“หุ้นพิษ”

“หุ้นพิษ”

ลักษณะ “ต้องห้าม” เป็นผู้รับสมัคร ส.ส. ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 98 (3) คือ “เป็นเจ้าของหรือผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนใด ๆ”

 เจตนารัฐธรรมนูญ เพื่อไม่ให้ผู้สมัครใช้ความเป็นเจ้าของสื่อใช้สื่อของตัวเองนำเสนอข่าวที่อาจจะเป็นการเอาเปรียบคู่แข่ง ทั้งนี้ก็เพื่อความทัดเทียมกันของการหาเสียง

สำหรับข้อห้าม ถือครองหุ้นสื่อมวลชนในรัฐธรรมนูญ 2560 นั่นถือว่าเข้มข้นยิ่งกว่า รัฐธรรมนูญ 2550 มาตรา 48 “ห้ามผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองหรือผู้ถือหุ้นแทนเข้าเป็นเจ้าของกิจการหรือถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์วิทยุกระจายเสียง โทรทัศน์ หรือโทรคมนาคมในขณะที่รัฐธรรมนูญ 2540ไม่มีบทบัญญัติห้ามผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ถือหุ้นสื่อมวลชน

ตอนแรกเข้าใจว่าลักษณะ “ต้องห้าม ถือหุ้น สื่อ มีผลโดยตรงเฉพาะกับ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ แต่ปรากฏว่ามีผู้สมัคร ส.ส.อีก 32 คนจาก 6 พรรคการเมือง ที่ส่อว่าจะโดนศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้ง คัดชื่อออก เหมือนกรณี ภูเบศวร์ เห็นหลอด” ผู้สมัคร ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ เขต 2 สกลนคร ที่ศาลคัดชื่อออกจากผู้สมัครรับเลือกตั้งเมื่อวันที่ 19 มี.ค. เพราะขาดคุณสมบัติ “เป็นเจ้าของสื่อ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 98 และ พ.ร.ป.ว่าด้วยว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. 2561 มาตรา 42

กรณี “ธนาธร ย่อมมีแรงกระเพื่อมภายในพรรคอนาคตใหม่ มากกว่ากรณีภูเบศวร์

กรณี “ธนาธร และ ผู้สมัครส.ส.” 32 คน จาก 6 พรรคการเมือง ย่อมมีแรงกระเพื่อมต่อการจับขั้วทางการเมืองเพื่อตั้งรัฐบาล เพราะคะแนนของทั้ง 6 พรรค หายไป 286,805 คะแนน ซึ่งจะทำให้จำนวน ส.ส.พึงมีของทั้ง 6 พรรค หายไป 9 คน และส่งผลให้คะแนนของทั้ง 6 พรรคไม่ใช่เสียงข้างมากที่จะจัดตั้งรัฐบาลได้

นอกจากกรณี “หุ้นพิษ แล้วหัวหน้าพรรคส้มหวาน ยังมีคดีที่อยู่ในการพิจารณาของ กกต. และคดีความอาญา อีกหลายคดี

อนาคตพรรคส้มหวาน” จึงอยู่ที่ว่าภายในวันที่ 9 พฤษภาคม นี้ กกต.จะประกาศรับรอง ธนาธร เป็น ส.ส.หรือไม่ ถ้า “รับรอง คดีอาญามีทางให้สู้กันยาวๆ ไป เพราะจะมีเอกสิทธิ์คุ้มครองสมาชิกรัฐสภา แต่ถ้า ไม่รับรอง เป็นสัญญาณเตือนให้เห็นว่า พรรคสีส้ม มีโอกาสสูงที่จะเป็น “ผีหัวขาด ซึ่งจะมีผลต่อการดำเนินกิจการของพรรค เพราะที่ผ่านมาคะแนนเสียงพรรคการเมืองนี้ มาจากกระแสหัวหน้าพรรคเพียงคนเดียวล้วนๆ

ที่น่าสนใจคือเมื่อขาด “ธนาธร ลูกพรรคส้มหวานจะเคว้งคว้าง ภายใต้สภาวะการเมืองที่ต้องการช็อปเสียงส.ส.เพื่อตั้งรัฐบาล แล้วสัตยาบัน ที่เคยลงชื่อร่วมกันก็คงสิ้นมนต์ขลัง สบช่องเกิด งูเห่า ได้ง่ายๆ

หุ้นสื่อ” จึงเป็น หุ้นพิษ” ชี้เป็นชี้ตายพรรคส้มหวานได้เลยทีเดียว