ขึ้นลงเป็นธรรมดา

ขึ้นลงเป็นธรรมดา

ปรัชญาของโหราศาสตร์คือ as above, so below “เบื้องบนเป็นอย่างไร เบื้องล่างก็เป็นอย่างนั้น” เรื่องราวบนโลกเปรียบดั่งภาพสะท้อนของสวรรค์

อาทิตย์ขึ้น ตก แล้วก็ขึ้นใหม่ ไม่ต่างจากชีวิตคนที่พลิกผัน ขึ้นสูงลงต่ำ สำเร็จล้มเหลวได้เป็นธรรมดา

เติ้งเสี่ยวผิงเป็นแบบอย่างที่ดีเยี่ยม หลังจากสถาปนาประเทศจีน 1 ตุลาคม 1949 เหมาเจ๋อตงเป็นผู้นำสูงสุด เติ้งอยู่ในคณะผู้นำที่ศูนย์กลางอำนาจของพรรค แม้มีผลงานดีเด่น แต่ก็หนีไม่พ้นมรสุมทางการเมือง ปี 1966 เกิดปฏิวัติวัฒนธรรม ถูกเนรเทศไปทำงานโรงงานที่เจียงซี มีนาคม 1973 ถึงได้กลับมามีอำนาจ แต่ก็ถูกแก็งค์ 4 คนเล่นงานจนหลุดทุกตำแหน่งอีกครั้งเมษายน 1976

หลังจากแก็งค์ 4 คนถูกโค่นล้ม เติ้งสามารถกลับเข้าสู่ศูนย์อำนาจและขึ้นเป็นผู้นำประเทศธันวาคม 1978 และขึ้นเป็นประธานคณะกรรมการทหารผู้กุมอำนาจสูงสุดมิถุนายน 1981 เติ้งครองอำนาจถึงพฤศจิกายน 1989 จึงลาออก แต่ก็ยังทำงานที่ปรึกษาต่อจนถึงแก่อสัญกรรมอย่างสงบ 19 กุมภาพันธ์ 1997 ด้วยวัย 93 ปี

ขึ้นลงเป็นธรรมดา

ดวงชะตาเป็นอย่างไร ? เติ้งเสี่ยวผิงเกิด 22 สิงหาคม 1904 เวลา 20:30 น. ลัคน์มีนที่ 19:01 องศา อาทิตย์เป็นดาวเข้มแข็งให้คุณสูงสุด เพราะเป็นเกษตร์ในสิงห์ กุมดาวฤกษ์ Regulus และเข้ารูป Grand Trine สนิทกับพฤหัสเมษ-มฤตยูธนู อาทิตย์คือเกียรติยศชื่อเสียง ตำแหน่งหน้าที่ การยกย่องจากสาธารณะ เติ้งเป็นผู้นำที่ยิ่งใหญ่ระดับโลกและได้รับการยกย่องอย่างสูง

พุธกันย์เกษตร์และเพ็ญ 28 องศา พุธคือความคิด พุธ 90 มฤตยูสนิท เติ้งไม่เพียงฉลาดเฉียบแหลม แต่ยังมีความคิดทันสมัย หัวพลิกแพลง คิดนอกกรอบ จึงเป็นนักปฏิรูปตัวยง เสาร์มังกรเกษตร์โยคหลัง 60 ลัคน์ก็ให้คุณสูงยิ่ง เช่นเดียวกับจันทร์เกาะวรโคตนวางค์ในภพ 10 ทศมลัคน์ถูกเนปจูนเมถุนเล็ง 180 สนิท ถูกมุม 150 จากอังคารนิจจ์และมุม 45 จากเสาร์ เผชิญการเปลี่ยนแปลงตกอับจากตำแหน่งหน้าที่การงานโดยไม่คาดฝัน

ตัวอย่างต่อมาคือโรเบิร์ต ดาวนีย์ จูเนียร์ นักแสดงที่โด่งดัง ตกต่ำ แล้วกลับมาโด่งดังอีกครั้ง ดาวนีย์โชคดีที่เกิดในครอบครัวนักแสดง พ่อเป็นผู้สร้างหนังด้วย โชคร้ายคือเขาโตมาพร้อมยาเสพติด เพราะพ่อติดยาอย่างหนัก อายุ 13 พ่อแม่หย่ากัน อายุ 17 หยุดเรียนมัธยมไปทำงานแสดงเต็มตัว อายุ 20 เริ่มฉายแวว อายุ 27 ถูกเสนอชื่อเข้าชิงออสการ์ ทศวรรษจากนั้นเป็นยุครุ่งเรืองของชีวิต

ชื่อเสียงเงินทองไม่ช่วยให้มีความสุข ดาวนีย์ยังจมอยู่กับยาเสพติด ช่วงปี 1996 – 2001 เขาถูกจับคดีเสพยาและติดคุกหลายครั้ง ทั้งถูกปลดจากซีรีย์ที่แสดงนำแล้วก็หย่าร้าง หลังจากชีวิตถึงจุดต่ำสุดหลายปี ดาวนีย์ฟื้นฟูตัวเอง แต่งงานใหม่ เลิกยา และกลับสู่งานแสดง ตั้งแต่ปี 2008 เขาประสบความสำเร็จอย่างมากจากหนัง Iron Man และ The Avengers ดาวนีย์ล้มแล้วลุกขึ้นยืนใหม่ได้อย่างสง่างาม

