ตลาดคอนโดมิเนียม รอบรถไฟฟ้าเอกมัย

ตลาดคอนโดมิเนียม รอบรถไฟฟ้าเอกมัย

ก่อนหน้านี้หลายปีแทบไม่มีคนพูดถึงซอยเอกมัยมากนัก ส่วนใหญ่จะพูดถึงแต่ซอยทองหล่อทั้งๆ ที่ห่างกันไม่ไกลนัก

และมีซอยเชื่อมถึงกันหลายซอย แต่ซอยทองหล่อมีการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง มีโครงการพื้นที่ค้าปลีกเข้าไปเปิดให้บริการรวมไปถึงร้านอาหารหลากหลายรูปแบบ โรงพยาบาล โรงแรม และสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ก็มีมากขึ้นเรื่อยๆ โดยในตอนนี้ซอยทองหล่อกลายเป็น 1 ในซอยที่ทั้งคนไทยและต่างชาติรู้จักกันดีมาหลายปีแล้ว 

เนื่องจากความพร้อมค่อนข้างมากเมื่อเทียบกับซอยอื่นๆ พื้นที่ในซอยทองหล่อจึงเป็นที่สนใจของผู้ประกอบการโครงการคอนโดมิเนียมและโครงการอสังหาริมทรัพย์รูปแบบอื่นๆ ที่เข้าไปซื้อที่ดินเพื่อพัฒนาโครงการอสังหาฯหลากหลายรูปแบบในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ส่งผลให้ราคาที่ดินในซอยขยับเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจนปัจจุบันมากกว่า 2 ล้านบาทต่อตารางวาไปแล้วในพื้นที่ที่ไม่ไกลจากสถานีรถไฟฟ้าทองหล่อ 

ในขณะที่พื้นที่ด้านในซอยจะมีราคาต่ำกว่าแต่ก็ไม่น้อยกว่า 1.5 – 1.7 ล้านบาทต่อตารางวา ยกเว้นที่ดินที่อยู่ในซอยย่อยที่แยกออกไป ส่งผลให้ราคาคอนโดที่เปิดขายใหม่ในช่วง 1 – 2 ปีที่ผ่านมาในพื้นที่ซอยทองหล่อมีราคาขายขั้นต่ำไม่น้อยกว่า 250,000 บาทต่อตารางเมตร ด้วยราคาที่ดินที่สูงขึ้นแบบต่อเนื่องผู้ประกอบการหลายรายจึงเลือกที่จะไปพัฒนาโครงการคอนโดในพื้นที่ตามแนวซอยเอกมัยที่อยู่ไม่ไกลและมีความพร้อมอยู่แล้วรวมไปถึงขนาดความกว้างของถนนก็สามารถพัฒนาโครงการคอนโดที่เป็นอาคารสูงได้ ซึ่งราคาที่ดินยังคงไม่สูงเกินไปและสามารถพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมในราคาที่เหมาะสมกับผู้ซื้อชาวไทยได้อยู่

โดยผู้ประกอบการหลายรายเลือกเปิดขายโครงการคอนโดในพื้นที่รอบสถานีรถไฟฟ้าเอกมัย โดยเฉพาะในพื้นที่ตามแนวซอยเอกมัยมากขึ้นตั้งแต่ปี 2559 เป็นต้นมา แม้ว่าก่อนหน้านี้จะมีโครงการคอนโดเปิดขายอยู่แล้วแต่ยังไม่มากจนเป็นที่สังเกตได้แบบในปัจจุบัน โดยเฉพาะในปี 2561 ที่มีคอนโดเปิดขายใหม่ในพื้นที่รอบสถานีรถไฟฟ้าเอกมัยมากถึง 2,753 ยูนิต มากกว่าปีก่อนหน้านี้อย่างเห็นได้ชัด และเป็นปีที่ราคาคอนโดเปิดขายใหม่ในพื้นที่มีราคาเฉลี่ยสูงขึ้นค่อนข้างมากโดยมีการปรับเพิ่มจากปีพ.ศ.2559 ประมาณ 18% 

โดยในช่วง 3 เดือนแรกของปี 2562 มีโครงการคอนโดเปิดขายใหม่ในพื้นที่รอบสถานีรถไฟฟ้าเอกมัยอีกประมาณ 1,170 ยูนิตมูลค่าโครงการรวมไม่น้อยกว่า 11,400 ล้านบาท  มีผลให้จำนวนคอนโดเปิดขายใหม่ในพื้นที่นี้ตั้งแต่ปี 2557 เป็นต้นมามีประมาณ 6,109 ยูนิต แม้ว่าจะดูไม่มากเมื่อเทียบกับพื้นที่รอบสถานีรถไฟฟ้าอื่นๆ แต่ที่น่าสนใจคือ ราคาขายของโครงการเปิดขายใหม่ในช่วงไตรมาสที่ 1 ปี 2562 อยู่ที่ประมาณ 210,000 บาทต่อตารางเมตร โดยมีบางโครงการที่มีราคาขายมากกว่า 230,000 บาทต่อตารางเมตร และที่น่าสนใจคือ ทุกโครงการที่เปิดขายในไตรมาสที่ 1 ปี 2562 ตั้งอยู่ไกลจากสถานีรถไฟฟ้าเอกมัยมากกว่า 800 เมตรขึ้นไปทั้งนั้น แต่ราคาขายเฉลี่ยต่ำสุดคือ 180,000 บาทต่อตารางเมตร ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าราคาที่ดินในพื้นที่ตามแนวซอยเอกมัยปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเช่นกัน ผู้ประกอบการจึงจำเป็นต้องเปิดขายโครงการคอนโดมิเนียมในราคาขายที่สูงขึ้น

พื้นที่รอบสถานีรถไฟฟ้าเอกมัยจะยังมีคอนโดเปิดขายใหม่เพิ่มขึ้นในปี 2562 เพียงแต่ตอนนี้อาจจะระบุจำนวนได้ไม่แน่ชัด แต่คาดว่าจะมีจำนวนรวมทั้งหมดในปีนี้จะไม่มากเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมาเพราะผู้ประกอบการมีแผนจะเปิดขายโครงการคอนโดในพื้นที่รอบสถานีรถไฟฟ้าทองหล่อรวมไปถึงในซอยทองหล่อเพิ่มขึ้นในปีนี้ 

ดังนั้น จึงอาจจะยังไม่เปิดขายโครงการใหม่ในพื้นที่รอบสถานีรถไฟฟ้าเอกมัยที่อยู่ไม่ไกลกัน และในอนาคตเชื่อได้ว่าโครงการคอนโดในซอยเอกมัยจะมีราคาขายที่สูงขึ้นต่อเนื่อง แม้จะเป็นโครงการที่อยู่ในซอยฝั่งตรงข้ามกับซอยเอกมัยก็ตาม เพราะที่ดินที่มีศักยภาพและเหมาะสมในการพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมได้นั้นเริ่มน้อยลงส่งผลให้ราคาที่ดินสูงขึ้น