เจาะสูตรแบ่งเก้าอี้ให้เพื่อนนั่ง

เจาะสูตรแบ่งเก้าอี้ให้เพื่อนนั่ง

เสียงดังฟังชัดสำหรับขั้วหนุนลุงตู่ ยามนี่สำหรับการจองพื้นที่เป็น รัฐบาลใหม่

แม้ขั้วตรงข้ามลุงตู่จะฟันกกต.ให้ร่วงหลังแจงผล ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ออกมาแบบนี้

ขั้วต้านลุงตู่ พกของหนักไปยื่นฝ่ายตุลาการและหน่วยงานที่คาบเกี่ยวให้ลงทัณฑ์กกต.เพราะทำผิดเจตนารมณ์รธน.และฝืนมติมหาชนที่มาหย่อนบัตรกาส.ส.แถมโวยลั่นปลุกเร้าว่า คนไทยอย่ายอมให้การต่อท่ออำนาจกระทำไปแบบที่เจ้าของสิทธิยืนมองตาปริบๆ และทำอะไรไม่ได้!

สูตร ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ที่กกต.เคาะมา จนมีผลต่อสมการการเมืองที่แตะมาบวกยังขั้วหนุนลุงตู่แล้วในตอนนี้ เพราะ 250 ส.ว .เทแต้มชัวร์ให้ ลุงตู่คัมแบ็ค ในตำแหน่ง สร.1 ผนวกหลากพรรคที่สื่อหลากแขนงเจาะข่าวมาแล้วว่า ไม่ปันใจไปถนนเพชรบุรีตัดใหม่ชัวร์!

แต่ควรรอยลผลว่า ขั้วตรงข้ามลุงตู่ จะงัดอะไรมาถล่มกกต.ว่าพอจะมีลุ้นและเปิดเพลงปาฏิหาริย์มีจริงได้กระหึ่มไหม? แม้ยามนี้ขั้วหนุนลุงตู่จะยิ้มนิดๆ ที่มุมปากและเริ่มเจรจาต้าอ้วยในการแบ่งเก้าอี้ครม.แล้วครับผม!

เบื้องต้นการเจรจาของ พลังประชารัฐ ที่หวังดึง 2 พรรค คือ ประชาธิปัตย์ และ พรรคสีน้ำเงิน ร่วมเป็นแกนหลักในการจัดตั้งรัฐบาลเพื่อตุนเสียงให้ได้อย่างน้อย 208 เสียงก่อนดึงพรรคกลางและพรรคขนาดเล็กบวกกับพรรคหนึ่งเก้าอี้เข้าร่วมนั้น

พลังประชารัฐ ปักหมุดคุมกระทรวงหลักใน ครม.ชุดใหม่บนถนนสนามไชย ย่านคลองหลอด ซอยอารีย์ ถนนราชดำเนิน แต่จะเป็นกระทรวงใดนั้น ไปเคาะเอาต่อ

ลุงป้อม และสาขาน่าจะขอพักเพราะหลายนาทีที่ผ่านมาเป็นเหมือนเป้านิ่งให้น้องเล็กที่ชื่อลุงตู่เพลียใจ ยามหน้าพี่ใหญ่แห่งค่าย 3ป. คงเว้นวรรคแต่จะดูแลงานหลังบ้านให้ลุงตู่ และยังมี บิ๊กป๊อก ในฐานะพี่ชายคนกลางยังทำหน้าที่หลักให้ครม.ใหม่และลุงตู่ได้ชื่นใจ แต่บิ๊กป๊อกจะทำงานที่ถนนพิษณุโลก, ถนนสนามไชยหรือถิ่นเก่าที่ริมคลองหลอด รอวัดใจน้องชายคนเล็กว่าจะให้ไปทำอะไร?

แว่วว่า อุตตม เสาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐอยากจะดูแลโครงการลงทุนขนาดใหญ่ของภาครัฐ ขณะที่ สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค ต้องการเข้าไปดูแลงานบำบัดทุกข์ บำรุงสุข ส่วนเก้าอี้กระทรวงการคลังเชื่อว่า "อภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ คงจะไม่ได้กลับมานั่งเก้าอี้เดิม

แกนนำคนอื่นๆ ในพปชร.ก็หวังคว้าพุงปลาเพราะเหนื่อยพอตัวที่ไปเก็บแต้มแข่งกับหลากพรรค โดยเฉพาะการไปทุบแต้มเพื่อไทยรังเก่าของใครหลายคนในพปชร.อย่าลืมว่าพปชร.วันนี้ก้าวมาได้ในระดับมีส.ส.พอควร โดยต้องเดินเกมหลากทิศและทุ่มสุดใจ ด้วยฝีมือคนย้ายบ้าน ไม่อย่างนั้นพปชร.จะเบียดเพื่อไทยในหลากเขตมาได้จนถึงนาทีนี้หรือ....

แต่ควรรอดูใจ ลุงตู่ ว่าจะมองเห็นฝีมือหรือไม่

โดย... นักข่าวหมายเลข 10