‘250 ส.ว.’คนคุ้นเคย!

‘250 ส.ว.’คนคุ้นเคย!

000 เริ่มเห็นหน้าค่าตาไปบ้างแล้วสำหรับรายชื่อ “250ส.ว.” ​เพราะนอกเหนือจาก 6 ตำแหน่ง

คือปลัดกระทรวงกลาโหม ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ผู้บัญชาการทหารบก ผู้บัญชาการทหารเรือ ผู้บัญชาการทหารอากาศ และผู้บัญชาการตํารวจแห่งชาติที่เป็นส.ว.โดยตำแหน่งแล้ว รายชื่อที่ปรากฏออกมาไม่ใช้ใครที่ไหน ล้วนแต่เป็นบรรดานายทหาร ,ตำรวจ,บิ๊กข้าราชการที่เติบโตในยุครัฐบาลคสช.”​

000 ไม่ว่าจะเป็น “15รัฐมนตรี” ที่ได้ยื่นหนังสือลาออกอย่างเป็นทางการ(อีก2-3คนขอรอดูสถานการณ์) “60สนช. โดยเฉพาะสมาชิกกลุ่ม40ส.ว.ทั้ง สุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย, สมชาย แสวงการ ,ตวง อันทะไชย หรือแม้แต่ “บิ๊กติ๊กพล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา น้องชายหัวแก้วหัวแหวน “บิ๊กตู่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้าคสช.แล้ว รวมถึงบิ๊กข้าราชการ” อาทิ พล.อ.วิลาศ อรุณศรี เลขาธิการนายกและยังเป็นเพื่อนร่วมรุ่นตท.12กับบิ๊กตู่ จรินทร์ จักกะพาก” ปลัดกระทรวงแรงงาน เป็นต้น

000 สำหรับบทบาทของส.ว.ชุดนี้ที่ถูกเรียกว่าเป็น สว.ลากตั้ง ต่างไปจากเดิม ตรงที่พวกเขาทั้ง250คน จะเป็นตัวแปรสำคัญในการร่วมโหวตเลือกนายกฯ(จากเดิมที่ให้สิทธิเฉพาะส.ส. 500 คน)ตามที่ระบุไว้ในมาตรา 272 แห่งรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน

000 ดังนั้นการที่ส.ว.เป็น คนคุ้นเคย กับรัฐบาลและคสช. นั่นย่อมหมายความว่า  พวกเขาทั้ง250คนจะถือเป็น ขุมกำลัง สำคัญในการยกมือสนับสนุนบิ๊กตู่ และพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในการเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

000 อีกไม่กี่วันเราจะได้รู้กันว่า รายชื่อส่วนที่เหลือจะมีใครบ้าง แต่ที่แน่ๆนอกเหนือจาก260 เสียงส.ส.ที่พลังประชารัฐมั่นอกมั่นใจว่า จะสามารถรวบรวมเสียงเพื่อจัดตั้งรัฐบาล  การมี250 เสียงตุนไว้ในมือ ก็เป็นการการันตีว่า บิ๊กตู่”  พลังประชารัฐและพรรคร่วมสามารถ “ตัดชุดรอ ไว้ได้เลย

000 กระนั้นการที่ส.ว.เป็นคนคุ้นเคยกับรัฐบาลคสช.ที่กำลังจะแปรสภาพเป็น รัฐบาลพลังประชารัฐย่อมหนีไม่พ้นเสียงครหาที่ว่าเป็นการชงเองกินเองโดยเฉพาะท่าทีจากฝั่งพรรคเพื่อไทยที่ล่าสุดเตรียมยื่นหนังสือถึงผู้ตรวจการแผ่นดินเพื่อเสนอให้ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยในประเด็นเกี่ยวกับกระบวนการสรรหาที่อาจไม่ชอบด้วยกฎหมาย!!

โดย... ดารากร