โอกาสจาก 5จี

โอกาสจาก 5จี

5จี ไม่ได้มีเพียงแค่โครงข่ายโทรคมนาคมที่ต้องปฏิวัติใหม่ แต่รวมถึงอุตสาหกรรมอื่นๆ มากมาย

แม้จะยังอยู่ในช่วงพัฒนา และกำหนดมาตรฐาน แต่เทคโนโลยี 5จี ก็ดูเหมือนจะอยู่ในความสนใจของอุตสาหกรรมโทรคมนาคม ธุรกิจโทรศัพท์มือถือ ดิจิทัลคอนเทนท์ ไอโอที ฯลฯ รวมถึงคนทั่วไปที่จับตามองความเคลื่อนไหวของ 5จี อย่างใกล้ชิด

ผู้นำตลาดอย่างซังซุงประกาศทุ่มสุดตัวด้วยงบประมาณเพื่อการวิจัยและพัฒนาสูงถึง 22,000 ล้านดอลลาร์ ส่วนหัวเว่ยก็ไม่น้อยหน้าโดยทุ่มงบประมาณไล่เลี่ยใกล้เคียงกันคือประมาณ 20,000 ล้านดอลลาร์ เพื่อชิงความได้เปรียบทางการแข่งขันให้มากที่สุด

ทุกวันนี้เราจึงเห็นข่าวคราวการทดลองเทคโนโลยี 5จี ในแต่ละประเทศกันแทบไม่เว้นแต่ละวัน เพราะผู้พัฒนาทั้งจากอเมริกา ยุโรป จีน เกาหลี ต่างทุ่มสรรพกำลังให้กับเทคโนโลยีนี้อย่างเต็มที่ ถึงขนาดที่อเมริกาต้องทำทุกวิถีทางเพื่อสกัดจีนที่ถือเป็นประเทศคู่แข่งโดยตรง

ทั้งที่ ในระบบนิเวศน์ของเทคโนโลยี 5จี นั้นแต่ละประเทศ แต่ละบริษัทควรจะเพิ่มความร่วมมือกันอย่างใกล้ชิด เพราะ 5จี ไม่ได้มีเพียงแค่โครงข่ายโทรคมนาคมที่ต้องปฏิวัติใหม่ แต่รวมถึงอุตสาหกรรมอื่น ๆ มากมาย เพราะการสื่อสารในยุคหน้าจะเปลี่ยนวิถีชีวิตเราไปอีกมหาศาล

เหมือนทุกวันนี้ที่ผู้ผลิตชิพเซ็ต ต้องร่วมมือกับผู้ผลิตซอฟต์แวร์อย่างใกล้ชิด เพราะจะมีอุปกรณ์เกิดขึ้นอีกมากมาเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างกัน เอไอต้องทำงานประสานกับโครงข่ายต่างๆ รองรับผู้ใช้บริการที่มากขึ้นเรื่อยๆ เช่นเดียวกับโรบอท ที่เริ่มเข้าสู่ยุคการใช้งานหุ่นยนต์ในบ้าน

แม้ชีวิตประจำวันของคนทั่วไปในทุกวันนี้ จะพึ่งพาสมาร์ทโฟนมากขึ้นแต่เมื่อ 5จี มาถึง ขีดความสามารถของมันจะครอบคลุมการใช้ชีวิตของเรามากขึ้น ไม่ใช่แค่การรับส่งข้อมูล แต่ยังเชื่อมโยงกับระบบถ่ายทอดความละเอียดสูง การเชื่อมต่อของอุปกรณ์ไอโอที หรือยานพาหนะไร้คนขับ เกิดเครือข่ายแบบเอ็มทูเอ็ม ที่เซ็นเซอร์และระบบสมาร์ทซิตี้จะเชื่อมโยงข้อมูลกันเอง และตัดสินใจบางอย่างโดยไม่รอการควบคุมของมนุษย์

ความคึกคักที่เกิดขึ้นนี้ มีมาอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ยุค 4จี ที่คนทั่วไปมีความต้องการระบบสื่อสารที่มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นในราคาที่ต่ำลง การมาถึงของ 4จี จึงก่อให้เกิดอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนท์อย่างเต็มที่ และพฤติกรรมของเราก็เปลี่ยนมาสู่การดูหนัง ฟังเพลง อ่านหนังสือผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตเป็นหลัก ไม่ใช่ทีวี วิทยุ โทรทัศน์ หนังสือพิมพ์เหมือนในอดีต

แต่กับยุค 5จี ดูจะมีความซับซ้อนมากกว่านั้น เพราะการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นนี้ ส่งผลกระทบต่อในระดับแก่นของธุรกิจ คือ เทคโนโลยีหลายอย่างจะถูกฝังอยู่ในแกนกลางธุรกิจได้ด้วย 5จี จนส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศน์ทางธุรกิจแบบเดิม หรืออาจสร้างภูมิทัศน์ทางธุรกิจขึ้นใหม่ทั้งหมด

แพลตฟอร์มใหม่ๆ จะเกิดขึ้นอีกมาก สร้างแรงกระเพื่อมในอุตสาหกรรมต่างๆ ซึ่งธุรกิจไทย จำเป็นต้องมองไปข้างหน้าและวางกลยุทธ์รับมือกับการเปลี่ยนแปลงที่กำลังจะมาถึงในอีกไม่กี่ปีนี้ อย่ารอให้เทคโนโลยีมาถึงและเป็นฝ่ายสร้างการเปลี่ยนแปลงจนเราไม่อาจปรับตัวได้ทัน

คนไทยเราขึ้นชื่อด้านการเปิดรับเทคโนโลยีใหม่ๆ อยู่แล้ว ดูได้จากยอดผู้ใช้งาน ไลน์ เฟซบุ๊ค ฯลฯ ที่สูงติดอันดับโลกทั้งนั้น สะท้อนให้เห็นว่า เราสามารถใช้พื้นฐานเทคโนโลยีเหล่านี้ต่อยอดธุรกิจเพื่อสร้างแพลตฟอร์มใหม่ ๆ รองรับความต้องการของผู้บริโภคได้ไม่แพ้ชาติอื่น

เราอาจไม่ถนัด และไม่มีความพร้อมในการสร้างเทคโนโลยีการสื่อสารชั้นสูงอย่าง 5จี ที่กำลังจะมาถึง แต่เราวิเคราะห์ความต้องการของผู้บริโภคได้ว่าเมื่อวิถีชีวิตของเขาเปลี่ยนแปลงไปแล้ว เราจะยกระดับให้เขาใช้ชีวิตง่ายขึ้นได้อย่างไร

นั่นแหละ เป็นโอกาสที่เราไม่ควรพลาดในยุค 5จี ที่กำลังจะมาถึงนี้