ฟอร์ตไนท์ : จากแบเทิลรอยัล สู่โลกเสมือนจริง

ฟอร์ตไนท์ : จากแบเทิลรอยัล สู่โลกเสมือนจริง

ยุคที่โซเชียลเน็ตเวิร์กได้มามีอิทธิพลสูงสุดกำลังจะผ่านพ้นไปแล้ว ในหลายประเทศไม่ว่าจะเป็น “เฟซบุ๊ค” หรือ “ไลน์” กำลังเริ่มสูญเสียผู้ใช้งาน

นับเป็นช่วงเวลาอันสั้น ที่สื่อดิจิทัล เช่น โซเชียลเน็ตเวิร์ก ได้มาทดแทนสื่อกระแสหลักจากยุคก่อนดิจิทัล เช่น โทรทัศน์ วิทยุ หนังสือพิมพ์ แต่แล้ว สื่อใหม่ในยุคดิจิทัล กลับเริ่มเสื่อมกระแสของความนิยมอย่างที่รวดเร็วกว่าที่หลายคนคาดหวังไว้

อย่างไรก็ตาม ในขณะที่หลายฝ่ายอาจไม่ได้สนใจ หลายเดือนที่ผ่านมา ได้เกิดปรากฏการณ์ของฟอร์ตไนท์ (Fortnite) ที่เริ่มต้นจากการเป็นเกมส์ออนไลน์ประเภทแบเทิลรอยัล ที่ได้ผันแปรเข้าสู่การเป็นโลกเสมือนจริงสำหรับบางกิจกรรม และได้รับความนิยมอย่างถล่มทลาย จนกระทั่งถูกเปรียบเปรยเป็นโซเชียลเน็ตเวิร์คแบบโลกเสมือนจริงสำหรับคนรุ่นใหม่

เมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา ฟอร์ตไนท์ได้จัดคอนเสิร์ตในโลกเสมือนจริง ร่วมกับมาร์ชแมลโล ดีเจและโปรดิวเซอร์เพลงแนวอิเล็กทรอนิกส์แดนซ์ชาวอเมริกัน ปรากฎว่า มีผู้เข้าร่วมงานพร้อมกับ 10.7 ล้านคน นับได้ว่าเป็นคอนเสิร์ตที่มีผู้เข้าร่วมมากที่สุดในโลก ทำลายสถิติของร็อด สจ๊วตที่จัดคอนเสิร์ตกลางชายหาดของบราซิลและมีผู้เข้าร่วม 3.5 ล้านคนเมื่อหลายทศวรรษที่แล้ว

เกมส์ออนไลน์ประเภทแบเทิลรอยัล มีต้นแบบมาจากการ์ตูนญี่ปุ่นเรื่องแบเทิลรอยัล ซึ่งแม้แต่ภาพยนตร์เดอะฮังเกอร์เกมส์ก็มีรูปแบบที่คล้ายการ์ตูนญี่ปุ่นเรื่องแบเทิลรอยัล

ในวงการเกมส์เอง เรียกได้ว่า เกมส์ออนไลน์ประเภทแบเทิลรอยัลกำลังมาทดแทนเกมส์ออนไลน์ประเภทโมบ้าจากยุคก่อนหน้า ซึ่งรวมไปถึง ลีกออฟเลเจนด์ และ โดต้าทูว์ หรือกระทั่ง อาร์โอวี ที่กำลังโด่งดังบนสมาร์ทโฟน

เกมส์ออนไลน์ประเภทแบเทิลรอยัลที่กำลังได้รับความนิยม ประกอบไปด้วย ฟอร์ตไนท์ เพลเยอร์อันโนนส์แบตเทิลกราวดส์ (พับจี) และ เอเพ็กซ์ ซึ่งฟอร์ตไนท์ได้สร้างปรากฏการณ์ด้วยการมีผู้เล่นถึง 250 ล้านคน ภายในเวลาไม่ถึงปีครึ่งหลังจากการเปิดตัวครั้งแรก

และด้วยการสร้างผู้เล่นที่กลายเป็นเซเลบ เช่น นินจา ที่สร้างรายได้กว่าครึ่งล้านดอลลาร์ต่อเดือน จากการสตรีมมิ่งฟอร์ตไนท์ และมีผู้ติดตาม 21 ล้านคนบนยูทูป

แม้แต่เน็ตฟลิกซ์ผู้ให้บริการสตรีมมิ่งชั้นนำของโลกยังได้กล่าวว่า คู่แข่งที่น่ากลัวที่สุดไม่ใช่เอชบีโอหรือฮูลูแต่กลับเป็นฟอร์ตไนท์ ในขณะที่เน็ตฟลิกซ์มีลูกค้า 139 ล้านคนทั่วโลก แต่ฟอร์ตไนท์มีผู้เล่นกว่า 200 ล้านคน แม้จะเป็นบริการคนละประเภทกันแต่ก็แย่งชิงเวลาหน้าจอจากกันและกัน ซึ่งเน็ตฟลิกซ์กล่าวว่าในหลายครั้งฟอร์ตไนท์ได้เป็นผู้ชนะ

ผู้ใช้งานฟอร์ตไนท์ส่วนมากเป็นคนรุ่นใหม่อยู่ระหว่างวัยรุ่นกับวัยยี่สิบต้น โดยเฉลี่ยอยู่ในระบบ 6 - 10 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ซึ่งสูงกว่าโซเชียลเน็ตเวิร์คอื่นๆ 2-3 เท่า และนอกเหนือจากการเล่นเกมส์แบบแบเทิลรอยัล ราวครึ่งหนึ่งของผู้ใช้ยังใช้ฟอร์ตไนท์เป็นโซเชียลเน็ตเวิร์กเพื่อสื่อสารกับเพื่อนฝูง

ฟอร์ตไนท์ในปัจจุบันมีมูลค่าธุรกิจอยู่ที่ 15 พันล้านดอลลาร์แต่บริษัทมีความฝันว่าจากเทรนด์ปัจจุบันยังสามารถเติบโตเป็นธุรกิจขนาดเฟสบุ๊คที่มีมูลค่าราว 475 พันล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ดี นี่ก็ไม่ใช่ครั้งแรกของโซเชียลเน็ตเวิร์กแบบโลกเสมือนจริง เกือบยี่สิบปีที่แล้วก็ได้ถือกำเนิดเซคันด์ไลฟ์ที่เคยสร้างความฮือฮาอยู่ระยะหนึ่ง

ไม่ว่าฟอร์ตไนท์จะบรรลุความฝันอันสูงสุดหรือไม่ แต่ปรากฏการณ์หลายอย่างที่เกี่ยวข้องกับฟอร์ตไนท์ในปัจจุบันเป็นเรื่องที่สมควรศึกษาเพื่อที่จะเข้าใจถึงยุคสมัยที่กำลังเริ่มเปลี่ยนแปลงไปอีกครั้งและที่กำลังเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วกว่าที่คาดหวังไว้