กว่า 'ปู่' จะเป็นตำนาน

กว่า 'ปู่' จะเป็นตำนาน

ผู้อ่านจะได้เรียนรู้หลักการลงทุนซึ่งก่อตัวขึ้นมาอย่างช้าๆ

นับตั้งแต่เข้าสู่วงการวรรณกรรมเมื่อสิบปีก่อน ผมมีงานเขียนและแปลหนังสือมาแล้วกว่า 30 เล่ม (ไม่รวมการเป็นบรรณาธิการ) หลายเล่มในจำนวนนั้นเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับ วอร์เรน บัฟเฟตต์ นักลงทุนที่เก่งที่สุดในโลก

The Deals of Warren Buffett หรือชื่อไทยว่า 'วอร์เรน บัฟเฟตต์ กว่าจะเป็นตำนาน' เป็นผลงานหนังสือ 'ลำดับที่ 30' ของผม ซึ่งถือเป็นหมุดหมายสำคัญ

โดยส่วนตัว บัฟเฟตต์เป็นคนที่ผมชื่นชมที่สุด ทั้งในเรื่องของการลงทุนและการใช้ชีวิต แม้ผนังข้างโต๊ะทำงานยังมีรูปของแกแขวนไว้ นอกจากนี้ ผมเชื่อว่าตัวเองเป็นคนแรกที่เรียกบัฟเฟตต์ว่า 'ปู่' ผ่านช่องทางต่างๆ จนทุกวันนี้กลายเป็นสรรพนามซึ่งใครๆ ต่างใช้เรียกขาน

ถามว่า หนังสือเล่มนี้ดีอย่างไร?

คำตอบคือ มันเป็นการเรียบเรียงผลงานการลงทุนของบัฟเฟตต์ออกมาอย่างครบถ้วนที่สุด ไล่ตั้งแต่การซื้อหุ้นครั้งแรกขณะอายุเพียง 11 ขวบ และมาจบตรงที่เขามีพอร์ตมูลค่า 100 ล้านเหรียญ

ผู้อ่านจะได้เรียนรู้หลักการลงทุนซึ่งก่อตัวขึ้นมาอย่างช้าๆ ระหว่างการทำดีลต่างๆ หลายสิบดีล ควบคู่ไปกับการค้นหา 'แรงจูงใจ' ในการเข้าลงทุนแต่ละครั้ง ซึ่งท่านจะเห็นเลยว่า ความสามารถในการลงทุนของปู่ดังที่เป็นอยู่ทุกวันนี้ ไม่ใช่ 'ของสำเร็จรูป' ที่ติดตัวมาตั้งแต่ต้น หากแต่เป็นวิวัฒนาการที่สรรค์สร้างพัฒนาขึ้นมาเรื่อยๆ ตามวันเวลาและประสบการณ์

การอ่านหนังสือเล่มนี้ จึงเสมือนได้ย้อนเวลากลับไปเรียนรู้การลงทุนพร้อมๆ กับตัวบัฟเฟตต์ในอดีต ดั่งได้ร่วมเดินทางไปกับเขา ตั้งแต่ยังเป็นคนตัวเล็กๆ ผ่านร้อนหนาวขึ้นมาสู่การเป็นนักลงทุนชั้นเซียน

ชีวิตคนเราไม่มี 'ทางลัด' สู่ความสำเร็จ กว่าบัฟเฟตต์จะก้าวขึ้นมาเป็น 'ตำนาน' เขาเคยพลาดพลั้งมาแล้วมากมายนับไม่ถ้วน

ประโยชน์สูงสุดของหนังสือเล่มนี้ จึงมิใช่การถ่ายทอดหลักการ ทว่าคือการกระตุ้นเตือนให้ผู้อ่านยึดมั่นอยู่กับเส้นทางการลงทุนที่ถูกต้อง หมั่นศึกษาหาความรู้ ไม่เสียสมาธิ ไม่หวังรวยทางลัด ไม่ท้อถอยยอมแพ้แม้ในวันที่มืดมน

แต่จงมุมานะอดทน เพื่อสร้าง 'ตำนาน' ของตนเองขึ้นมาให้ได้ในสักวัน