จะวุ่นไปกันใหญ่ไหม...การเมืองไทย

จะวุ่นไปกันใหญ่ไหม...การเมืองไทย

ตกลงจะเอากันเช่นใดกับอนาคตหลังหย่อนบัตรครั้งนี้ ที่มีความโกลาหล ตั้งเเต่วันนั้นจนวันนี้เเละดูเเล้วจะยาวไปจนถึงช่วงที่ประกาศรับรองผลเลือกตั้ง

เมื่อช่วงเช้าวันสีเเสดที่ผ่านมาศาลรัฐธรรมนูญมีมติรับพิจารณาคำร้องของ ผู้ตรวจการแผ่นดิน ที่ใช้ช่องทางตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 231 ว่า พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 128 ซึ่งระบุถึงขั้นตอนการคำนวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อนั้น มีปัญหาเกี่ยวกับความชอบด้วยรัฐธรรมนูญ ตามมาตรา 91 หรือไม่ และศาลนัดลงมติในช่วงเช้าวันที่ 8 พฤษภาคม

เเต่ไม่รู้ว่าฝ่ายที่บริหารจัดการเลือกตั้งครั้งนี้ไปกินดีหมี หัวใจเสือมาจากเเห่งหนตำบลใดหลังจากโดนสังคมอัดจนน่วม เพราะความกล้าที่เเจ้งออกมาให้สังคมรู้ว่าจะไม่รอการวินิจฉัยจากตุลาการศาลรัฐธรรมนูญนั้น เมื่อมองจากคำพูดของ ณัฏฐ์ เล่าสีห์สวกุล” รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) บอกว่า “ ถึงแม้ว่าศาลจะมีการรับคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดินไว้พิจารณาและเตรียมลงมติในวันที่ 8 พฤษภาคม สำนักงาน กกต. จะประกาศรับรองผลการเลือก ส.ส.แบบแบ่งเขตในวันที่ 7 พ.ค. และในวันที่ 8 พฤษภาคม ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าสำนักงาน กกต. จะส่งวิธีคำนวน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อเพียง1 วิธี ที่เป็นไปตามมาตรา 128-129 ของ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ให้ที่ประชุม กกต.พิจารณา โดยไม่รอมติจากศาลรัฐธรรมนูญ..”

เมื่อเป็นเเบบนี้เเล้วหลายคนมองว่า "มันจะวุ่นหรือไม่..” เพราะเมื่อตีความจากสิ่งที่กกต.ออกมาระบุในข้างต้นนั้น หากศาลวินิจฉัยออกมาเ เเต่สิ่งที่กกต.จะดำเนินการนั้นมองได้ว่า กกต.จะไม่รอมติศาล ...เมื่อเป็นเช่นนี้การขัดกันในการคำนวณส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ระหว่างกกต.เเละศาลรัฐธรรมนูญจะบังเกิดขึ้นหรือไม่เเละมันจะอลม่านเพียงใด...ยอมรับตรงๆมองไม่ออกจริงๆ พูดได้เพียงว่า ยุ่งตายห่า....

เเน่นอนว่า คนการเมืองต่างจะต้องหาช่องทางกฎหมายเพื่อใช้พิทักษ์สิทธิเเละผลประโยชน์ของตัวเอง เพราะคนการเมืองจะอ้างว่าชาวประชาเทใจให้เเต้มมาเเล้ว เเต่หากกรรมการใช้หลักเคาะจำนวนส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์โดยไม่รอผลการวินิจฉัยจากศาลรัฐธรรมนูญน้ัน รับรองเลยว่าคนการเมืองจะฟ้องระงับการประกาศรับรองผลของกกต.เเละน่าจะร้องเรียนว่ากกต.กระทำการ "ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เป็นเเน่เเท้

ความวุ่นวายของสถานการณ์ข่าวในสัปดาห์หน้านั้น คงจะวุ่นพิลึก รวมทั้งสารพัดปัญหาการหย่อนบัตรจะมีการร้องเรียนไปยังฝ่ายตุลาการเพื่อให้พิจารณาการทำหน้าที่ขององค์กรอิสระที่ชื่อกกต.ว่าฝ่าฝืนกฎหมายหรือไม่

โดย... นักข่าวหมายเลข 10