สูตรลับตำนาน...ยิ่งเก่า ยิ่งเก๋า

สูตรลับตำนาน...ยิ่งเก่า ยิ่งเก๋า

ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสลิงชอท กรุ๊ป

สมัยนี้คนเก่ง ๆ มีเยอะ ยิ่งสามารถทำการตลาดผ่านทางออนไลน์ได้ดีก็สามารถสร้างการรับรู้ได้จำนวนเป็นล้านคนภายในชั่วข้ามคืน ในทางกลับกัน พลังของ Social Network สามารถเปลี่ยนชีวิตใครบ้างคนให้ “ดับวูบ” เพียงชั่วข้ามคืนเช่นกัน

ความท้าทายสมัยนี้จึงอยู่ที่ “ความยั่งยืน” กล่าวคือ จะทำอย่างไร แม้ยุคสมัยเปลี่ยนไป แต่ความรู้ ความสามารถนั้นยังคงได้รับการยอมรับรุ่นสู่รุ่น เปรียบเสมือนไวน์ ...ยิ่งเก่าก็ยิ่งเก๋า

ย้อนกลับไปเมื่อตอนต้นปี ทีมงานเดินมาบอกดิฉันว่า อยากให้เป็นพิธีกรสัมภาษณ์คุณ “ก้อง สหรัถ” ในงาน Leadership Forum เพราะเชื่อว่าผู้นำของประเทศไทยหลายคนน่าจะได้เรียนรู้อะไรหลายต่อหลายอย่างจากความเป็นอมตะของพี่ก้อง

อะไรที่ทำให้ก้อง “สหรัถ สังคปรีชา” สามารถอยู่ในวงการบันเทิงและครองใจแฟน ๆ มาได้ถึงทุกวันนี้?

หนึ่งชั่วโมงที่ดิฉันได้นั่งพูดคุยอย่างใกล้ชิดกับผู้ชายอบอุ่นคนนี้ บอกตรง ๆ เหมือนถูกมนต์สะกดจากพลังคิดบวกล้วน ๆ

เขาคือนักดนตรี ระดับแถวหน้าของประเทศไทย

เขาคือนักร้องมาดเท่ ที่แม้จะผ่านไปเกือบ 30 ปีเพลงของเขาก็ยังคงความเป็นตำนาน

เขาคือพระเอกรุ่นใหญ่สุดฮอต เจ้าของรางวัลดารานำชายยอดเยี่ยม

เขาคือนายแบบ พิธีกร ที่มีเสน่ห์ครองใจสาว ๆ ทุกวัย

และในฐานะ “โค้ช” The Voice Thailand ผู้ปั้นคลื่นลูกใหม่มาประดับวงการเพลงไทย

หลายคนคงคิดว่าผู้ชายคนนี้เกิดมาช่างโชคดีเหลือเกินทั้ง หล่อ รวย เสียงดี เล่นดนตรีเก่ง ไฮโซ แต่รู้ไหมกว่าจะมาถึงวันนี้นั้นไม่ง่าย คำถามคืออะไรที่ทำให้ก้อง สหรัถ คงความเป็นอมตะโด่งดันมายาวนานกว่า 30 ปี มันคงไม่ใช่แค่จากหน้าตา รูปร่าง นิสัยเท่านั้น

บทสรุปความสำเร็จของผู้ชายอมตะคนนี้คือ

1. คิดบวก เอาอารมณ์เสีย อารมณ์โกรธ ออกไปให้เร็วที่สุด นอกจากดูแลสุขภาพใจแล้วก็ต้องดูแลสุขภาพกายโดยการกินอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างการด้วย

2. เป็นตัวของตัวเอง ในการรับงานก็เลือกรับงานที่เหมาะกับตนเอง บทบาทไม่ฝืนตนเองจนมากเกินไป เมื่อทำในสิ่งที่เหมาะกับเราก็จะเกิดความสุขกับสิ่งที่ทำ

3. มีวินัย งานที่ทำส่วนใหญ่เป็นงานที่ต้องทำเป็นทีม การมีวินัยจึงเป็นเรื่องสำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการมีวินัยในการฝึกฝนตนเอง คุณก้องเล่าว่าตนเองนั้นโชคดีเหลือเกินที่ได้มีโอกาสทำงานกับ Producer ระดับแถวหน้าของประเทศไทยหลายท่าน เช่น พี่เต๋อ เรวัต ซึ่งคนเหล่านี้ทำทุกอย่างต้อง 100% ต้องสมบูรณ์แบบ กว่าจะทำเพลง ๆ หนึ่งต้องอัดเพลงตั้งแต่บ่ายสองจนถึงแปดโมงเช้าของอีกวัน ไม่ได้ปล่อยให้ผ่านง่าย ๆ ต้องเคี่ยว ต้องฝึกฝน เพื่อให้งานออกมาสมบูรณ์ที่สุด

“หากมีโอกาส แต่ปราศจากการฝึกฝน ไม่บริหารจัดการพฤติกรรมตนเอง ไม่มีวินัย ในที่สุดความฝันก็คงไม่มีโอกาสเป็นจริง” พี่ก้องทิ้งท้ายไว้อย่างละมุนพร้อมรอยยิ้มขยี้หัวใจ

เจอะคำตอบอย่างนี้จึงหมดคำถาม