การโจมตีบิทคอยน์กลับมาอีกครั้ง

การโจมตีบิทคอยน์กลับมาอีกครั้ง

ตลาดบิทคอยน์ตกเป็นเป้าโจมตีอย่างหนัก

สกุลเงินดิจิทัล เช่น บิทคอยน์ กลายเป็นสกุลเงินยอดนิยมทั่วโลก ด้วยความคล่องตัวทางการซื้อขายผ่านออนไลน์ และแน่นอนเหล่าแฮกเกอร์ต่างพุ่งเป้าโจมตีทั้งการขโมยกระเป๋าเงินดิจิทัล และรวมไปถึงการเจาะตลาดแลกเปลี่ยนเงินดิจิทัล มีสถิติการขโมยเงินดิจิทัลถึง 950 ล้านดอลลาร์ในปีที่แล้ว

ล่าสุดผู้ให้บริการแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลรายใหญ่แห่งหนึ่งของโลก Binance ซึ่งได้รับชื่อเสียงว่ามีความปลอดภัยสูง โดนแฮกเกอร์โจมตีขโมยเงินบิทคอยน์ไปกว่า 7,000 บิทคอยน์ หรือประมาณ 41 ล้านดอลลาร์ หรือ 1.2 พันล้านบาท โดยผ่านเทคนิคหลายรูปแบบ อาทิ Phishing, Malware เป็นต้น เพื่อหลอกล่อเอา Code 2FA และ API Key จำนวนมาก ซึ่งทาง Binance ได้ระงับการฝากถอนเงินทั้งหมดแล้ว

ตลาดบิทคอยน์ ตกเป็นเป้าโจมตีอย่างหนัก โดยเฉพาะปีที่แล้วบิทคอยน์ร่วงหนักหลังมีข่าวโจมตี Coinrail ตลาดแลกเปลี่ยนเงินดิจิทัลในเกาหลีใต้ ซึ่งสกุลเงินที่ถูกขโมยไปมี NPXS, Tron, ICO ของ Pundi X และ Aston X ร่วมด้วย Token ของ Dent รวมสูญเงินไปมูลค่ากว่า 40 ล้านดอลลาร์ ส่งผลให้ตลาดบิทคอยน์สะเทือน ราคาร่วงลงอย่างหนัก

อย่างไรก็ดี เมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา มีข่าวแฮกเกอร์โจมตี Bithumb ตลาดแลกเปลี่ยนเงินดิจิทัลชื่อดังเกาหลีใต้อีกครั้ง สูญเงินกว่า 19 ล้านดอลลาร์ โดยสกุลเงินที่โดนขโมย คือ EOS และ XRP ด้วยการแฮกเข้ากระเป๋าเงินทั้งสอง และโอนเงินไปยังแอคเคาท์แฮกเกอร์ที่สร้างมาใหม่ จากนั้นจึงโอนไปยัง เว็บไซต์แลกเปลี่ยนสกุลเงินอื่น อาทิ Huobi, HitBTC, WB, Exmo การโอนทั้งหมดใช้เทคนิคโอนผ่านแพลตฟอร์มชื่อดัง ไม่ต้องมีบัญชีผู้ใช้หรือยืนยันตัวตน KYC ทำให้ตรวจสอบไม่ได้ เป็นช่องทางสำคัญโอนถ่ายเงินของแฮกเกอร์

ตลาดเงินดิจิทัลยังคงตกเป็นเป้าหมายสำคัญของเหล่าแฮกเกอร์ ซึ่งพยายามพัฒนาเทคนิค วิธีการต่างๆ ขโมยเงินเหยื่อในทุกช่องทาง ความปลอดภัยที่ผู้ใช้คาดหวังจากเหล่าผู้ให้บริการทั้งหลายจึงกลายเป็นโจทย์ที่ผู้ให้บริการต้องรีบพัฒนาปรับปรุง ขณะที่ผู้ใช้อย่างเรา คือ ช่องทางอันโอชะที่ส่งผ่านภัยร้ายด้วยวิธีหลอกลวงต่างๆ เป็นถนนบายพาสให้แฮกเกอร์เข้าขโมยหรือโจมตีเราหรือระบบในที่สุด สิ่งเดียวที่จะช่วย คือ สติ ความรอบคอบในการคลิก ติดตั้ง ดาวน์โหลด เพราะทุกคลิกของคุณบนโลกออนไลน์อาจนำหายนะมาหากไม่ระวัง