พปชร.ปรับโควต้ารมต.

พปชร.ปรับโควต้ารมต.

000 คิวจัดตั้งรัฐบาลหลัง กกต. รับรองผลการเลือกตั้ง 9 พ.ค.นี้ โฟกัสมาที่ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) แม้จะเข้าวินลำดับสองก็ตาม

000 แต่ ขั้ว เพื่อไทย ที่จับมือกันลงสัตยาบัน 7 พรรค ไม่อาจทัดทาน แรงเสียดทานทางการเมืองได้ โดยเฉพาะสูตรคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ที่ไม่เอื้อให้ ส่งผลให้ตัวเลขส.ส.ลดลง

000 ต่างจาก ขั้ว พปชร. ออกตัวไม่แรงแต่แซงทางโค้ง พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ที่เกรงกันว่าจะมีปัญหา เพราะ คนเลี้ยงแมว ไม่ยอมอ่อนข้อให้ เดินเกมผ่านเด็กในสังกัดชงข้อเสนอรัฐบาลแห่งชาติ

000 สุดท้ายทุกพรรคทั้งมิตรเก่า-มิตรใหม่ ต่อสายขอร่วมหัวจมท้ายกับ พรรคพปชร. เพราะมองแล้วว่าไม่มีทางไหนจะหยุดยั้งไม่ให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี คัมแบ็คกลับมาได้ เมื่อต้านไม่ได้ก็เข้าร่วมเสียดีกว่า

000 ชั่วโมงนี้จับตาไปที่การเกลี่ยโควตารัฐมนตรี เพื่อจัดสรรให้บรรดาพรรคร่วมรัฐบาล ว่ากันว่า พันธมิตรของพปชร. อยากนั่งเก้าอี้ ฝ่ายบริหาร มากกว่า ฝ่ายนิติบัญญัติ แกนนำพปชร.บางก๊วน-บางคน ก็ยอมหลีกทางให้

000 ทำให้เก้าอี้ ฝ่ายนิติบัญญัติ ถูกโอนถ่ายมาให้ แกนนำแถวสอง ทั้ง สุชาติ ตันเจริญ ที่อาจจะนั่งเก้าอี้ประธานสภา วิรัช รัตนเศรษฐ ที่อาจจะนั่งเก้าอี้ประธานวิปรัฐบาล

000 ทั้งที่ สุชาติ-วิรัช หวังนั่งเก้าอี้รัฐมนตรีมากกว่า หลังโชว์ผลงานพา ส.ส.ในสังกัด เข้าวินได้เพียบ ทว่าสัญญาใจที่ให้กับ ผู้จัดการรัฐบาล คือจะปรับครม.กันปีละครั้ง เพื่อเอาใจทุกองคาพยพ

000 ดังนั้น ครม.บิ๊กตู่ 1 จะเต็มไป รัฐมนตรีพรรคร่วมรัฐบาล ก่อนค่อยปรับมาเอาใจคนใน พรรคพปชร. เพื่อตอบแทนในโอกาสต่อไป

โดย... หมัดเมา