึ่งพาสนามของ อบจ.เชียงราย โดยค่ายสิงห์ร่วมเป็นสปอนเซอร์

ตั้งแต่เริ่มทำทีมลูกหนัง “ฮั่น” ไม่เคยปฏิเสธเรื่องการเข้าสู่สนามการเมือง เพราะโดยส่วนตัวนั้นได้ตั้งปณิธานว่า จะลงสมัคร ส.ส. เดินตามรอยบิดา-ยงยุทธ มาตั้งแต่เรียนจบจากจุฬาฯแล้ว

ปลายปีที่แล้ว “ฮั่น มิตติ” ลาออกจากตำแหน่งประธานสโมสรสิงห์ เชียงราย ยูไนเต็ด ไปรับตำแหน่งเลขาธิการพรรคไทยรักษาชาติ ท่ามกลางความประหลาดใจของคนในแวดวงลูกหนัง

สำหรับคนเชียงรายไม่รู้สึกแปลกใจ เพราะครอบครัว “ติยะไพรัช” แสดงออกชัดเจนในพื้นที่ ด้วยกลยุทธ์ “ลูกหนังนำการเมือง” โดยมี “สลักจฤฎดิ์” รับบทแม่ยกกว่างโซ้งฯ ปูทางกลับสู่ตำแหน่งนายก อบจ.เชียงราย อีกครั้ง

แน่นอน ทักษิณ ชินวัตรคงเฝ้ามองความสำเร็จในการสร้างทีมลูกหนังสิงห์ เชียงรายฯ จนคว้าแชมป์ฟุตบอลถ้วยเอฟเอคัพ และลีกคัพ จึงเลือก ฮั่นมารั้งเก้าอี้เลขาธิการพรรคไทยรักษาชาติ เพื่อขายความเป็นฮั่น ลูกเล่นการตลาดที่คุ้นชิน

ขณะเดียวกัน ยงยุทธ ติยะไพรัช ได้ขยับไปสร้างพรรคเพื่อชาติ และส่งลูกสาวคนกลาง- โฮมปิยะรัฐชย์ ติยะไพรัช ลงสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 2 พรรคเพื่อชาติ

แม้วันนี้ พรรคไทยรักษาชาติ ถูกยุบ “ฮั่น” กลายเป็นคนตกงาน แต่ “โฮม” ลูกสาวคนสวยของพ่อยงยุทธ ก็ได้เป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อชาติ

ตำแหน่งประธานสโมสรฟุตบอลสิงห์ เชียงราย ยูไนเต็ด จึงตกเป็นของ ฮายปวิษรัช ติยะไพรัช ลูกสาวคนเล็กของบ้านติยะไพรัช

ทุกวันนี้ “ฮั่น” ยังนั่งเคียงข้างน้องสาว-ฮาย อยู่ข้างสนามฟุตบอล เป็นเสมือนผู้จัดการทีมตัวจริงของสิงห์ เชียงรายฯ

  เส้นทางของฮั่นในโลกลูกหนังนั้น มีตัวตนและมีลายเซ็น จึงไม่แปลกใจที่ ทักษิณจะหยิบชื่อฮั่น ไปเล่นในเกมซื้อทีมปราสาทเรือนแก้ว