พอร์ตหุ้นคู่อสังหาฯ พาเติบโตคู่ปันผล

พอร์ตหุ้นคู่อสังหาฯ พาเติบโตคู่ปันผล

สวัสดีครับวันนี้ผมขอพาท่านผู้อ่านไปรู้จักกับแนวทางการจัดพอร์ตที่เรียบง่ายแต่ผมนั่งรีวิวดูแล้วจัดว่าทรงพลังมาก ๆ

นั่นคือพอร์ตหุ้นคู่อสังหาฯ ลงทุนอย่างละครึ่ง 50:50 ซึ่งพอร์ตนี้สามารถสร้างโอกาสให้เงินลงทุนเติบโตได้ดีจากการลงทุนในหุ้น และสามารถสร้างระดับอัตราเงินปันผลที่สูงในเวลาเดียวกันจากการลงทุนในกองทุนอสังหาฯ เมื่อรวมกันตั้งชื่อว่า Best of Risk-adjusted return portfolio ซึ่งเป็นการจัดพอร์ตการลงทุนในกองทุนรวมที่ออกแบบโดยคุณ กฤษณิ์​ หุ้นสุวรรณ เจ้าของนามปากการ Investdiary หนึ่งในกูรูรับเชิญที่ร่วมให้ความรู้กับ FINNOMENA มาอย่างยาวนาน

คุณกฤษณิ์ Investdiary ที่ผมรู้จักมีสไตล์การลงทุนที่ชื่นชอบการลงทุนระยะยาวในหุ้น โดยที่เน้นไปที่หุ้นไทยเนื่องจากความคุ้นเคย และมีข้อมูลให้ศึกษาทำความเข้าใจ แต่โจทย์ที่คุณกฤษณิ์ได้รับคือการออกแบบพอร์ตกองทุนรวมสำหรับคุณพ่อคุณแม่ของตัวเองซึ่งต้องการได้รับกระแสเงินสดในรูปของเงินปันผล แต่ก็อยากให้เงินลงทุนเติบโตไปด้วยในเวลาเดียวกัน

คุณกฤษณิ์จึงเลือกเองสองประเภทหลักทรัพย์ที่ตนเองคุ้นเคยและชื่อชอบมาผสมกันแบบ 50:50 โดยไส้ในพอร์ตจะเป็นการลงทุนกองทุนหุ้นไทย 2 กอง และกองทุนรวมที่ลงทุนในกองอสังหาฯ อีก 2 กอง และถือลงทุนในระยะยาว ตั้งเป้าหมายเพียง rebalance ปรับพอร์ตปีละ 1 - 2 ครั้งเพื่อรักษาสัดส่วนการลงทุนใน 2 ชนิดสินทรัพย์ (ดูรายละเอียดกองทุนเพิ่มเติมที่ https://www.finnomena.com/port/investdiary/)

เมื่อศึกษาดูที่อัตราผลตอบแทนของพอร์ตนี้ในรอบ 5 ปีที่ผ่านมาพบว่าทำผลตอบแทนเฉลี่ยต่อปีได้สูงถึง 10.4% สูงกว่าอัตราผลตอบแทนของ SET เสียอีก ซึ่งเป็นผลหลักมาจากการที่กองทุนอสังหาฯ ทำผลตอบแทนได้ดีมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามผู้ออกแบบพอร์ตมองว่าพอร์ตหุ้นคู่อสังหาฯ นี้น่าจะทำผลตอบแทนเฉลี่ยซักประมาณ 7 - 8% ใน 3 - 5 ปีข้างหน้า ที่สำคัญคือพอร์ตนี้ลดความผันผวนของการลงทุนในหุ้นเพียว ๆ ไปได้พอสมควร จึงน่าจะพาเงินลงทุนผ่านคลื่นของความผันผวนได้ดีในระดับหนึ่งอีกด้วย

โดยสรุปพอร์ตหุ้นคู่อสังหาฯ Best of Risk-adjusted Return พอร์ตนี้ผมว่าน่าสนใจทีเดียวจากการลงทุนในสิ่งที่เรียบง่าย 2 สินทรัพย์ยอดนิยมอย่างหุ้น และกองอสังหาฯ พอร์ตจัดว่ามีความเสี่ยงปานกลางถึงสูง และน่าจะสร้างผลตอบแทนที่ดีในระยะยาวสำคัญคือลงทุนแล้วอุ่นใจรู้ว่าตัวเองกำลังทำอะไรอยู่อย่างชัดเจน และน่าจะมีเงินปันผลให้เก็บกินได้เรื่อย ๆ ตลอดเส้นทางการลงทุนครับ

FundTalk รายงาน