โรเบิร์ต ดาวนีย์ จูเนียร์เกิด 4 เมษายน 1965 เวลา 13:10 น. ลัคนาอยู่ที่ 20:29 องศากรกฎ กรกฎคือราศีแห่งความผูกพันห่วงใยในครอบครัว ชีวิตดาวนีย์แปรผันไปตามสมาชิกในครอบครัวเสมอ เขาติดยาจากอิทธิพลพ่อ เลิกยาเพราะการสนับสนุนจากภรรยาคนที่ 2 จันทร์ดาวเจ้าเรือนลัคน์ 180 เนปจูนตุลย์ จันทร์คืออารมณ์ความรู้สึก เขาเป็นคนอ่อนไหวมาก เนปจูนคือยาเสพติด เนปจูน 90 ลัคน์ จึงติดยาได้ง่าย

อาทิตย์อยู่มีน อาทิตย์คือพลังชีวิต มีนคือราศีแห่งความคิดสร้างสรรค์ทางศิลปะ (Creative Art) ดาวนีย์มีพรสวรรค์ด้านศิลปะ อาทิตย์กุมศุกร์สนิทและ 45 พฤหัส อาทิตย์ 120 ลัคน์สนิท เขาได้รับเกียรติยศ ชื่อเสียง และการยกย่องอย่างสูง ศุกร์อุจจ์ให้คุณมาก ศุกร์หมายถึงชีวิตโลกียะ จึงประสบความสำเร็จทางโลกอย่างมาก ศุกร์สลับเรือนกับพฤหัสพฤษภในภพ 9 และ 11 ชี้ถึงความก้าวหน้าและความมั่งคั่ง  อังคารดาวเจ้าเรือนทศมลัคน์อยู่สิงห์ กุมมฤตยูพลูโตเล็งเสาร์ หน้าที่การงานพลิกผันใหญ่อย่างน้อย 1 ครั้งในชีวิต

แต่ตัวอย่างที่สร้างแรงบันดาลใจที่สุดคือไทเกอร์ วู๊ดส์ เขาเป็นแชมป์มาสเตอร์ครั้งแรกและเป็นอันดับ 1 ของโลกด้วยอายุแค่ 21 ปี แต่หลังจากคว้าแชมป์มาสเตอร์ครั้งที่ 14 ในปี 2008 ชีวิตก็เข้าสู่ขาลง ไทเกอร์ติดเซ็กส์อย่างหนักกับหญิงอื่น ๆ จนถูกภรรยาฟ้องหย่าและจ่ายค่าสินสมรสถึง 100 ล้านดอลลาร์ เขาตกอับและสปอนเซอร์ก็ถอนตัว ปี 2013 ผลงานเริ่มดีขึ้น แต่ก็บาดเจ็บที่หลังจนต้องผ่าตัดถึง 4 ครั้งและผ่าตัดเอ็นร้อยหวายอีก 1 ครั้ง เขาต้องอดทนและต่อสู้อย่างหนัก จน 14 เมษายนที่ผ่านมา ไทเกอร์คว้าแชมป์มาสเตอร์ครั้งที่ 15 หลังจากผ่านมรสุมชีวิตถึง 11 ปี

ไทเกอร์ วู๊ดส์เกิด 30 ธันวาคม 1975 เวลา 22:50 น. ลัคนาราศีกันย์ที่ 0:54 องศา พุธดาวเจ้าเรือนลัคน์อยู่มังกรเกาะวรโคตมนวางค์และ 120 ลัคน์สนิท ชี้ถึงชะตาชีวิตที่เหนือธรรมดา พุธยังเป็นดาวเจ้าเรือนภพ 10 บอกถึงความสำเร็จอย่างสูงในหน้าที่การงาน ศุกร์คือดาวให้คุณมากอีกดวง ศุกร์พิจิกสลับเรือนกับอังคารพฤษภ ทั้งเพ็ญ 40 องศา ศุกร์โยคหน้า 60 ลัคน์ด้วย ศุกร์เป็นดาวเจ้าเรือนภพ 2 และ 9 แสดงถึงความเจริญรุ่งเรืองและมั่งคั่งของชีวิต

จุดเด่นที่สุดคือ T-square ของอาทิตย์-พฤหัส-พลูโตในภพเกณฑ์ ชี้ถึงความทะเยอทะยาน พลังชีวิต และความสำเร็จเกียรติยศชื่อเสียงอันสูงส่ง แต่มันไม่ค่อยเสถียร มีโอกาสพลิกผันหักโค่นได้ จุดอันตรายคือจันทร์พิจิก 180 อังคารและร่วมราศีกับศุกร์เนปจูน จันทร์คืออารมณ์ความรู้สึก แสดงถึงความต้องการทางเพศที่สูงมาก มันคืออาการติดเซ็กส์ที่ทำให้ชีวิตเขาพังทลาย

ความยิ่งใหญ่แท้จริงไม่ได้วัดกันที่ชัยชนะตลอดกาล ความพ่ายแพ้ก็ไม่ได้ทำให้ความหมายของชีวิตหมดไป แพ้แล้วลุกขึ้นสู่ใหม่ต่างหากที่ผู้คนยกย่องนับถือ

ผู้ต่อต้านสัจธรรมชีวิต ย่อมตกอยู่ในห้วงทุกข์ของความหวาดกลัวตลอดไป