“มิ่งขวัญ” ตกสวรรค์ แรงต่อรองลด-ลูกน้องแยกทาง

“มิ่งขวัญ” ตกสวรรค์ แรงต่อรองลด-ลูกน้องแยกทาง

จู่ๆก็ลูกทีมของ พรรคเศรษฐกิจใหม่ ยื่นหนังสือให้ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้ยุบพรรคตัวเอง

แถมจัดหนักออกหน้าแฉมีคนภายนอกแทรกแซงการบริหารพรรค ทำเอา มิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ ปวดขมับ เพราะอยู่ในช่วงเข้าได้เข้าเข็มต่อรองเลือกขั้วจัดตั้งรัฐบาล

โดยสาวไส้กันเองว่า การส่งผู้สมัครส.ส.แบบแบ่งเขตทั้ง 350 เขต มิ่งขวัญ ให้เงินค่าสมัครส.ส.จำนวนคนละ 15,000 บาท มิ่งขวัญ นัดประชุมเพื่อแนะแนวทางกับผู้สมัครอีกครั้ง แต่กลับเบี้ยวนัด โดยมี นายทุนบริษัทแห่งหนึ่ง คอยชักใยบงการอยู่เบื้องหลัง

ซึ่ง นายทุน ที่ถูกหยิบมาใช้เป็นข้ออ้างยุบพรรคเศรษฐกิจใหม่ จะบงการควบคุม ครอบงำ ชี้นำพรรค ทำให้ไม่ให้ดำเนินกิจกรรมทางการเมืองอย่างเป็นอิสระ เช่น การสนับสนุนงบหาเสียงของผู้สมัคร การจัดทำป้ายหาเสียง รวมถึงจัดตั้งแกนนำต่างๆ

เมื่อคนในพรรคออกมาฟ้องร้องกันเอง คงมีหนักฐานเด็ดที่จะส่งให้ กกต. สามารถนำไปพิจารณาได้ เพราะในรัฐธรรมนูญระบุไว้ชัดเจนว่า ห้ามบุคคลภายนอกเข้ามาควบคุม หรือสั่งการ กิจการภายในพรรคการเมือง หาก มีมูล-หลักฐาน พรรคเศรษฐกิจใหม่ของ มิ่งขวัญ คอพาดเขียงรอโดนเชือด

ผลพวงจาก คนกันเอง ยื่นยุบพรรคตัวเอง ทำให้การเดินเกม เลือกขั้ว เพื่อจัดตั้งรัฐบาลของ มิ่งขวัญ อยู่ในภาวะถูกบีบมากเข้าไปอีก เพราะแม้หน้าฉากตัวของ มิ่งขวัญ ยังยืนยันว่าอยู่กับ ขั้วเพื่อไทย ตามที่เคยสัญญากันเอาไว้ ทั้งที่ไม่ได้อยู่ร่วมลงสัตยาบันด้วยกันก็ตาม

แต่ภายในใจของ มิ่งขวัญ ล่องลอยไปยื่นดีลกับ ขั้วพลังประชารัฐ โดยมีกระแสข่าวออกมาเป็นระยะว่าได้มีการต่อรองเก้าอี้รัฐมนตรีกันแล้ว โดยมี สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ที่สนิทสนมกันมาก่อนกับ มิ่งขวัญ ช่วยเจรจาต่อรองให้ได้โควตาที่เหมาะสม

ลือกันว่าแรงต่อรองที่ มิ่งขวัญ อยากได้โฟกัสไปที่ กระทรวงเกรดเอ แต่ติดอยู่ที่จำนวนเสียงที่มีเพียง 6 เสียง ไม่เพียงพอที่จะได้กระทรวงเกรดเอ แถมยังอยากได้กระทรวงเศรษฐกิจ ที่ ก๊วน 4 รัฐมนตรี จับจ้องกันตาเป็นมัน จึงยากที่จะเกลี่ยให้กับ มิ่งขวัญ ได้

แถมวงใน พลังประชารัฐ ที่ดีลจับขั้วจัดตั้งรัฐบาล นับจำนวน ว่าที่ส.ส. ในฝั่งของ ขั้วพลังประชารัฐ ยังไม่ค่อยให้ความสำคัญกับ มิ่งขวัญ เพราะมั่นใจว่า ว่าที่ส.ส.บัญชีรายชื่อ ของพรรคเศรษฐกิจใหม่ จำนวน 5 คน ประกอบด้วย สุภดิช อากาศฤกษ์, นิยม วิวรรธนดิฐกุล, ภาสกร เงินเจริญกุล, มนูญ สิวาภิรมย์รัตน์, นางมารศรี ขจรเรืองโรจน์ ยินดียกมือโหวตให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เรียบร้อยแล้ว

ดังนั้นหาก มิ่งขวัญ ต่อรองสูงลิบอาจจะโดนโดดเดี่ยวได้ เพราะเหลือเพียงแค่เสียงเดียว ที่สำคัญการจัดตั้งรัฐบาลผสม การเฉลี่ยโควตารัฐมนตรี ต้องบริหารจัดการเก้าอี้ให้ทุกพรรคตามความเหมาะสม สภาวะของ มิ่งขวัญ จึงยากที่จะต่อรอง

การเคลื่อนพลฟ้องร้องยุบพรรค จึงอาจจะเป็นเกมภายในพรรคที่น่าจับตา เริ่มเผยให้เห็นรอยร้าวใน พรรคเศรษฐกิจใหม่ ที่แยกกันเดินมาสักระยะ แต่ไม่มีข่าวหลุดออกมา เพราะ มิ่งขวัญ ยังกุมสภาพเอาไว้ได้ แต่มาวันนี้คงยากเกินเยียวยาแล้ว

จังหวะเคลื่อนครั้งนี้ คอนเฟิร์มกระแสข่าว 5ว่าที่ส.ส. พรรคเศรษฐกิจใหม่ ค่อนข้างชัดเจน

โดย... หมัดเมา