“สุชาติ-สมพงษ์” กลุ่ม 16 กลับมาแล้ว

“สุชาติ-สมพงษ์”  กลุ่ม 16 กลับมาแล้ว

ข่าวลือปลิวไปตามกระแสลมออนไลน์ เรื่องรัฐบาลแห่งชาติ หรือรัฐบาลปรองดอง ไม่มีอะไรมากไปกว่า “กลุ่มผู้เสียอำนาจ”

พยายามสร้างการฟุ้งกระจายทางความคิด

นาทีนี้ พรรคพลังประชารัฐเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาลแน่นอน แม้เสียงจะปริ่มน้ำ และพรรคเพื่อไทย ก็เหมือนรู้แล้วว่า การตั้งรัฐบาลทำได้ยาก เพราะหาพรรคพันธมิตรให้ได้มากกว่า 375 เสียงไม่ได้

กระแสข่าว สุชาติ ตันเจริญ จะเป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร จึงกระหึ่มเมือง และเจ้าตัวเองก็ให้ไม่ปฏิเสธข่าวนี้

ช่วงเลือกตั้งที่ผ่านมา “สุชาติ” เอาจริงเอาจังมากกว่าการเลือกตั้ง 2554 เริ่มตั้งแต่รวบรวมไพร่พล และจัดทัพเลือกตั้ง ทั้งสนามบ้านเกิด ภาคกลาง และภาคอีสาน

แม้ผลเลือกตั้ง 2562 ผู้สมัคร ส.ส.สายบ้านริมน้ำในภาคอีสานจะสอบตก เป็นเรื่องที่เข้าใจได้ แต่ก็กวาดคะแนนมาให้พรรคเยอะแยะ เฉลี่ยเขตละไม่ต่ำกว่าหมื่นคะแนน

ผลงานเด่นชัดของสุชาติคือ 2 ที่นั่งในแปดริ้ว และ 3 ที่นั่งในสระแก้ว มินับแถวภาคกลางบางจังหวัด ที่สุชาติวิ่งไปช่วยโค้งสุดท้าย

ข้ามฟากไปทางพรรคเพื่อไทย มีข่าว สมพงษ์ อมรวิวัฒน์” จะมานั่งหัวหน้าพรรค ในช่วงเวลาที่พรรคต้องเป็นฝ่ายค้าน

เอ่ยชื่อ "สมพงษ์“ ก็ต้องนึกถึงการก่อตั้ง “กลุ่ม 16” เมื่อวันที่ 16 พ.ย.2535 โดยสมพงษ์ ในฐานะส.ส.เชียงใหม่ พรรคชาติพัฒนา ได้รวบรวมนักการเมืองหนุ่ม 16 คน จัดตั้ง “กลุ่ม 16” ที่มาจากชาติพัฒนา 11 คนและจากชาติไทย 5 คน

เหตุที่ต้องเป็นสมพงษ์ เพราะความเป็นเจ้าของศ์คลอสเตอร์เบียร์ และสนิทสนมกับ “เจ้าพ่อบ้านฉาง” ไพ โรจน์ เปี่ยมพงษ์สานต์ นักธุรกิจดาวรุ่ง พ.ศ.โน้น แถมมี “กำนันเป๊าะ” สมชาย คุณปลื้ม เป็นที่ปรึกษา

กลุ่ม 16 รุ่งโรจน์ช่วงปี 2537-2538 และราโรยไปตามสถานการณ์การเมือง พลพรรคกลุ่ม 16 ต่างแยกย้ายกันไปอยู่ตามพรรคต่างๆ

ยุคไทยรักไทยเฟื่องฟู ปรากฏว่า สมาชิกกลุ่ม 16 ได้มารวมตัวกันอยู่ใต้ร่มธงทักษิณเกือบครบ ยกเว้นบางรายที่เลิกราการเมืองระดับชาติ

ไม่ว่าจะเป็นสมพงษ์ อมรวิวัฒน์, สุชาติ ตันเจริญ, เนวิน ชิดชอบ, วราเทพ รัตนากร, สรอรรถ กลิ่นประทุม, ไพโรจน์ สุวรรณฉวี ฯลฯ

หลังรัฐประหาร 2549 อดีตกลุ่ม 16 แยกย้ายกันไปตามวิถีการเมืองอีกครั้ง สมพงษ์เลือกที่จะอยู่ในพรรคของทักษิณ ชินวัตร จนถึงการเลือกตั้งครั้งล่าสุด

ตอนแรก สมพงษ์ ถูกวางตัวเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อธรรม เมื่อ “คนแดนไกล” เปลี่ยนแผนวางกลยุทธ์ “พรรคคู่” สมพงษ์จึงลาออกจากหัวหน้าพรรคเพื่อธรรม และกลับมาพรรคเพื่อไทย โดยได้รับเลือกเป็น ส.ส.เขต 5 เชียงใหม่อีกสมัย

จะกี่ปีผ่านไป สมพงษ์ ในฐานะผู้ก่อการกลุ่ม 16 ก็ยังไปมาหาสู่กับสุชาติ แกนนำกลุ่ม 16 อีกรายหนึ่งที่บ้านริมน้ำอยู่เป็นประจำ

ไม่น่าแปลกใจ หากรัฐสภาชุดใหม่ จะมีสุชาติ ตันเจริญ เป็นประธานสภาผู้แทนฯ และสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ รั้งตำแหน่งหัวหน้าพรรคฝ่ายในสภาผู้แทนฯ

การเมืองของพรรคสภา เดินหน้าไปไกลแล้ว เกรียนโซเชียลอย่ามัวแต่ปล่อยข่าวลวงเรื่องรัฐบาลปรองดอง และนายกคนกลางอยู่เลย