Happy Holidays

Happy Holidays

วันหยุดสงกรานต์ปีนี้ คุณใช้วันหยุดของคุณอย่างไร

คุณยังต้องแบกคอมพิวเตอร์ไปนั่งทำงานข้างชายหาด ต้องคอยเช็คคอยตอบไลน์ตลอดเวลาเพื่อให้งานเดินต่ออยู่หรือไม่

เมื่อเดือนที่แล้ว ผู้จัดการแผนกการตลาดเดิมมาบอกดิฉันว่า งานอีเวนท์ที่วางแผนจะจัดกับลูกค้ากลุ่มเล็ก ๆ ไม่เกิน 20 คน ตอนนี้มีลูกค้าสนใจมาร่วมงานเกือบ 100 คน จึงอยากให้ดิฉันเข้าร่วมในงานครั้งนี้ด้วย โดยงานจะจัด 2 วันก่อนหยุดสงกรานต์

“พี่ลา!” ปากลั่นออกไป เพราะทริปนี้เลื่อนไม่ได้แน่นอน จองมาตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว แถมไปกันหลายครอบครัว แต่ใจก็คิด “ทำอย่างไรดี ผู้จัดการแผนกก็เพิ่งเข้ามาไม่กี่เดือน ลูกค้าก็มากันเยอะ ปล่อยให้จัดกันเอง จะไหวไหม ทริปนี้คงจะเที่ยวไม่สนุกแน่”

ในการนำองค์กร ไม่เพียงผู้นำจะกังวัลว่าทุกอย่างจะโอเคไหมในช่วงที่ตนเองไม่อยู่ แถมหัวยังคิดกลับมาจะเจออะไรบ้าง

มีการศึกษาจากหลายสถาบันแนะนำให้ผู้นำต้องหยุดไปเที่ยว เพราะการทำงานแบบ Non Stop ไม่ได้แปลว่าจะทำงานออกมากได้ดี สุดท้ายอาจจบลงด้วยความไม่มีประสิทธิภาพ ขาดความคิดสร้างสรรค์ ขาดวิสัยทัศน์ ขาดมุมมองใหม่ ๆ และสิ่งที่สำคัญที่สุดคือ สุขภาพของผู้นำเองกลับแย่ลง

เหตุผล 3 ข้อที่ผู้นำควรหยุดไปเที่ยว

1. หน้าที่หลักและสำคัญที่สุดของคนเป็นผู้นำคือความรับผิดชอบต่อสุขภาพของตัวเอง งานดีแต่ตัวเองพัง ไม่ใช่ผู้นำที่เป็นต้นแบบอีกต่อไปในยุคนี้ ใคร ๆ ก็อยากทำงานกับผู้นำที่สุขภาพแข็งแรง ทั้งร่างกาย จิตใจและอารมณ์ หลาย ๆ ครั้งที่เราพบว่าผู้นำเป็นผู้สร้างวัฒนธรรมองค์กร หากผู้นำสร้างวัฒนธรรมการทำงานไม่หยุดหย่อน พนักงานแม้อยากหยุดก็ไม่กล้า หรือหยุดแบบกล้า ๆ กลัว ๆ ต้องคอยตอบไลน์ตลอดทริป สุดท้ายองค์กรของคุณจะมีแต่คนทำงานหนัก เหนื่อยล้า ผลงานไม่อออก นอกจากนี้ ผู้นำยังควรส่งเสริมให้พนักงานหันมาดูแลสุขภาพตนเองด้วยเช่นกัน เมื่อคนแข็งแรง องค์กรก็แข็งแรง

2. การดูแลตนเองที่ดีที่สุดคือการรู้ว่าอะไรเป็นเรื่องสำคัญที่เราควรทำก่อนหลัง เรื่องสำคัญที่ผู้นำต้องทำเองควรเป็นเรื่องวิสัยทัศน์ อนาคต แผนระยะยาวสำหรับองค์กร การไปเบรคจะช่วยให้มีเวลาสะท้อนสิ่งที่เกิดขึ้นว่าเราทำอะไรสำเร็จไปบ้าง และต้องทำอะไรเพิ่ม เมื่อกลับมาทำงานจะได้ปรับมุมมองและเปลี่ยนภารกิจที่จะต้องทำเพื่อไปสู่เป้าหมายที่วางไว้

3. ทั้งปีพนักงานของคุณเฝ้ารอคำสั่ง ทิศทาง การสนับสนุน และเวลาจากคุณ การที่ผู้นำไปเบรคถือเป็นโอกาสทองที่ผู้นำจะได้พัฒนาผู้นำรุ่นถัดไป ให้ได้รับผิดชอบเอง ตัดสินใจเอง แก้ปัญหาเอง องค์กรก็เหมือนกล้ามเนื้อ หากอยากมีกล้ามเนื้อที่แข็งแรง ก็ต้องสร้างความยืดหยุ่น ไม่ใช่รอคน ๆ เดียวมาตัดสินใจ

ดังนั้น วันหยุดจึงสำคัญไม่เฉพาะกับตัวผู้นำและครอบครัว แต่สำคัญต่อผู้นำระดับถัดลงมา ผู้สืบทอดตำแหน่ง และพนักงาน

วันหยุดสงกรานต์ปีนี้ คุณใช้วันหยุดของคุณอย่างไร คุณยังต้องแบกคอมพิวเตอร์ไปนั่งทำงานข้างชายหาด ต้องคอยเช็คคอยตอบไลน์ตลอดเวลาเพื่อให้งานเดินต่ออยู่หรือไม่

หวังว่าคุณจะได้ใช้เวลาในช่วงวันหยุดพักผ่อน สะท้อนความคิด เพื่อสร้างองค์กรที่คุณจะมั่นใจว่า องค์กรจะไปสู่เป้าหมายที่วางไว้ แม้ในช่วงเวลาสั้น ๆ ที่คุณไม่อยู่