อย่าให้ถึงทางตัน ตั้งรัฐบาลไม่ได้ เลือกใหม่!

อย่าให้ถึงทางตัน  ตั้งรัฐบาลไม่ได้ เลือกใหม่!

ผลการเลือกตั้ง 24 มีนาคมที่ผ่านมา แม้จะยังไม่ประกาศผลอย่างเป็นทางการ และอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงที่นั่งของ ส.ส.ที่จะได้รับเลือกตั้ง

ด้วยเหตุปัจจัยที่ กกต.ยังไม่สามารถรายงานผลคะแนนอย่างเป็นทางการได้ครบถ้วน มีการหยุดการรายงานผลที่ร้อยละ 94 และจะมีการรายงานครบถ้วนในราววันศุกร์นี้ แต่พอเห็นเค้าลางแล้วว่า ขั้วการเมืองทั้งสองมีเสียง สูสีกัน

แม้ว่าจะต้องรอการเลือกตั้งใหม่ในบางเขต เพราะอาจจะมีการแจกใบเหลือง -ใบส้มก็ตาม แต่การเปลี่ยนแปลงของที่นั่ง ส.ส.ที่จะมีขึ้น คงไม่มีนัยสำคัญพอที่จะทำให้การแพ้-ชนะกันอย่างเด็ดขาด 

 ทั้งขั้วการเมืองของทักษิณ ชินวัตร ที่มัดรวมเอา 4 พรรคการเมืองเป็นกลุ่มเดียวกัน คือ พรรคเพื่อไทย อนาคตใหม่ เสรีรวมไทย และเพื่อชาติ ที่มีเสียงรวมกันราว 230 เสียง 

ขณะที่ขั้ว พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่นับรวมกันหลวม ๆ ทั้ง พลังประชารัฐ-ภูมิใจไทย-ประชาธิปัตย์-รวมพลังประชาชาติไทย ก็มีเสียงรวมกันราว 230 เสียงเช่นกัน 

ที่เหลืออีก 40 เสียงเป็นพรรคเล็กพรรคน้อย ที่บางพรรคก็เลือกข้าง บางพรรคก็พร้อมจะย้ายข้าง 

แต่ดูเหมือนว่า การเลือกนายกรัฐมนตรี และการตั้งรัฐบาลไม่ง่ายเสียแล้ว หากว่าที่ ส.ส.ทั้งหลาย ยังคงยึดแนวทางของแต่ละพรรค ที่ห้ำหั่นกันจนไม่สามารถร่วมทำงานกันได้ รังแต่จะทำให้การเมืองไทยเข้าสู่ทางตัน ที่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อประเทศ ดังที่เคยเป็นมาก่อนปี 2557

ดังนั้น จึงมีสองทางเลือก สำหรับว่าที่ ส.ส.ใหม่ทั้ง 500 คน ถ้าพรรคในสังกัดกำหนดแนวทางที่ทำให้เกิดปัญหากับประเทศ ว่าที่ ส.ส.ทั้งหลายจงใช้วิจารณญาณของตัวเองในการผ่าทางตันของประเทศเถิด เพราะการแสดงเจตจำนงของ ส.ส.ผู้ซึ่งเป็นผู้แทนปวงชน เป็นเจตจำนงที่อยู่เหนือมติพรรค ที่รัฐธรรมนูญปี 2560 รวมถึงคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ปี 2540 คุ้มครองไว้แล้ว จึงขอให้ใช้ “เจตจำนงอิสระ” ในการฝ่าวิกฤติของประเทศ

แต่หากยังยึดท่าทีของพรรคเป็นแนวทางหลัก และไม่สามารถแก้ไขปัญหาของประเทศให้มีรัฐบาลได้ ก็ช่วยหาวิธีการกันเถอะ ให้มีการเลือกตั้งใหม่ เพื่อให้ประชาชนได้ตัดสินใจใหม่ให้เด็ดขาดว่า จะเลือกใครเป็นรัฐบาล ใครเป็นนายกรัฐมนตรี เลือกตั้งใหม่ น่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุดทางหนึ่ง

 โดย... ฅนไท